วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2567

โรคผิวหนังที่มาพร้อมกับลมหนาว

by Smart SME, 12 มกราคม 2560

นายแพทย์ธีรพล โตพันธานนท์ อธิบดีกรมการแพทย์ ได้ออกมาเตือนถึงโรคที่เป็นกันเยอะในช่วงนี้ อย่างโรคผิดหนัง โดยได้ให้ความรู้เกี่ยวกับผิวหนังว่า ผิวหนังเป็นอวัยวะที่ใหญ่ที่สุดของร่างกาย ประกอบด้วยเซลล์และอวัยวะย่อยๆ ซึ่งไม่ใช่มีหน้าที่เพียงให้ความสวยงามเท่านั้น แต่ยังสำคัญต่อร่างกาย เช่น รับความรู้สึก ควบคุมอุณหภูมิ ช่วยป้องกันร่างกายจากสิ่งแวดล้อม ป้องกันเชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอมภายนอกร่างกาย และยิ่งในช่วงที่อากาศในประเทศไทยมีความแปรปรวน "เที่ยงร้อน เย็นหนาว เช้าฝนตก" แบบนี้ ส่งผลให้ เชื้อไวรัสเติบโตได้ดี ทำให้เด็กเล็ก เด็กโตผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ เจ็บป่วยได้ง่าย โดยในช่วงฤดูหนาวของทุกปีมักพบผู้ป่วยโรคผิวหนังจำนวนมาก ทั้งโรคผิวหนังเรื้อรังจำพวกสะเก็ดเงินและโรคผิวหนังที่เกี่ยวกับเชื้อไวรัส เช่น งูสวัด เริม สาเหตุหนึ่งเกิดจากช่วงฤดูหนาวเชื้อไวรัสสามารถเจริญเติบโตได้ดี และยังพบปัญหาผิวแห้งเนื่องจากอากาศแห้ง ลมแรง ดังนั้นการดูแลรักษาผิวหนังในช่วงฤดูหนาว คือ ไม่ควรอาบน้ำอุ่นจัดหรือนานเกินควร เพื่อรักษาสมดุลของน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวไว้ให้มากที่สุดเพราะในน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวมีสารเพิ่มความชุ่มชื่นที่สร้างขึ้นเฉพาะตัว ทั้งยังมีเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราที่เป็นมิตรกับผิวช่วยป้องกันเชื้อโรคต่างๆ ไม่ให้เข้ามาในชั้นผิวหนัง ถ้าเรามีการชำระล้างมากเกินไปอาจทำให้ผิวแห้งควรใช้ครีมอาบน้ำที่มีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์และเสริมด้วยการทาครีมบำรุงผิวผิวเพื่อสร้างความชุ่มชื่นให้แก่ผิวหนังหลังอาบน้ำ 3 - 5 นาที ไม่ควรใช้ครีมผลัดเซลล์ผิวหรือครีมทาผิวขาวที่ผสมกรดวิตามินเอ เพราะอาจทำให้ผิวลอกแห้งและเกิดผื่นคันมากขึ้น สำหรับเด็กเล็กหรือผู้สูงอายุในช่วงที่มีอากาศเย็นจัดสามารถเช็ดตัวหรือชำระล้างข้อพับต่างๆ และจุดซ่อนเร้นแทนการอาบน้ำได้ด้วย ส่วนการแต่งกายก็ควรสวมเสื้อผ้าให้มิดชิด เพื่อปรับอุณหภูมิร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อคลายความหนาว ควรออกกำลังกายอย่างเหมาะสมแทน เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้นเพื่อสุขภาพผิวและสุขภาพร่างกายที่ดีของเรา


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line