วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

เมื่อ “แป้ง”...แต่งตัวใหม่ ปั้นยอดขายทะลุ 300 ล้าน

by Smart SME, 19 กันยายน 2559

กว่า 68 ปีกับการโลดแล่นบนตลาดสินค้าอุปโภคบริโภค ที่พูดไป ใครก็รู้จัก กับแป้งหอมสไตล์บ้านๆ แต่สรรพคุณมีมากมายสารพัดประโยชน์ จนมาถึงวันนี้ “ศรีจันทร์” แบรนด์ไทย ได้โอกาสแต่งตัวใหม่ ภายใต้การบริหารงานของ “ทายาทรุ่นใหม่” ผู้เนรมิตภาพลักษณ์ “ศรีจันทร์” ให้เปลี่ยนไปอย่างผิดหูผิดตา เปลี่ยนลุค ปรับภาพลักษณ์....ปูพรม “พรีเมียม” รวิศ หาญอุตสาหะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด นักธุรกิจหนุ่มที่เข้ามาสืบทอดธุรกิจของตระกูลต่อจากผู้เป็นอา (มาตร หาญอุตสาหะ) เล่าถึงความภาคภูมิใจต่อการ    รีแบรนด์ครั้งนี้ว่า ปัจจุบัน "ศรีจันทร์" ไม่ได้มีภาพลักษณ์เป็นของราคา 10 กว่าบาท หรือดูโบราณอีกต่อไป "ศรีจันทร์" หลังจากที่หลุดจากกระแสไปนานหลายปี ผ่านการทำตลาดแบบลองผิดลองถูกจนมาถึงวันนี้ที่ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม แต่สิ่งที่ต้องยอมรับกันกัน นั่นคือแบรนด์ไทย ไม่ค่อยมีที่ยืนในสังคมบ้านเรา จำทำอย่างไรให้แบรนด์กลับมามีที่ยืน และต้องยืนได้อย่างเข้มแข็งด้วยนี่คือความท้าทาย เพราะถ้าเราทำได้ เราจะเป็นแบรนด์ที่สร้างแรงบันดาลใจให้แบรนด์อื่นๆ ด้วย นี่จึงเป็นเหตุผลที่เราทำงานอย่างหนัก “ดิจิทัล” + “TVC” หัวใจการสร้างแบรนด์ นอกจากนี้ ศรีจันทร์ทุ่มงบการตลาดกว่าครึ่งเทมาให้สื่อดิจิทัล จากเดิมที่ตั้งไว้ 10% ขณะที่สื่อ TV ต้องดี ต้องเด่น ต้องนำมาผสมผสาน ช่วยดันยอดขาย ทำความรู้จักกับผู้บริโภค ขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปไม่ได้ เมื่อ 2 อย่างนี้รวมกันจะกลายเป็นพลังยิ่งใหญ่ในการขับเคลื่อนแบรนด์  โจทย์ใหญ่ในตอนนั้น คือ ลูกค้าดูโฆษณา อยากได้สินค้า แต่ไม่รู้ว่าจะไปหาซื้อได้ที่ไหน นั่นคือที่มาของการตัดสินใจไปนำสินค้าไปเสนอวางขายในร้านสะดวกซื้อชื่อดัง “เซเว่นอีเลฟเว่น” เพื่อให้สินค้าซื้อง่าย ขายได้ทั่วประเทศผ่านสาขาที่มีมหาศาล ปรับทัพ รับออเดอร์ “ถล่มทลาย” ทันทีที่ เซเว่นฯ ตอบรับ เรายิ่งต้องเร่งสร้างความมั่นใจให้กับคู่ค้า ชนิดที่ต้องเกณฑ์คนมาทั้งโรงงาน ทำกันชนิดไม่หลับไม่นอน เพื่อให้ได้สินค้าครบตามจำนวนพร้อมส่งเซเว่นฯ สุดท้ายก็ทำสำเร็จ นี่คือบทเรียนและประสบการณ์ที่ทำให้รู้ว่า เราต้องมีความพร้อม ถ้าระบบหลังบ้านไม่แน่น..ก็ไปไม่รอด การนั่งแท่นบริหารแบรนด์เก่าที่มีมานาน ผ่านการใช้บทบาทครีเอทีฟรุ่นใหม่ แม้จะมีบางช่วงบางตอนที่หายหน้าหายตาไปให้พอได้คิดถึง แต่กลับมาเจอกันอีกที ก็มาแบบที่ยุคนี้เรียกว่า “ปัง” จนเราอาจจะหลับตานึกภาพได้ว่า "การกลับมาของแบรนด์ “ศรีจันทร์” เป็นการเดินมาบนพรม เพื่อก้าวเข้าสู่เวทีสินค้าในระดับพรีเมียม อินเตอร์ สง่า ทันสมัย และกลบภาพ แป้งศรีจันทร์ ในตลาดบ้านๆ ไปได้อย่างสิ้นเชิง...."      

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

4 เดือนแรกปี 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยตัวเลขสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ของปี 2567 พบว่ามีจำนวนสะสม 12,127,447 ล้านบาท เติบโต 39% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว และสร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line