วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

สรรพากร “คอนเฟิร์ม” เช็คบิลออนไลน์ อาลีบาบา-เพจดัง-เน็ตไอดอล เข้าข่าย..โดนเรียบ!!

by Smart SME, 5 ตุลาคม 2559

ประเด็นเรื่องที่กรมสรรพากร จะมีมาตรการการจัดเก็บภาษีออนไลน์  โดยแต่เดิม เราอาจเข้าใจเพียงแค่ว่าพ่อค้า แม่ค้า เอาของไปขายบนโลกออนไลน์ เท่านั้น แต่นาทีเมื่อพูดถึงธุรกิจออนไลน์ ความหมายกว้างมาก เช่น บล็อกเกอร์ ผู้ที่รับจ้างรีวิวสินค้า หรือแอปพลิเคชั่นที่มีการเรียกเก็บค่าบริการจากผู้ใช้อย่าง I Show เพจชื่อดังอย่าง “อีเจี๊ยบเลียบด่วน” Drama Addict ของจ่าพิชิต จะเข้าข่ายที่จะโดนจัดการเก็บภาษีออนไลน์ด้วยหรือไม่ ถ้าเก็บจะจัดเก็บเท่าไหร่อย่างไร เรื่องนี้ อธิบดีกรมสรรพากร มีคำตอบ โดยการสัมภาษณ์ประเด็นเรื่องนี้ ทางรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ทางช่องสปริงนิวส์ ถามไปยัง คุณประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ว่า เรื่องของการเรียกจัดเก็บภาษีธุรกิจออนไลน์ จะมีขอบเขตการจัดเก็บอย่างไร โดยอธิบดีอธิบายว่า มาตรการจะแยกเป็น 2ส่วน 1.คือ รายที่มีการซื้อขายในประเทศไทย อย่างธุรกิจ E-Commerce ที่มีมาหลายปี ยกตัวอย่าง เช่น ธุรกิจโมเดิร์นเทรดอย่าง เทสโก้โลตัส ที่มีทั้งการขายสินค้าในพื้นที่ของตนเอง และเพิ่มช่องทางการซื้อขายผ่านออนไลน์ ก็มีการจัดทำระบบบัญชีอย่างถูกต้อง ทั้ง 2 ช่องทาง หรือ ผุ้ประกอบการค้าออนไลน์ ที่เป็นรายเล็กๆ ไม่มีหน้าร้านแต่มีการสั่งสินค้า ซื้อขายบนออนไลน์ เช่นขายกระเป๋า เสื้อผ้า หรือตั๋วเครื่องบิน เป็นต้น ในส่วนนี้ กรมจะมีทีมงานในการตรวจสอบเพื่อจัดเก็บภาษีอย่างถูกต้อง แยกเป็น 2 แบบคือ นิติบุคคลธรรมดา และภาษีมูลค่าเพิ่ม คือถ้ายอดขายเกิน 1.8ล้านบาท ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ถ้าไม่ถึง ไม่ต้องเสีย ซึ่งกรมสรรพากร จะตามในส่วนที่ ยอดขายเกิน 1.8ล้านเป็นหลัก คิดง่ายๆ แบบนี้ว่าถ้าผู้ค้าออนไลน์มียอดขายเกิน 1 ล้านบาท กำไรจะอยู่ที่ประมาณ 20%  หักค่าใช้จ่ายต่างๆ เหลืออยู่ประมาณ 200,000 กลุ่มนี้ไม่ต้องเสียภาษี ส่วนวิธีการ เราจะดูจากความนิยม มากน้อยแค่ไหน ด้วยการส่งทีมงานสแกนเพจเหล่านี้ แต่โดยส่วนใหญ่เจ้าของเพจ อาจจะไม่ใช้ชื่อ หรือเบอร์โทรศัพท์จริงๆ เราจะใช้วิธีการส่งทีมงานเข้าไปสั่งสินค้า หรือล่อซื้อ เมื่อได้ข้อมูลมาทางกรมสรรพากรก็จะส่งเอกสารแจ้งไปยังเจ้าของเพจให้ชำระภาษีอย่างถูกต้องต่อไป ส่วนที่ 2 คือ ผู้ที่ซื้อขายผ่านเฟซบุ๊กแต่ไม่ได้จดทะเบียนในเมืองไทย ส่วนนี้กฎหมายเราอาจจะเข้าไม่ถึง ซึ่งมูลค่ากลุ่มนี้มีมากขึ้นเรื่อยๆ ยกตัวอย่าง อย่างอาลีบาบา บริษัทอีคอมเมิร์ชชื่อดังของจีน ที่หลายคนรู้จักดี ตอนนี้เราก็อยู่ระหว่างร่างกฎหมายขึ้นมาเพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มดังกล่าว เพราะถึงแม้จะมีกาจดทะเบียนที่ต่างประเทศ แต่มีการซื้อขายเกิดขึ้นที่เมืองไทย นี่เป็นตัวอย่าง ส่วนที่ถามถึงกันมากอย่างประเด็นเน็ตไอดอล คือบริษัทที่มีการว่าจ้างจะต้องมีการหักภาษี ณ ที่จ่าย และมีการหักภาษีนำส่ง  จากนั้นสิ้นปี สรรพากรจะมีการเรียกเก็บภาษีนาส่งจากเน็ตไอดอลรายนั้นเป็นรายบุคคล กรณีที่มีการถ่ายทอดสด หรือ Live สด ผ่านเฟซบุ๊ก ซื้อขายกระเป๋าแบรนด์เนม ทั้งมือหนึ่งและมือสอง ส่วนนี้ก็จะต้องมีการจัดเก็บภาษีด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะเมื่อมีการ Live ให้เห็นหน้าตาผู้ขายเราก็ตามตัวได้ไม่ยาก หรือ บล็อกเกอร์ที่รับจ้างเขียนรีวิวสินค้าและมีการรับค่าจ้าง รวมไปถึงเจ้าของเพจชื่อดังอย่าง Drama Addict ของจ่าพิชิต หรือแม้แต่ “อีเจี๊ยบเลียบด่วน” ก็เข้าข่ายเช่นกัน อย่างไรก็ดี คำถามที่ว่า หากผู้ที่เข้าข่ายเหล่านี้ ใช้วิธีหลีกเลี่ยง เช่นการขอรับค่าจ้างเป็นเงินสด ก็จะเกิดเป็นความยุ่งยากด้านบัญชี เช่นลงรายได้ไม่ครบ กลายเป็นรายจ่าย ก็เกิดเป็นความเสียหายของตนเอง
.....แม้ว่าตอนนี้ สรรพากรจะทำงานอย่างหนักเพื่อจัดระเบียบการค้าออนไลน์ ให้มีการจ่ายภาษีอย่างถูกต้อง ขณะเดียวกันก็ยังมีหลายรายที่ไม่ได้มาเข้าในระบบ ซึ่งประเด็นนี้ อาจจะต้องอาศัยการออกกฎหมายใหม่ๆ ที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น เพื่อจัดการให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยและถูกต้อง รวมไปถึงยุทธวิธีเบสิกแต่เห็นผลจริง ที่เรียกว่า “ซุ่มโป่ง....แล้วล่อซื้อ”
    ที่มา : รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ทางช่องสปริงนิวส์  

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line