วันอาทิตย์, พฤษภาคม 12, 2567

“คำพูดต้องห้าม” เมื่อก้าวเท้ามาเป็น SMEs

by Smart SME, 28 ตุลาคม 2559

“การใช้คำพูดที่ดีสามารถพาให้ธุรกิจสำเร็จ แต่หากพูดไม่เข้าหูเพียงนิด ธุรกิจก็อาจพังได้” คำพูดคือสิ่งสะท้อนความคิดและ ทัศนคติของคนเราได้ดีที่สุด หลายครั้งคำพูดของคนเพียงคำเดียว ทำให้กระทบจิตใจผู้ฟังจนเกิดความรู้สึกใจติดลบหรืออาจสะสมลุกลามจนกลายความขัดแย้ง โดยเฉพาะในแง่ของธุรกิจ หากผู้ค้าไม่มีวุฒิภาวะในการฉลาดคิดฉลาดพูดและฉลาดตอบคำถาม อาจทำให้คุณสูญเสีย Partner และโอกาสต่างๆทางธุรกิจไป ฉะนั้น SMEs จำเป็นต้องมีศาสตร์และศิลป์ในการพูด พูดโกหกเพื่อเอาตัวรอด ใครบ้างจะชอบถูกโกหก โดยเฉพาะการโกหกในเชิงธุรกิจ ถ้าหากลูกค้าจับได้เพียงแค่ครั้งเดียว นอกจากคุณจะหมดศรัทธาแล้ว ธุรกิจอาจหมดความน่าเชื่อถือและพังได้ จากการบอกเล่าปากต่อปากของลูกค้า พูดหมดเปลือกพูดไม่ตรงประเด็น คงไม่มีลูกค้าคนไหนชอบฟังการแจงแจงรายละเอียดยิบย่อย โยงเรื่องราวปะติดปะต่อหรือพูดไม่ตรงประเด็น เช่น การเล่าเรื่องส่วนตัวจนน่ารำคาญ วันๆไปไหนทำอะไรมา ไปที่ไหน กับใคร อย่างไร...และ ลูกค้าอาจมองได้ว่าคุณเป็นคนน่าเบื่อและเกิดความไม่สนใจในตัวคุณ พูดคำว่า “ไม่” บ่อยครั้งจนเกินไป ไม่มีลูกค้าคนไหนหรอกที่อยากได้ยินคำปฏิเสธ การหาแนวทางปรับปรุงแก้ไขต่างหากคือทางออกที่ดีที่สุด ถ้าสิ่งนั้นมันเป็นไปไม่ได้จริงๆ แนะนำให้ค่อยๆไกล่เกลี่ย ต่อรอง เพื่อลูกค้าจะได้รับคำตอบที่พอใจและรู้สึกว่าเราได้ทำเต็มที่แล้ว พูดถึงความผิดพลาดของลูกค้า ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะไปเอาผิดกับลูกค้า เพราะผลที่ได้รับมามันมีแต่เสียกับเสีย ถ้าลูกค้าผิดจริง คุณอาจต้องสรรหาคำพูดที่ดีในทางจิตวิทยา เพื่อให้ win win กันทั้งสองฝ่าย พูดถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในบริษัทตนเอง การที่ลูกค้าเข้ามาก็เพื่อหาทางออกที่ดีให้กับบริษัท ไม่มีลูกค้าคนไหนอยากรับฟังปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในองค์กรของคุณหรอก ซ้ำยังทำให้เขารู้สึกว่าคุณไม่มีความเป็นมืออาชีพ หมดความน่าเชื่อถือเปล่าๆ ทางกลับกันคือคุณต่างหาก ที่ต้องรับฟังและแก้ปัญหาให้กับลูกค้า

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line