วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

ส่องตลาดเทศกาลกินเจ 2559

by Smart SME, 30 กันยายน 2559

เทศกาลกินเจ อีกหนึ่งเทศกาลที่ได้รับความนิยม ความสนใจจากผู้คนในประเทศไทยเรื่อยมา โดยปีนี้เทศกาลกินเจจะเริ่มต้นระหว่างวันที่ 1-9 ตุลาคม 2559 ซึ่งใครหลายคนตั้งหน้าตั้งตาเฝ้ารอ เพราะเป็นช่วงเวลาของสายบุญ ที่จะงดเว้นการกินเนื้อสัตว์ไปสักระยะหนึ่ง ในด้านเศรษฐกิจ เทศกาลกินเจถือเป็นโอกาสของผู้ประกอบการทั้งหลายที่จะสร้างรายได้ให้กับตัวเองในช่วงเทศกาลดังกล่าว ซึ่งแนวโน้มการกินเจในปี 2559 นี้จากข้อมูลจากศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ คาดการณ์ว่าจะมีเงินสะพัดถึง 4.39 หมื่นล้านบาท ขยายตัวจากปีก่อน 4.2 % ซึ่งถือได้ว่าเป็นการขยายตัวสูงสุดในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับปี 2557 ที่ขยายตัว 2.1% และปี 2558 ที่ขยายตัว 2.9% ซึ่งปัจจัยที่ทำให้มีการคาดการณ์ไปในทิศทางบวก มาจากกระแสเทรนด์รักสุขภาพในปัจจุบัน ที่คนทั่วไปหันมากินอาหารที่มีประโยชน์กับร่างกายมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ไม่เคยกินเจ ก็หันมากินเจ เพราะเชื่อว่ากินแล้วดี สามารถสร้างบุญให้กับตนเองได้ ตลอดจนการอยากลิ้มลองรสชาติอาหารเจ เนื่องจากอยู่ในช่วงกระแสพอดี อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการขายอาหารเจ อาจต้องปวดหัวกับราคาค่าวัตถุดิบต่างๆที่นำมาประกอบอาหาร ไม่ว่าจะเป็นราคาผักตามท้องตลาดที่มีราคาสูงขึ้น เนื่องจากตอนนี้พื้นที่เพาะปลูกตามต่างจังหวัดได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้ อย่างเช่น ผักคะน้า จากเดิมกิโลกรัมละ 12 บาท ราคาขึ้นเป็น15-20 บาท,ผักบุ้ง จากเดิมกิโลกรัมละ 15 บาท ราคาขึ้นเป็น 25-36 บาท, กวางตุ้งจากเดิมกิโลกรัมละ 12 บาท ราคาขึ้นเป็น 15-20 บาท กะหล่ำปลีจากเดิมกิโลกรัมละ 8 ปรับขึ้นเป็น 20-30 บาท ผลกระทบที่ตามมาคือพ่อค้า แม่ค้าหลายรายจำเป็นต้องปรับราคาอาหารเจเพิ่มขึ้นจากเดิมตามวัตถุดิบในท้องตลาด ซึ่งจะส่งต่อผู้บริโภคอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องเลือกระมัดระวังเรื่องค่าใช้จ่ายเวลาจะซื้ออาหารเจ หรือผู้บริโภคบางรายเลือกที่จะไม่กินเลย เพราะมองว่าอาหารเจมีราคาแพงจนเกินไป และหาซื้อลำบาก ทั้งนี้ เทศกาลกินเจ 2559 ค่าใช่จ่ายโดยรวมเฉลี่ยต่อคนจะอยู่ที่ 9,700 บาท ซึ่งกลุ่มอาหารที่มีการซื้อเพิ่มขึ้น ได้แก่ อาหารกระป๋อง อาหารเจสำเร็จรูปและกึ่งสำเร็จรูป อาหารเจแช่แข็ง แช่เย็น รวมถึงผักและผลไม้ ตรงนี้อาจจะมองได้ว่าเม็ดเงินส่วนใหญ่จะตกไปอยู่กับร้านสะดวกซื้อเป็นหลัก

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line