วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

ฝึกทักษะง่ายๆให้ตัวคุณกลายเป็นผู้นำที่สมบูรณ์แบบ

by Smart SME, 13 ธันวาคม 2559

ทุกวันนี้การเป็นผู้นำหรือหัวหน้าในการทำงานชั่งมีอะไรซับซ้อนมากกว่าแต่ก่อน อาจเพราะด้วยปัจจัยหลายๆอย่างที่เข้ามาและเปลี่ยนไป สำหรับผู้ที่รับบทบาทการเป็นผู้นำ แต่ละคนย่อมมีการทำงานหรือจัดการที่แตกต่างกันออกไป อย่างไรก็ตาม หากพูดในเรื่องของทักษะ อย่างน้อยๆผู้นำที่ดีต้องมีทักษะ 3 เรื่องที่จะกล่าวต่อไปนี้ด้วยกันที่จะทำให้เขากลายเป็นผู้นำในการทำงานที่สมบูรณ์แบบ 1.เช็คสไตล์พนักงาน ผู้นำที่ยอดเยี่ยมจะมีความสามารถที่จะประเมินวิธีการทำงานที่แตกต่างกันออกไปของพนักงาน โดยพวกเขาจะดูจากบุคลิก ,พื้นเพทางชีวิต ,เพศ ปัจจัยเหล่านี้จะช่วยให้พวกเขารู้ถึงวิธีการเข้ามาพูดคุยหรือสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงาน เพื่อนำมาสู่ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพและดีที่สุด ตัวอย่าง กรณีที่พนักงานมีพื้นเพที่ไม่เหมือนกัน เช่น การศึกษา ครอบครัว ฯลฯ คนเป็นผู้นำก็ควรจะรู้ว่าจะวิธีการเข้าหาอย่างไร ต้องการสนับสนุนหรือมีปัญหาอะไรหรือไม่ เพราะการมีพื้นเพที่ต่างกัน ย่อมมีปัญหาที่ไม่เหมือนกัน 2.เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็น บ่อยครั้งคนที่เป็นผู้นำจะเปิดโอกาสให้พนักงานได้มีการแสดงความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะต่างๆ แม้ว่าจะเป็นไปในทิศทางลบก็ตาม ซึ่งเป็นเรื่องดีเสียอีก เพราะจะได้รับรู้ถึงปัญหาและไม่ปล่อยให้พนักงานต้องอึดอัด เนื่องจากการผู้นำที่ดีจะไม่ปล่อยให้พนักงานต้องมานั่งเสียความรู้สึกจนกลายเป็นเสียความสัมพันธ์ในที่สุด วิธีการสร้างวัฒนธรรมองค์กร เปิดโอกาสให้พนักงานได้แสดงความคิดเห็นจะส่งผลดีทั้งในส่วนรายบุคคลและองค์กร เพื่อให้เดินหน้าต่อไป 3.คอยเป็นพี่เลี้ยง สิ่งหนึ่งที่สร้างความแตกต่างได้อย่างชัดเจนเวลาการทำงาน คือการเข้ามีส่วนร่วมของหัวหน้ารับฟัง แก้ปัญหา รวมถึงให้ข้อเสนอแนะ คล้ายๆกับการเป็นพี่เลี้ยง ซึ่งจะเป็นการช่วยให้พนักงานได้ดำเนินงานไปถึงเป้าหมายที่วางเอาไว้ อีกทั้งการเป็นพี่เลี้ยงจะสร้างการมีส่วนร่วมและมุ่งมั่นจะที่เห็นผลลัพธ์ออกมาประสบความสำเร็จ กลยุทธ์การทำงานนั้นต้องมีความเข้าใจระหว่างกัน การเป็นพี่เลี้ยงจะช่วยสนับสนุนการทำงานภายในทีม ให้พนักงานได้รับสิ่งที่ดีกว่าที่พวกเขาทำอยู่

Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line