วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

เจาะ! Raw Café ธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ มาแรงโตเร็วเมืองท่องเที่ยว

by Smart SME, 23 พฤษภาคม 2560

ในช่วงเวลานี้คงไม่มีอาหารอะไรจะมาแรงไปกว่าเทรนด์ ธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ อีกแล้ว และในอาหารเพื่อสุขภาพนั้น ก็อาจมีน้อยคนที่จะรู้จักกับ รอว์ฟู้ด ซึ่งถ้าไม่ใช่กลุ่มคนออกกำลังกายหรือสายเฮลตี้จริงๆก็คงไม่แปลกที่จะไม่คุ้นหูมาก่อน แต่ความน่าสนใจคือ...คุณรู้มั้ย? ว่าธุรกิจประเภทนี้กำลังมาแรงสุดๆ โดยเฉพาะในเขตเมืองท่องเที่ยวต่างๆ

ครั้งนี้ Smart SME ได้สัมภาษณ์สุดพิเศษกับ คุณตู๋ นัญชณัฐ เจริญกำแพง เจ้าของร้าน
Raw Café จังหวัดภูเก็ตรอว์ฟู้ดรอว์ฟู้ดRaw Café เกิดจากที่คุณแม่มีธุรกิจ ดีท็อกซ์ แอนด์ เวลเนส เซ็นเตอร์ (Detox and Wellness Center) ซึ่งเป็นการดูแลเรื่องสุขภาพอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการสวนลำไส้ การดีทอกซ์สารพิษออกจากร่างกาย เราจึงต้องการสร้างธุรกิจนี้เพื่อมาเชื่อมโยงกันให้ครบวงจรมากขึ้น ซึ่งโอกาสอีกทางคือที่ภูเก็ตยังไม่มีใครทำอาหารรอว์ อาจจะมีแค่อาหารสลัดแบบง่ายๆหรืออาหารเพื่อสุขภาพแบบทั่วๆไป”อย่างเมนูซูชิ

อีกเมนูคือ green passion smoothie ซึ่งจะทำมาจากใบคะน้า เสาวรส มะม่วงและเสาวรส โดยร้านจะไม่นำน้ำเปล่ามาปั่นกับสมูทตี้ แต่จะใช้น้ำมะพร้าวสดๆจากลูกเข้ามาใช้แทน นอกจากนั้นยังมีเมนูยอดฮิตอื่นๆอีก เช่น สลัด พิซซ่า ช็อกโกแลตชีสเค้ก ซึ่งลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการจะได้รับสุขภาพที่ดีกลับไป 100%

ไอเดียการคิดสูตรเมนูใหม่เกิดจากที่คุณแม่ได้พาไปชิมในหลากหลายที่ทั้งในและต่างประเทศ  โดยเฉพาะในอูบุด ที่บาหลี อินโดนีเซีย ซึ่งชอบไปมาก แต่ก็ยังรู้สึกว่าไม่อร่อยเท่าบ้านเรา อาจเพราะเราชินกับการกินอะไรที่ออกรสออกชาติชัดเจน เราเลยนำอาหารเหล่านั้นมาปรับรสชาติให้เป็นเอกลักษณ์ของ Raw Café โดยเริ่มจากการจ้างเชฟต่างชาติมาสอน ซึ่งก็ยังเป็นรสชาติกลางๆแบบตะวันตกอยู่ หลังจากนั้นเราจึงค่อยๆคิดและพัฒนาปรับปรุงเรื่อยมา จนกลายเป็นความแปลกใหม่สำหรับต่างชาติที่ได้ลิ้มลองและยังถูกปากคนไทยอีกด้วย

ปัจจุบันได้รับการตอบรับที่ดีจากทั้งลูกค้าชาวต่างชาติ และคนไทยที่เป็นกลุ่มคนรักสุขภาพ ส่วนกำไรก็อยู่ในขั้นที่ดีแต่ไม่ได้สูงมากเนื่องจากราคาค่าวัตถุดิบประเภทนี้ค่อนข้างสูง และอีกส่วนคือไม่อยากขายในราคาที่แพงเกินไปจนเข้าถึงยาก ในอนาคตต้องการทำ vegan food (อาหารที่เน้นผักเป็นส่วนประกอบหลัก) ให้มีความหลากหลายกว่าเดิม เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มใหม่ๆ ซึ่งอาจเพิ่มกรรมวิธีการปรุงมากขึ้น เช่น ต้ม ผัด ทอด นึ่ง ด้วยกระบวนการที่เกิดผลดีต่อสุขภาพ โดยต้องใช้วัตถุดิบที่ดี อย่างการทอดก็อาจต้องเปลี่ยนการใช้น้ำมันพืชมาเป็นน้ำมันอื่นๆ และกรรมวิธีการปรุงก็ต้องให้ได้ผลลัพธ์ที่ออกมาเพื่อประโยชน์และสารอาหารให้มากที่สุด


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line
สำนักงานใหญ่

บริษัท พีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด 47,49 ซอยลาดพร้าว 140 ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ

สถานีโทรทัศน์สมาร์ทเอสเอ็มอี

บริษัท พีเพิลมีเดียทีวี จำกัด 4/4 หมู่ 14 ต.บึงคำพร้อย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี

Contact

สำนักงานใหญ่

097-054-8262

สถานีโทรทัศน์สมาร์ทเอสเอ็มอี

095-329-4662