“แฟชั่น” หนึ่งในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ทั่วโลก หลายแบรนด์แฟชั่นที่มีชื่อเสียงไม่เพียงแต่แข่งขันกันตลาดเพียงเท่านั้น แต่ทุกวันนี้พวกเขาต้องต้องดูว่าลูกค้ามีความต้องการอย่างไร โดยเฉพาะลูกค้าด้านแฟชั่นที่ปัจจุบันมีพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งพวกเขามีความต้องการให้สินค้าแฟชั่นมีเรื่องราว ทั้งในเรื่องไลฟ์สไตล์ การแสดงถึงการมีส่วนร่วม
จากที่กล่าวมา แบรนด์แฟชั่นที่ประสบความสำเร็จ พวกเขาไม่มีทางเลือก จึงต้องหาวิธีการสร้างสรรค์ หาวิธีที่เพื่อทำตามความต้องการของกลุ่มลูกค้า ดังนั้น เราจึงเห็นแท็คติกต่างๆ ที่แบรนด์แฟชั่นนำมาใช้ เพื่อนำเสนอเรื่องราวของสินค้าออกมาให้ดีที่สุด
เรามาดูกันว่า แผนการตลาดอะไรบ้างที่แบรนด์แฟชั่นนิยมทำกัน
1.ความร่วมมือที่คาดไม่ถึง
ความร่วมมือในที่นี้คือการดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ สร้างความโดดเด่นขึ้นมา และแบรนด์แฟชั่นหลายแบรนด์ประสบความสำเร็จกันเป็นอย่างมาก เราเห็นตัวอย่างจาก H&M ที่รู้จักกันดีของผู้คนทั่วไป ซึ่งสร้างคอลเลกชั่นความร่วมมือกับ Kenzo หรือ Nike แบรนด์กีฬาที่สร้างความเซอร์ไพรส์ร่วมมือกับ Louis Vuitton แบรนด์แฟชั่นสุดหรู
เราจะเห็นได้ว่าการร่วมมือของแบรนด์แฟชั่นสามารถประสบความสำเร็จได้ แม้แบรนด์จะมีความแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น แบรนด์ตลาดกับแบรนด์ระดับไฮโซ แบรนด์กีฬากับแบรนด์แฟชั่น ซึ่งสาเหตุที่เหล่าแบรนด์ต่างๆ มาร่วมมือกัน เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่เปิดตลาดลูกค้าใหม่ และเป็นความท้าทายในการเจาะกลุ่มลูกค้า สร้างการรับรู้ที่มีต่อแบรนด์
2.คนดังมีส่วนร่วม
แนวคิดการใช้คนดังมาโปรโมทธุรกิจไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด โดยเหตุผลง่ายๆ คนดังเหล่านี้ พวกเขามีแฟนคลับที่รัก ชื่นชอบ เชื่อมั่นในเหตุผล และการตัดสินใจ หากแบรนด์ใช้คนดังมาโฆษณาให้กับสินค้า ยิ่งสร้างฐานลูกค้าใหม่ๆ ขึ้นมา เช่น Puma แต่งตั้งคนดังอย่าง Rihanna เป็นผู้อำนวยการในการสร้างสรรค์สินค้าคอลเลกชั่นสำหรับผู้หญิง
3.สร้างสถานการณ์ดึงดูดความสนใจ
การสร้างสถานการณ์ดึงดูดความสนใจ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Newsjacking ซึ่งหมายถึง การนำข่าวที่อยู่ในกระแสหรือประเด็นที่อยู่ในความสนใจสร้างการมีส่วนร่วมให้กับลูกค้า ส่วนใหญ่แบรนด์สินค้าจะใช้ประเด็นทางการเมืองที่ร้อนแรงมาใช้เป็นสโลแกนของเสื้อผ้า ซึ่งเราจะพบมากในแบรนด์เสื้อผ้าต่างแดน
การนำประเด็นที่เป็นเรื่องราวมาทำการตลาด เป็นโอกาสในแบรนด์แฟชั่นในการเพิ่มฐานลูกค้าที่มีความสนใจ ซึ่งเรื่องราวเหล่านี้เกิดขึ้นอยู่ทุกวัน จึงอยู่ที่ว่าจะนำประเด็นอะไรมาเล่นให้โดนใจผู้คน
4.การถ่ายทอดสด (Livestreaming)
ประโยชน์ของการ Live video จะช่วยให้แบรนด์เข้าถึงผู้คนในจำนวนมาก เราจึงเห็นแบรนด์สินค้าแฟชั่นต่างๆ ถ่ายทอดสดกิจกรรมที่พวกเขาจัดขึ้น การที่ผู้คนได้เห็นเหตุการณ์แบบเรียลไทม์จะช่วยให้เกิดการขยายลูกค้าไปยังกลุ่มอื่นๆ ผ่านการแชร์วิดีโอบนโลกออนไลน์
เรียบเรียงจาก :
entrepreneur