สสว.ทุ่ม 149 ล้าน ติดปีกผู้ประกอบการเกษตรสู่ “สมาร์ท”
by Smart SME, 9 กุมภาพันธ์ 2560
สสว.จับมือ หน่วยงานพันธมิตร ดำเนินโครงการปั้นผู้ประกอบการใหม่ภาคการเกษตรให้เป็น “Smart Farmer” ระบุจัดงบขับเคลื่อน149 ล้านบาท ตั้งเป้าปีนี้พาเข้าร่วม 5 พันราย เสริมแกร่งตั้งแต่ต้นจนจบนางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยในงานเสวนา “สมาร์ท ฟาร์เมอร์” ว่า สสว.ได้ดำเนินโครงการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ภาคการเกษตรปี 2560 ร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตร ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และมหาวิทยาลัย 6 แห่งทั่วประเทศ เช่น มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยมหิดลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระนครเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อบ่มเพาะเกษตรกรไทยให้ยกระดับเป็นผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีเกษตรที่มีศักยภาพ หรือ Smart Farmer มีเป้าหมายนำเกษตรกร 5,000 รายจากทั่วประเทศมาเติมความรู้ด้านการบริหาร จัดการธุรกิจ พัฒนาผลผลิตให้มีมูลค่าสูงขึ้น โดยยึดความต้องการของตลาดเป็นตัวตั้ง สนับสนุนเกษตรเชิงท่องเที่ยวและเข้าสู่การตลาดแบบออนไลน์ ทั้งนี้ วางงบประมาณในการดำเนินโครงการไว้ที่ 149 ล้านบาท โดยกระบวนการยกระดับการประกอบอาชีพของเกษตรกรจนเป็นSmart Farmer นั้น จะเริ่มตั้งแต่การปูพื้นฐานความรู้ที่จำเป็นทางการตลาด การนำไอทีและเทคโนโลยีอื่น ๆ มาช่วยลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพ การใช้นวัตกรรมจากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยในพื้นที่ การเพิ่มช่องทางการจำหน่าย รวมถึงการบริหารจัดการและการทำแผนธุรกิจเพื่อขอกู้เงินจากสถาบันการเงิน นางสาลินี เผยด้วยว่า สสว.เริ่มต้นทำโครงการนี้ตั้งแต่ปี 2559 มีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ 10,797 ราย มีเกษตรกรที่ผ่านเข้าถึงขั้นทำแผนธุรกิจ 5,415 ราย และอยู่ระหว่างการบ่มเพาะเชิงลึกประมาณ 3,000 ราย ซึ่งจะต้องนำนักธุรกิจในพื้นที่มาเป็นพี่เลี้ยงให้คำแนะนำในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งผู้ประกอบการที่ผ่านการบ่มเพาะแล้วส่วนใหญ่ต้องการเงินทุนเพื่อเริ่มต้นกิจการ ดังนั้น สสว. จะประสานกับสถาบันการเงินที่เป็นภาคีเพื่อเข้าถึงแหล่งเงินทุนต้นทุนต่ำ ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) และกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอี 20,000 ล้านบาทในความดูแลของกระทรวงอุตสาหกรรมต่อไป
Mostview
ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน
อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต
คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา
คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว
สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ
ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ
Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก
“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน