วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

ภาษีเหล้า-บุหรี่ ดัน เงินเฟ้อ ก.ย. พุ่ง 0.86%

by Smart SME, 3 ตุลาคม 2560

กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภคหรืออัตรา เงินเฟ้อ ทั่วไปเดือนกันยายน 2560

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร  ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค หรือ อัตรา เงินเฟ้อ ทั่วไปเดือนกันยายน 2560 ว่า ปรับตัวสูงขึ้นร้อยละ 0.86 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และ ขยายตัวเป็นบวกต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2560 เป็นการสูงขึ้นจากราคาน้ำมันขายปลีกภายในประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากกลุ่มผู้ผลิต น้ำมันดิบตลาดโลกรวมตัวกันปรับลดกำลังการผลิตต่อเนื่อง ทำให้ราคาสูงขึ้นและการปรับขึ้นของราคาบุหรี่และสุราจากการปรับโครงสร้างภาษีใหม่ ประกอบกับราคาผักสดมีราคาสูงขึ้นจากฝนที่ตกชุกส่งผลให้น้ำท่วมขังพื้นที่เพาะปลูก ผักเน่าเสีย ส่งผลให้อัตรา เงินเฟ้อ ทั่วไปเฉลี่ย 9 เดือนขยายตัวสูงขึ้นร้อยละ 0.59 ทั้งนี้สนค. ได้ปรับลดคาดการณ์อัตรา เงินเฟ้อ ทั่วไปทั้งปี 2560 ใหม่อยู่ที่ร้อยละ 0.4 -1.0 จากเดิมอยู่ที่ร้อยละ 0.7 – 1.7 ภายใต้สมมติฐาน จีดีพี ขยายตัวร้อยละ 3-4 ราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ 45-55 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และอัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 33.5 -34.5 บาทต่อเหรียญสหรัฐ ส่วนกรณีการเมืองระหว่างสหรัฐอเมริกาและเกาหลีเหนือ ขณะนี้ได้หารือกับทีมส่งออกและผู้ประกอบการของสหรัฐฯเบื้องต้นประเมินสถานการณ์ว่าจะไม่รุนแรงขึ้น โดยสนค.ได้ประเมินผลไว้ 3 ด้าน คือการค้าระหว่างไทยและเกาหลีเหนือจะไม่สร้างผลกระทบเพราะไม่ได้เป็นคู่ค้าสำคัญ ตามมติของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) รัฐบาลไทยพร้อมปฏิบัติการอย่างเคร่งครัด ไม่ส่งออกหรือนำเข้าสินค้าต้องห้าม แต่มีข้อกังวลเล็กน้อยถึงผลกระทบต่อภาพรวมที่เป็นการค้าระหว่างประเทศ ไม่ใช่เฉพาะไทยแต่รวมถึงภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ที่เป็นคู่ค้าสำคัญของไทย  

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line