วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

ส่อง! แผนการตลาดที่แบรนด์แฟชั่นไหนๆก็ใช้กัน

by Smart SME, 22 มิถุนายน 2560

“แฟชั่น” หนึ่งในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ทั่วโลก หลายแบรนด์แฟชั่นที่มีชื่อเสียงไม่เพียงแต่แข่งขันกันตลาดเพียงเท่านั้น แต่ทุกวันนี้พวกเขาต้องต้องดูว่าลูกค้ามีความต้องการอย่างไร โดยเฉพาะลูกค้าด้านแฟชั่นที่ปัจจุบันมีพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งพวกเขามีความต้องการให้สินค้าแฟชั่นมีเรื่องราว ทั้งในเรื่องไลฟ์สไตล์ การแสดงถึงการมีส่วนร่วม จากที่กล่าวมา แบรนด์แฟชั่นที่ประสบความสำเร็จ พวกเขาไม่มีทางเลือก จึงต้องหาวิธีการสร้างสรรค์ หาวิธีที่เพื่อทำตามความต้องการของกลุ่มลูกค้า ดังนั้น เราจึงเห็นแท็คติกต่างๆ ที่แบรนด์แฟชั่นนำมาใช้ เพื่อนำเสนอเรื่องราวของสินค้าออกมาให้ดีที่สุด เรามาดูกันว่า แผนการตลาดอะไรบ้างที่แบรนด์แฟชั่นนิยมทำกัน 1.ความร่วมมือที่คาดไม่ถึง ความร่วมมือในที่นี้คือการดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ สร้างความโดดเด่นขึ้นมา และแบรนด์แฟชั่นหลายแบรนด์ประสบความสำเร็จกันเป็นอย่างมาก เราเห็นตัวอย่างจาก H&M ที่รู้จักกันดีของผู้คนทั่วไป ซึ่งสร้างคอลเลกชั่นความร่วมมือกับ Kenzo หรือ Nike แบรนด์กีฬาที่สร้างความเซอร์ไพรส์ร่วมมือกับ Louis Vuitton แบรนด์แฟชั่นสุดหรู เราจะเห็นได้ว่าการร่วมมือของแบรนด์แฟชั่นสามารถประสบความสำเร็จได้ แม้แบรนด์จะมีความแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น แบรนด์ตลาดกับแบรนด์ระดับไฮโซ แบรนด์กีฬากับแบรนด์แฟชั่น ซึ่งสาเหตุที่เหล่าแบรนด์ต่างๆ มาร่วมมือกัน เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่เปิดตลาดลูกค้าใหม่ และเป็นความท้าทายในการเจาะกลุ่มลูกค้า สร้างการรับรู้ที่มีต่อแบรนด์ 2.คนดังมีส่วนร่วม แนวคิดการใช้คนดังมาโปรโมทธุรกิจไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด โดยเหตุผลง่ายๆ คนดังเหล่านี้ พวกเขามีแฟนคลับที่รัก ชื่นชอบ เชื่อมั่นในเหตุผล และการตัดสินใจ หากแบรนด์ใช้คนดังมาโฆษณาให้กับสินค้า ยิ่งสร้างฐานลูกค้าใหม่ๆ ขึ้นมา เช่น Puma แต่งตั้งคนดังอย่าง Rihanna เป็นผู้อำนวยการในการสร้างสรรค์สินค้าคอลเลกชั่นสำหรับผู้หญิง 3.สร้างสถานการณ์ดึงดูดความสนใจ การสร้างสถานการณ์ดึงดูดความสนใจ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Newsjacking ซึ่งหมายถึง การนำข่าวที่อยู่ในกระแสหรือประเด็นที่อยู่ในความสนใจสร้างการมีส่วนร่วมให้กับลูกค้า ส่วนใหญ่แบรนด์สินค้าจะใช้ประเด็นทางการเมืองที่ร้อนแรงมาใช้เป็นสโลแกนของเสื้อผ้า ซึ่งเราจะพบมากในแบรนด์เสื้อผ้าต่างแดน การนำประเด็นที่เป็นเรื่องราวมาทำการตลาด เป็นโอกาสในแบรนด์แฟชั่นในการเพิ่มฐานลูกค้าที่มีความสนใจ ซึ่งเรื่องราวเหล่านี้เกิดขึ้นอยู่ทุกวัน จึงอยู่ที่ว่าจะนำประเด็นอะไรมาเล่นให้โดนใจผู้คน 4.การถ่ายทอดสด (Livestreaming) ประโยชน์ของการ Live video จะช่วยให้แบรนด์เข้าถึงผู้คนในจำนวนมาก เราจึงเห็นแบรนด์สินค้าแฟชั่นต่างๆ ถ่ายทอดสดกิจกรรมที่พวกเขาจัดขึ้น การที่ผู้คนได้เห็นเหตุการณ์แบบเรียลไทม์จะช่วยให้เกิดการขยายลูกค้าไปยังกลุ่มอื่นๆ ผ่านการแชร์วิดีโอบนโลกออนไลน์ เรียบเรียงจาก : entrepreneur

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line