วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

ปั้นหมู่บ้านเกษตรอินทรีย์เป็นแหล่งท่องเที่ยว

by Smart SME, 11 กันยายน 2560

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ ได้สำรวจและติดตามการทำเกษตรอินทรีย์ของหมู่บ้านต่าง ๆอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันให้เป็นหมู่บ้านเกษตรอินทรีย์ (Organic Village) ซึ่งในปี 60 มีเป้าหมายผลักดันให้มีหมู่บ้านเกษตรอินทรีย์ให้ได้ 8 แห่ง เพื่อส่งเสริมและเพิ่มช่องทางการจำหน่ายและขยายตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ให้กับเกษตรกร สำหรับหมู่บ้านเกษตรอินทรีย์ทั้ง 8 แห่ง ได้แก่ 1.หมู่บ้านริมสีม่วง ตำบลริมสีม่วง อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ สินค้าที่เด่นคือ มันหวานญี่ปุ่น 2.หมู่บ้านโสกขุมปูน ตำบลนาโส่ อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร สินค้าเด่นคือ ข้าวหอมมะลิอินทรีย์ 3.หมู่บ้านทัพไทย ตำบลทมอ อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ สินค้าเด่น คือ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ 4.หมู่บ้านห้วยพูล จังหวัดนครปฐม สินค้าเด่นคือ ผักสวนครัว 5.หมู่บ้านหนองสะโน ตำบลดอนนางหงส์ อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม สินค้าเด่น คือ ข้าวกล้องหอมมะลิ 6.หมู่บ้านหนองหอย ตำบลกุดชุมแสง อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ สินค้าเด่น คือ กล้วยหอมทอง 7.หมู่บ้านท่าเดื่อน้อย จังหวัดลพบุรี สินค้าเด่น คือ งาดำ ถั่วดาวอินคา และ 8.หมู่บ้านบางเพนียด จังหวัดฉะเชิงเทรา สินค้าเด่น คือ พืชสมุนไพร เช่น ขมิ้นชัน เป็นต้น ทั้งนี้ ในการพัฒนาหมู่บ้านเกษตรอินทรีย์ตั้งเงื่อนไขว่า แต่ละหมู่บ้านจะต้องมีเกษตรกรไม่ต่ำกว่า 50 % ของครัวเรือนทั้งหมด โดยกระทรวงฯจะดูแลตั้งแต่การผลิต การพัฒนาคุณภาพสินค้า การสร้างมาตรฐานสินค้า เพื่อให้ตลาดเชื่อถือ และจะเพิ่มช่องทางการตลาด ทั้งการเชื่อมผลผลิตไปจำหน่ายในช่องทางที่มีอยู่ ทั้งใน Farm Outlet ห้างสรรพสินค้า และผลักดันส่งออกไปต่างประเทศ นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะผลักดันให้หมู่บ้านเกษตรอินทรีย์เป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยดึงจุดขายของแต่ละแห่งขึ้นมาโปรโมต เพื่อให้คนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเยี่ยมชมและเรียนรู้กระบวนการการเพาะปลูกสินค้าเกษตรอินทรีย์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร ทั้งรายได้จากนักท่องเที่ยว และรายได้จากการขายสินค้าที่จะเพิ่มมากขึ้น

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line