วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

สวทช. ดึงงานวิจัยช่วยยกกระดับสิ่งทอ

by Smart SME, 18 สิงหาคม 2560

นายณรงค์ ศิรเลิศวรกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า สวทช.ได้ร่วมขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มของประเทศไทยให้มีการมุ่งใช้นวัตกรรมและงานวิจัย พร้อมได้ส่งเสริมผลักดันการใช้เอนไซม์ที่ผลิตในประเทศไทย โดยเฉพาะเอนไซม์ เอนอีซ ทูอินวัน เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผู้ประกอบการสิ่งทอไทย และลดการนำเข้าเอนไซม์จากต่างประเทศที่มีมูลค่ารวมกว่า 2,600 ล้านบาท และเติบโตปีละ 9% มั่นใจว่าจะช่วยผลักดันอุตสาหกรรมสิ่งทอไทยก้าวสู่อุตสาหกรรม 4.0 สำหรับเอนไซม์ เอนอีซ เป็นผลงานจากนักวิจัย สวทช. ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการผลิตสิ่งทอในประเทศไทยที่ทำให้ไม่ต้องใช้สารเคมีได้ 100% รวมถึงช่วยลดต้นทุนให้แก่ผู้ประกอบการ และเป็นการสร้างสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีความแตกต่าง อีกทั้งยังทำให้ผู้ประกอบการสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก โดยเฉพาะจากตลาดในภูมิภาคที่มีการแข่งขันด้านราคาจำนวนมาก ทั้งนี้ เทคโนโลยี เอนไซม์ เอนอีซ ได้มีการถ่ายทอดให้แก่ บริษัท เอเชีย สตาร์ เทรด เพื่อผลิตเอนไซม์มาจำหน่ายใน เชิงพาณิชย์ภายในปี 2560 โดยที่ผ่านมาได้มีการทดสอบเทคโนโลยีดังกล่าวกับ ผู้ประกอบการทั้งโรงงานสิ่งทอธนไพศาลวิสาหกิจชุมชนหม้อห้อมทุ่งเจริญย้อมสีธรรมชาติ และผู้ประกอบการใน จ.แพร่ พบว่าได้รับผลการตอบรับในระดับที่ดีอย่างมาก ด้าน นางลิลี่ เอื้อวิไลจิตร รอง ผู้อำนวยการศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สวทช. กล่าวว่า อุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่อของไทยมีมูลค่าประมาณ 5.7 หมื่นล้านบาท และมีการขยายตัวรวม 6.02% ในช่วงที่ผ่านมาถือว่าขยายตัวอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่เศรษฐกิจไทยได้ถึง 2 แสนล้านบาท สิ่งสำคัญต้องเร่งพัฒนาผู้ประกอบการต้นน้ำและกลางน้ำ เพื่อให้มีมูลค่าการผลิตที่สูงขึ้นในระยะยาว รวมถึงผลักดันนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีไปใช้ในอุตสาหกรรมมากขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มมีประมาณ 5,000 ราย และมีจำนวนแรงงานในประเทศรวม 5 แสนคน

Mostview

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line