วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

รัฐฯระดมเงิน 1.5 ล้านล้าน สร้างตะวันออกเป็นมหานครใหม่และหนุนไทยเป็น Hub Logistics

by Smart SME, 24 มีนาคม 2560

(23 มี.ค. 60) ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในงานสัมมนา "CLMVT พลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจใหม่ของเอเชีย"  ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปฐกถาเปิดงานว่า ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้น แสดงให้เห็นว่าความมั่นคงขณะนี้ไม่ได้อยู่ที่ยุโรป แต่อยู่ที่เอเชีย ซึ่งจะเป็นตัวหล่อเลี้ยงเศรษฐกิจโลกในอนาคต โดยกรอบความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) จะมาแทนที่ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) โดยเครื่องจักรหลักของ RCEP คืออาเซียน 10 ประเทศ ซึ่งเป็นตัวเชี่อมกับอีก 6 ประเทศให้เกิดเขตการค้าเสรีที่เข้มแข็ง สามารถแข่งขันทางการค้าทั้งกับจีนและสหรัฐได้ โดยแกนหลักของอาเซียนคือกัมพูชา ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม และไทย หรือ CLMVT ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ดร.อุตตม สาวนายน กล่าวว่าประเทศไทย 4.0 ต้องมีการวางรากฐานเพื่อปรับบเปลี่ยนประเทศ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เพราะโลกสมัยนี้เป็นเรื่องของคุณภาพ เหตุนี้ประเทศไทยเราจึงเริ่มเคลื่อนไหวจากเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC : Eastern Economic Corridor) ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาต่างๆ สาเหตุที่เลือกจังหวัดชลบุรี ฉะเชิงเทราและระยองในการนำร่อง เพราะเป็นพื้นที่ที่มีจุดเด่นและมีศักยภาพทั้งด้านทำเลที่ตั้งที่เป็นจุดศูนย์กลางและสามารถเชื่อมโยงไปยังกลุ่มประเทศ CMLV บวกกับจุดยุทธศาสตร์ด้านการค้าการลงทุน เหมาะแก่การก้าวกระโดดเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยเป็นอย่างยิ่ง นี่เป็นการลงทุนครั้งใหญ่โดยใช้เงินลงทุนกว่า 1.5 ล้านล้านบาทเพื่อปรับเปลี่ยนประเทศซึ่งภาครัฐต้องอาศัยเงินร่วมลงทุนจากเอกชน โดยมีมิติสำคัญ 4 มิติ คือ
  1. เพื่อปรับโครงสร้างพื้นฐานให้รองรับกับอุตสาหกรรมใหม่
  2. เพื่อให้อุตสาหกรรมเป้าหมายเกิดขึ้นใน EEC
  3. เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยว
  4. เพื่อสร้างเมืองใหม่มีสภาพแวดล้อมที่สมบูรณ์ทั้งเศรษฐกิจ สังคมและการศึกษา
โดยประกอบไปด้วย 15 โครงการดังนี้ EECI : EEC Inovation Park ศูนย์กลางด้านนวัตกรรม พื้นที่ 2,000 ไร่ ในอำเภอวังจันทร์ ระยอง (จัดอยู่ในการปรับโครงสร้างพื้นฐาน)
  • ท่าอากาศยานอู่ตะเภาและศูนย์ซ่อมท่าอากาศยาน
  • ท่าเรือพาณิชย์สัตหีบ
  • ท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3
  • ท่าเรือมาบตาพุตระยะที่ 3
  • รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออก
  • รถไฟรางคู่
  • ทางหลวงและมอเตอร์เวย์
EECD : EEC Digital Park ศูนย์กลางด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พื้นที่ 600 ไร่ ในอำเภอศรีราชา ชลบุรี (กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย)
  • ยานยนต์แห่งอนาคต
  • อุตสาหกรรมการบิน, หุ่นยนต์, อิเล็คทรอนิกอัจฉริยะ
  • ปิโตรเลียมและเคมีชีวภาพขั้นสูง
  • การแพทย์ครบวงจร
(กลุ่มแหล่งท่องเที่ยว)
  • การท่องเที่ยว
(กลุ่มเมืองใหม่เพื่อเศรษฐกิจ สังคมและการศึกษา)
  • ศูนย์กลางด้านธุรกิจระดับโลก, เขตเสรีทางการค้า
  • การพัฒนาเมืองใหม่
  • สาธารณูปโภค
โครงการ EEC จะมีระบบขนส่งทางด้านต่างๆที่สามารถเชื่อมโยงไปยังกลุ่มประเทศ CLMV ได้ครอบคลุมทุกเส้นทาง โดยมีประเทศไทยเป็นศูนย์การด้านการขนส่งและคมนาคม เชื่อมโยงไปกับแนวคิดของ CLMVT ที่จะเติบโตไปพร้อมกันทุกประเทศ  หากโครงการนี้สามารถทำได้สำเร็จจริง จะส่งผลดีอย่างมากกับเศรษฐกิจไทยและการขยายความเจริญไปยังภาคตะวันออกนี้ จะสามารถช่วยลดความแออัดของประชาชนในเขตกรุงเทพและปริมณฑลลงได้อีกด้วย

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line