วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

“สมคิด” ชี้อุตสาหกรรมอาหารไทย สร้างมูลค่ากว่า 800,000 ล้านบาท คาดโตอีก 8%

by Smart SME, 1 มิถุนายน 2560

“สมคิด” ชี้อุตสาหกรรมอาหารไทยรวยศักยภาพส่งออกมูลค่าสูงอันดับ 5 ของโลก มูลค่ากว่า 800,000 ล้านบาท คาดปีนี้โตอีก 8% จากปัจจัยหนุนทั้งภายในและภายนอก พร้อมเปิดกระหึ่มงาน THAIFEX 2017  ผู้ประกอบการร่วมกว่า  5,200  บูท จาก 40 ประเทศ  คาดจะมีผู้เข้าชมงานประมาณ 150,000 ราย เงินสะพัดกว่า 10,000 ล้านบาท
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในการเป็นประธานพิธีเปิดงานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX–World of Food Asia 2017 ณ  เมืองทองธานี  ว่า อุตสาหกรรมอาหารของไทยมีศักยภาพในการส่งออกมาก โดยปัจจุบันการส่งออกสินค้าอาหารของไทยมีมูลค่าสูงสุดเป็นอันดับ 5 ของโลก และแต่ละปีส่งออก สินค้าอาหารและเกษตรแปรรูป ทั้งข้าว อาหารทะเลกระป๋อง และแปรรูป เฉลี่ยมากกว่า 800,000 ล้านบาท และในปีนี้ (2560) คาดว่า การส่งออกสินค้าเกษตรและอาหาร จะมีมูลค่า 26,538 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือขยายตัว 8%  เพิ่มขึ้นจากเป้าหมายเดิมที่ตั้งเป้าหมายว่าจะขยายตัว 5% เนื่องจากประเทศคู่ค้าต่างๆ มีความเชื่อมั่นสินค้าไทยมากขึ้น จากที่ไทยมีมาตรการคุ้มครองแรงงาน และมีมาตรฐานความปลอดภัยอาหาร นอกจากนี้คู่แข่งหลายประเทศยังประสบปัญหาภัยแล้ง และโรคระบาด ทำให้ผลผลิต และส่งออกสินค้าเกษตรได้น้อย ขณะเดียวกันผู้นำเข้าจากประเทศต่างๆเปิดตลาดมากขึ้น  รวมถึง รัฐบาลไทยยังมีนโยบายในการพัฒนาประเทศ โดยมีโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ที่จะทำให้มีการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง และนวัตกรรมเข้ามาพัฒนาภาคอุตสาหกรรม และจะพลิกโฉมประเทศไทยให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น ด้านนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า อุตสาหกรรมอาหารกลายเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมศักยภาพของไทย สามารถทำรายได้ให้กับครัวเรือน เกษตรกรและชุมชนในชนบท ไม่น้อยกว่า 10 ล้านคน ปัจจุบันสินค้าอาหารของไทยสามารถส่งออกไปยังประเทศต่างๆ มากกว่า 200 ประเทศทั่วโลก โดยสินค้าอาหารของไทยที่มีมูลค่าการส่งออกจัดอยู่ใน 5 อันดับแรกในตลาดโลก อาทิ ข้าว  ไก่แปรรูป อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป กุ้งแช่แข็งและแปรรูป และสิ่งปรุงรสอาหาร  ดังนั้น การจัดงานดังกล่าว โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับพันธมิตรภาคเอกชน หอการค้าไทย และโคโลญเมสเซ่ ประเทศเยอรมนี ถือเป็นกลไกสำคัญเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ และในช่วงบ่ายจะประธานพิธีมอบวุฒิบัตร “โครงการ SMEs Genius Exporter รุ่น 2 : เจาะตลาด CLMV” อีกด้วย สำหรับงาน THAIFEX - World of Food Asia 2017 ในปีนี้ มีผู้ประกอบการด้านอาหารร่วมแสดงสินค้ากว่า 2,200 บริษัท จำนวน  5,200 คูหา จาก 40ประเทศ  คาดจะมีผู้เข้าชมงานประมาณ 150,000 ราย มีมูลค่าการซื้อขายกว่า 10,000 ล้านบาท  จัดในวันเจรจาธุรกิจวันที่ 31 พฤษภาคม - 2 มิถุนายน 2560  และ วันจำหน่ายปลีกสำหรับประชาชนทั่วไป วันที่ 3 – 4 มิถุนายน 2560 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ อาคาร อาคารอิมแพ็ค เอ็กซ์ซิบิชั่น เซ็นเตอร์ 1-6 และอาคารชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line