วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

ธุรกิจผู้สูงอายุ มีโอกาสเติบโต พร้อมติวเข้มรับกระแสโลก

by Smart SME, 7 พฤศจิกายน 2560

ธุรกิจผู้สูงอายุ มีโอกาสเติบโต

นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ธุรกิจบริการสุขภาพเป็นธุรกิจที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ให้ความสำคัญในการส่งเสริมให้ดำเนินธุรกิจอย่างมีมาตรฐาน บริหารจัดการได้อย่างเป็นระบบ รวมถึงธุรกิจภายใต้ธุรกิจบริการสุขภาพก็คือ 'ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ' ที่มีความโดดเด่นและเป็นที่จับตามองจาก นักธุรกิจไทยและต่างชาติถึงโอกาสในการพัฒนาและเติบโต เนื่องจากปัจจุบันประเทศต่างๆ ทั่วโลกกำลังเผชิญและเข้าสู่ภาวะสังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) ซึ่งไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีการคาดคะเนว่าในปี 2563 จะมีประชากรอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไปมากถึง 12 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมด แสดงให้เห็นว่าเราได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้ว ในขณะที่ประเทศฝั่งยุโรปและประเทศที่ใกล้ชิดกับประเทศไทยอย่างญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ จีน ก็ก้าวสู่สังคมแห่งผู้สูงอายุแล้วเช่นกัน ปัจจุบันธุรกิจบริการสุขภาพไทยจำนวนมากเป็นธุรกิจขนาดเล็ก ทำให้ผู้รับบริการยังไม่เชื่อมั่นในมาตรฐานระบบการบริหารจัดการ ดังนั้น กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจึงได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร "การบริหารจัดการธุรกิจบริการสุขภาพ สำหรับธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ รุ่นที่ 1" ขึ้นระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน - 7 ธันวาคม 2560 ณ ศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาธุรกิจการค้า ชั้น 6 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โดยมีธุรกิจที่สนใจสมัครเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โดยผู้เข้าอบรมได้รับการพัฒนาทักษะความรู้ด้านต่างๆ จากผู้เชี่ยวชาญ อาทิ โมเดลธุรกิจ การบริหารจัดการตลาดที่ทันสมัยด้วยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ มาปรับใช้กับธุรกิจ การใช้ช่องทางการตลาดออฟไลน์และออนไลน์ที่เหมาะสม การรับฟังเรื่องราวประสบการณ์จากเจ้าของธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง และกิจกรรม Workshop สร้างเครือข่ายความสัมพันธ์เพื่อต่อยอดธุรกิจให้เข้มแข็ง อย่างไรก็ตามทาง กรมฯ เชื่อว่า ผู้ที่ผ่านการอบรมฯ จะสามารถบริหารจัดการธุรกิจของตนเองได้แบบมืออาชีพและมีประสิทธิภาพรองรับการเป็นสังคมผู้สูงอายุของโลกได้ อย่างไรก็ดี นับเป็นโอกาสทางธุรกิจของผู้ประกอบการไทยที่ผู้สูงอายุทั่วโลกมองไทยเป็นเป้าหมายสำคัญที่จะเดินทางมาใช้บริการและพำนักในประเทศ เนื่องจากมีสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย ค่าครองชีพไม่สูง และการบริการที่ประทับใจถือเป็นจุดแข็งที่สำคัญของธุรกิจบริการในประเทศไทยจึงทำให้ได้เปรียบและมีโอกาสมากกว่าประเทศอื่นๆ

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line