วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

เตรียมจัด THAIFEX โชว์ศักยภาพครัวไทย ตั้งเป้าเงินสะพัดหมื่นล้านบาท

by Smart SME, 16 มีนาคม 2560

"พาณิชย์" พร้อมจัดงานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX - World of Food Asia 2017 ระหว่าง 31 พ.ค.- 4 มิ.ย. นี้  ระดมผู้ประกอบการกว่า 2,000 ราย จาก 40 ประเทศทั่วโลก ตั้งเป้าผู้เข้าชมงานมากกว่า 150,000 ราย เงินสะพัด 10,000 ล้านบาท  ขณะที่ ตั้งเป้ายอดส่งออกสินค้าอาหารรวมของไทยปีนี้  โต 8% มูลค่า 26,000 ล้านเหรียญสหรัฐ
นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  เผยว่า กรมฯ ร่วมกับหอการค้าไทย และโคโลญเมสเซ่ ประเทศเยอรมนี เตรียมจัดงานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX - World of Food Asia 2017 ระหว่างวันที่ 31 พ.ค.- 4 มิ.ย.2560 ที่อิมแพค เมืองทองธานี โดยมีผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารร่วมออกงานกว่า 2,000 ราย จาก 40 ประเทศทั่วโลก ซึ่งในจำนวนนี้เป็นผู้ประกอบการไทย 700 ราย เป็นเอสเอ็มอี จำนวน 520 ราย และผู้ประกอบการรายใหม่ 180 ราย โดยตั้งเป้ามีผู้เข้าชมงานมากกว่า 150,000 ราย และมียอดการซื้อขายภายในงานไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท
การจัดงานในปีนี้ มีพื้นที่จัดงาน 93,500 ตร.ม. และในโซนของนิทรรศการได้เน้นการจัดแสดงสินค้าอาหาร 11 แนวโน้มเทรนด์อาหารโลก เช่น อาหารมังสวิรัติ อาหารออแกนิค อาหารที่รับประทานด้วยมือ อาหารฮาลาล อาหารเพื่อสุขภาพ รวมถึงการจัดแสดงผลิตภัณฑ์อาหารไทยมาตรฐานระดับส่งออก การันตีด้วยตราสัญลักษณ์ Thai Select และกิจกรรมไฮไลท์ต่างๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ การโชว์ศิลปะการปรุงกาแฟลาเต้จากบาริสต้าชื่อดัง การแข่งขันเมนูจานเด็ดจากเชฟนับพันคนเพื่อรับการคัดเลือกเข้าสู่รอบ 2018 World Congress เป็นต้น
สำหรับงาน THAIFEX  กำหนดวันเจรจาธุรกิจระหว่างวันที่ 31 พ.ค.-2 มิ.ย.2560 เวลา 10.00 - 18.00 น. และวันจำหน่ายปลีกวันที่ 3-4 มิ.ย.2560 เวลา 10.00 - 20.00 น. ณ อาคารชาแลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 และอาคารอิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 1-6 ณ ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี
นางมาลี เผยด้วยว่า  อุตสาหกรรมอาหารของไทย นับเป็นอุตสาหกรรมหลักที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยในปี 2559 ที่ผ่านมา ไทยเป็นประเทศอันดับ 1 ที่ส่งออกสินค้าอาหารไปยังกลุ่มประเทศอาเซียน และอันดับที่ 12 ของประเทศที่ส่งออกสินค้าอาหารไปทั่วโลก โดยสร้างรายได้ให้กับไทยมากกว่า 24,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 800,000 ล้านบาท และสินค้าอาหารของไทยหลายรายการมีมูลค่าการส่งออกอยู่ใน 5 อันดับแรกในตลาดโลก ได้แก่ ข้าว ไก่แปรรูป อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป กุ้งแช่แข็งและแปรรูป และเครื่องปรุงรส   สำหรับเป้าหมายการส่งออกสินค้าอาหารของปี 2560 ได้ตั้งเป้าว่าจะส่งออกได้ประมาณ 26,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 8%
นอกจากนี้ กรมฯ จะเชิญชวนบริษัทผู้ผลิตหรือวิจัยพัฒนาอาหารชั้นนำของโลกมาลงทุนในกิจการด้านนวัตกรรมอาหารในประเทศไทย เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการวิจัยพัฒนาและนวัตกรรมสำหรับอุตสาหกรรมอาหารโลก ซึ่งเป็นหนึ่งในซุปเปอร์คลัสเตอร์ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบ และยังจะสนับสนุนให้บริษัทเอกชนไทยในทุกระดับได้เข้ามามีส่วนร่วมในห่วงโซ่สร้างมูลค่าอุตสาหกรรมอาหารระดับโลกด้วย

Mostview

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line