วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

“ออมสิน” คงเป้าปล่อยสินเชื่อปีนี้ คาดโตอีก 4-5%

by Smart SME, 4 สิงหาคม 2560

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่าในช่วงครึ่งปีหลังอีก 5 เดือนสุดท้ายของปี 60 ธนาคารจะระดมเงินฝากอย่างน้อย 9 หมื่นล้านบาทจากการออกสลากออมสิน และยังมีเงินฝากเผื่อเรียกพิเศษนาน 5 เดือน หรือ 7 เดือน ในอัตราดอกเบี้ยสูงอีกจำนวนหนึ่ง เพื่อให้เงินฝากปีนี้เป็นไปตามเป้าหมาย 6.6 หมื่นล้านบาท หลังจากปัจจุบันยอดเงินฝากเติบโตจากสิ้นปีก่อนเพียง 1.5 หมื่นล้านบาทเท่านั้น แต่ธนาคารยังมียอดเงินฝากรวม 2.2 ล้านล้านบาท สูงเป็นลำดับต้นๆของประเทศ ส่วนการปล่อยสินเชื่อของธนาคารในครึ่งปีแรกที่ผ่านมาเติบโต 4% คิดเป็นสินเชื่อ ใหม่ 7 หมื่นล้านบาท และมีสินเชื่อคงค้าง 1.97 ล้านล้านบาท ซึ่งขยายตัวได้ดี คาดว่าสิ้นปีนี้การปล่อยสินเชื่อของธนาคารจะเป็นไปได้ตามเป้าหมายที่เติบโต 4-5% โดยคาดว่าจะปล่อยสินเชื่อหมุนเวียนในระบบเพิ่มในครึ่งปีหลังราว 2 แสนล้านบาทจากโครงการภาครัฐฯเป็นส่วนสำคัญ เพื่อรักษาระดับสินเชื่อคงค้างในปัจจุบัน ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ล่าสุดอยู่ที่ 2.34% ของสินเชื่อคงค้างยังต่ำสุดในระบบ และจะรักษาระดับตามเป้าหมายสิ้นปีไม่ให้เกิน 2.25% โดยจะเรียกลูกหนี้เข้ามาปรับโครงสร้างหนี้ ส่วนอัตราการเกิดเอ็นพีแอลหลักๆจะขึ้นอยู่กับสภาวะเศรษฐกิจ เพราะลูกค้าธนาคารส่วนใหญ่เป็นรายย่อย ซึ่งเป็นฐานราก หากเกิดปัญหาด้านเศรษฐกิจหรือภัยพิบัติ ก็จะทำให้ราคาเกษตรลดและรายได้ของกลุ่มนี้ลดลงตามไปด้วย

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line