"เลือกแฟรนไชส์ลงทุนอย่างมืออาชีพ" กับงาน “SMART SME EXPO 2017”
by Smart SME, 1 กรกฎาคม 2560
อาจารย์หนุ่มไฟแรงสุดแนว ผู้เชี่ยวชาญกลยุทธ์การเงินและแฟรนไชส์ที่มาพร้อมกับการให้ความรู้ SME ภายในงาน “SMART SME EXPO 2017” เริ่มต้นตั้งคำถามกับ SME ในงานว่า รู้จักแฟรนไชส์แค่ไหน?กูรูผู้เชี่ยวชาญเรื่องการวางแผนกลยุทธ์การเงินธุุรกิจและแฟรนไชส์ อธิบายความหมายของแฟรนไชส์ว่า แฟรนไชส์เป็นรูปแบบธุรกิจที่มีการตลาด มีลูกค้า สินค้า และแบรนด์ แฟรนไชส์จึงเป็นธุรกิจที่พร้อมแล้วทุกอย่างแต่ไม่มีกำลังมากพอที่จะขยายทุกธุรกิจไปยังทุกพื้นที่ได้ ระบบแฟรนไชส์หมายถึงระบบธุรกิจที่ต้องการขยายกิจการที่และขยายโอกาสฐานลูกค้าที่เข้าไม่ถึงสินค้า ส่งผลให้เป็นการกระจายรายได้และโอกาสทุกคน ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าคนที่ซื้อแฟรนไชส์จะประสบความสำเร็จทุกคน "แฟรนไชส์ซอร์เป็นเจ้าของแบรนด์ ขณะที่แฟรนไชส์กซีเป็นผู้ซื้อสิทธิ์หรือนักลงทุน แฟรนไชส์ซีจึงได้สิทธิ์ต่างๆ ทั้งความรู้กระบวนการ ตลาด และสิทธิ์ต่างๆ ในแบรนด์ โดยจ่ายเงินซื้อและต้องทำตามทุกอย่างที่เจ้าของแบรนด์หรือแฟรนไชส์ซอร์ทำมา ผ่านคู่มือที่ทำงานส่งเสริมซึ่งกันและกัน" "ข้อดีของแฟรนไชส์คือลดความเสี่ยงการเริ่มต้นธุรกิจ ได้ประโยชน์จาก Branding และแผนการตลาดที่พิสูจน์แล้วว่าประสบความสำเร็จ" "ประหยัดเวลาและเงินไม่ต้องลองผิดลองถูก ได้รับความรู้ทางลัด เรียนแล้วปฏิบัติได้เลย ได้รับข้อเสนอและระบบธุรกิจวิจัย อย่างไรก็ตามข้อเสียอย่างเดียวของระบบแฟรนไชส์ คือ ไม่มีอิสรภาพในการดำเนินธุรกิจ" อาจารย์เศรษฐพงศ์ ยังเตือน SME อีกว่า ระบบแฟรนไชส์ไม่ได้ประสบความสำเร็จเสมอไป แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ประสบความสำเร็จ บางรายประสบความสำเร็จมากกว่าเจ้าของแฟรนไชส์อีกด้วยซ้ำ ข้อระวังของระบบแฟรนไชส์จึงเป็นระบบที่ค่าใช้จ่ายและเงินลงทุนสูง คำถามที่ว่าแฟรนไชส์เหมาะสมกับคุณมากแค่ไหน อยากให้กลับไปคิดว่า แฟรนไชส์ที่ซื้อมาไม่ใช่ของคุณเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ คุณอาจเริ่มต้นเรียนรู้การบริหารและจัดการ คุณจะได้เรียนรู้ระบบต่างๆ ได้กลุ่มเป้าหมาย ได้แบรนด์ แต่คุณต้องกลับมาคิดว่าแฟรนไชส์ไม่ใช่ของคุณ ไม่ใช่หลักทรัพย์ไม่ใช่สินทรัพย์ ไม่สามารถเปลี่ยนป้ายหรือซื้อของจากที่อื่นมาขายได้ นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงสัญญาและข้อกฎหมายที่เจ้าของแฟรนไชส์ขายให้ SME ว่า SME สามารถรับได้และยินยอมทำตามได้มากน้อยเพียงใด “เลือกแฟรนไชส์ลงทุนอย่างมืออาชีพจึงต้องคำนึงถึงเรื่องกฎหมายสัญญา (R&D) ภาพลักษณ์ (Brand) ระบบการทีมสนับสนุน (Support) และการสร้างการรับรู้ (Awareness) ต้องดี ด้านข้อผิดพลาดในการเลือกลงทุน
- ไม่ศึกษาความต้องการของตลาด
- ไม่มีการวางแผน (เชื่อคนง่าย)
- 3.ไม่ชอบถาม (คิดว่าตัวเองเก่งแล้วรู้แล้ว)
- เลือกลงทุนในธุรกิจที่มีค่าน้อยเกินไป (ผลตอบแทนจึงตอบกลับมาน้อย)
Mostview
หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน
เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า
เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน
ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%
ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท
ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท
จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา
ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ