วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

“สรรพากร”รับประกัน ไม่ตรวจภาษีย้อนหลัง กล่อม SME ทำบัญชีเดียวส่งรายได้

by Smart SME, 6 มีนาคม 2560

“สรรพากร" กล่อมเอสเอ็มอีจดแจ้งบัญชีเดียวนำส่งรายได้  ชี้ได้สิทธิประโยชน์ยกเว้นและลดภาษีนิติบุคคล  ยืนยันไม่มีการตรวจสอบย้อนหลังแน่นอน ยอมรับกังวลกลุ่มสีเทาจำนวนมากยังไม่จดแจ้ง
นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวในงานสัมมนา “ความร่วมมือ 4 หน่วยงานกับสิทธิ์ประโยชน์จากการจดแจ้งภาษีอากร” ว่า รัฐบาลต้องการให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้ามาจดแจ้งรายชื่อเพื่อจัดทำบัญชีเดียว เพื่อให้ดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใสถูกต้อง  ซึ่งโดยในอนาคต กรมสรรพากรจะลดอำนาจการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่เปลี่ยนมาเป็นการใช้ระบบข้อมูลตรวจสอบ ทำให้การเจรจากับเจ้าหน้าที่ของผู้ประกอบการต้องลดน้อยลง อีกทั้ง กรมฯ จะปรับโครงสร้างในองค์กร จากส่วนกำกับดูแลผู้เสียภาษี เปลี่ยนมาเป็นส่วนแนะนำและตรวจสอบภาษี เพื่อต้องการให้คำแนะนำการเสียภาษีอย่างถูกต้อง และตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562 ธนาคารจะเริ่มใช้มาตรฐานบัญชีเดียวเป็นเครื่องมือพิจารณาสินเชื่อ ดังนั้น จึงต้องการส่งเสริมเอสเอ็มอีจัดทำบัญชีเดียวในการประกอบกิจการ ยืนยันว่าจะไม่มีการตรวจสอบบัญชีย้อนหลังอย่างแน่นอน สำหรับจัดทำบัญชีเดียว หากเอสเอ็มอีมีกำไรสุทธิไม่เกิน 300,000 บาท ในปี 2559,2560 ได้รับการยกเว้นภาษี หากมีกำไรมากกว่า 3 ล้านบาทขึ้นไปเสียภาษีร้อยละ 10 นายประสงค์ เผยด้วยว่า  บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่จัดตั้งก่อนวันที่ 1 มกราคม 2559 และมีทุนชำระแล้วในวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีไม่เกิน 5 ล้านบาท และมีรายได้จากการขายสินค้าและการให้บริการในรอบระยะเวลาบัญชีไม่เกิน 30 ล้านบาท มาจดแจ้งตามพระราชกำหนดการยกเว้นและสนับสนุนการปฏิบัติการเกี่ยวกับภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร  จะได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นและลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล  ดังนั้น  กรมสรรพากรจึงต้องการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสีเทา ซึ่งยังจัดทำบัญชีไม่ถูกต้องเข้าสู่ระบบบัญชีเดียวให้มากขึ้น ซึ่งยอมรับว่า ปัจจุบันกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ยังไม่เข้าสู่ระบบ ด้านนายกิตติพงษ์ อุรพีพัฒนพงศ์ รองประธาน สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เมื่อเอสเอ็มอี ผู้ประกอบการต่างๆ เข้าสู่ระบบ ทำให้ภาครัฐมีรายได้ภาษีเพิ่มขึ้นจากการเสียภาษีจำนวนมาก อัตราภาษีจึงมีแนวโน้มลดลง เพื่อลดภาระให้กับผู้ประกอบกา ขณะที่ นายสรกิจ มั่นบุปผชาติ รองประธาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า จากการเปิดเสรีตลาดอาเซียน ทำให้ตลาดในภูมิภาคนี้ กลายเป็นตลาดเดียว ดังนั้น  จึงหลีกหนีไม่พ้นปรับระบบบัญชีให้มีมาตรฐาน  ดังนั้น ทุกฝ่ายจึงต้องปรับตัวให้พร้อม   ขณะที่สมาคมธนาคารไทย จะเริ่มใช้ระบบบัญชีเดียววิเคราะห์สินเชื่อวันที่ 1 มกราคม 2562 เพราะธนาคารต้องการเห็นภาพผู้ประกอบการที่แท้จริง  ซึ่งการทำบัญชีเดียวอย่างโปร่งใสย่อมช่วยให้ได้รับการพิจารณาปล่อยสินเชื่อมากขึ้น

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line