วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

พูดอย่างไรให้ได้กำไรงาม ที่จะนำพาธุรกิจให้ไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ

by Smart SME, 20 กรกฎาคม 2560

พูดอย่างไรให้ได้กำไรงาม  คำพูดเป็นสิ่งที่มีพลังมากในการโน้มน้าวใจ ซึ่งในปัจจุบันการดำเนินธุรกิจมีการแข่งขันสูง การส่งเสริมการขาย จึงเข้ามามีบทบาทอย่างมากในธุรกิจรูปแบบต่าง ๆ ส่งผลให้การพูดถือเป็นหัวใจสำคัญของการขาย ที่จะนำพาธุรกิจให้ไปสู่เป้าหมายที่ต้องการในแต่ละปี หลายครั้งที่ผู้ขายพูดจนลูกค้ายอมซื้อสินค้า ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจไม่ได้มาจากใจลูกค้า แต่เป็นการตัดรำคาญมากกว่า เพราะ ผู้ขายพูดน้ำไหลไฟดับ จนลูกค้าไม่อยากฟัง อย่างไรก็ดี ถึงแม้จะเกิดการซื้อ แต่ลูกค้าไม่มีความประทับใจ และอาจจะซื้อสินค้านั้น ๆ เพียงครั้งเดียวแล้วไม่มาซื้ออีกเลย

วิธีการ พูดอย่างไรให้ได้กำไรงาม ทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจและมีความสำพันธ์ที่ดีกับผู้ขาย มีทั้งหมด 5 ข้อ คือ

1. 15 วินาที แรกสำคัญไฉน ใน 15 วินาทีแรกนั้น ผู้ขายควรให้ความใส่ใจลูกค้ามาเป็นพิเศษ โดยระหว่างที่ให้ข้อมูลสินค้า ควรสังเกตกิริยาของลูกค้า ว่ายังให้ความสำคัญกับข้อมูลที่ผู้ขายให้อยู้หรือไม่ หากไม่ผู้ขายควรเปลี่ยนกลยุทธใหม่ให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า โดยการถามถึงควมต้องการของลูกค้าว่าต้องการข้อมูลในส่วนใหนเป็นพิเศษ หรือ ลูกค้ามีความต้องการแบบใด 2.  พูดให้มีความเป็นธรรมชาติ การพูดที่ดีความมีความเป็นธรรมชาติ และเข้าใจง่าย ใช้คำศัพท์ให้เหมาะสมกับลูกค้าเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น และที่สำคัญ ควรชึคำว่า สวัสดี ขอโทษ ขอบคุณ และมีหางเสียง ค่ะ/ครับ อย่างติดปาก 3. จูงใจลูกค้าด้วยเหตุผลและความรู้สึก  หมายถึงการอธิบายคุณลักษณะ ประสิทธิภาพและคุณภาพของสินค้า หรือบริการของคุณที่เหมาะสมกับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าเกิดความต้องการ หรือการอธิบายความพิเศษที่สินค้า และบิการอื่น ๆ แตกต่างจากสินค้าของคุณ โดย สอดแทรกความน่าไว้วางใจ ความสง่างาม หรือชูเรื่องรสนิยม หรือความรู้สึกสบาย และปลอดภัย เพื่อให้ลูกค้าเกิดการคล้องตาม 4. อดทนต่ออารมณ์ของลูกค้า ในงานขาย หรืองานบริการย่อมต้องพบเจอลูกค้าหลากหลายรูปแบบ ซึ่งอาจต้องอดทนต่ออารมณ์ต่าง ๆ ของลูกค้า และตอบคำถามเดิม ๆ ซ้ำตลอดทั้งวัน ผู้ขายควรมีความอดทนและใจเย็นมาก 5. การสร้างสายสัมพันธ์ระยะยาว การสานสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้าเป็นเรื่องจำเป็นอย่างมาก เพราะจะสามารถสร้างความจงรักพักดีกับสินค้าของคุณ เมื่อลูกค้าเกิดความประทับใจ จะกลับมาซื้อสินค้าหรือใช้บริการคุณอีกครั้ง เพียงเรื่องเล็ก ๆ เช่นการจดจำชื่อเล่นของลูกค้าได้ ก็ทำให้ลูกค้าประทับใจมากแล้ว การพูดในการขาย คือศิลปะอย่างหนึ่งที่จะส่งเสริมยอดขายของผู้ประกอบการให้สามารถสูงทะลุเป้าได้ ดังนั้นการพูดเพื่อโน้มน้าวใจจึงเป็นหัวใจสำคัญอีกอย่างหนึ่งในการทำธุรกิจ เพราะหากผู้ขายพูดดีก็จะขายดีอย่างที่พูด แต่หากพูดไม่ดี ก็อาจทำให้ขายไม่ได้เลยแม้สินค้าหรือบริการจะดีเพียงใดนั่นเอง [บทความทั้งหมด] | [คลิปรายการทั้งหมด]

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line