วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

สถาบันอาหาร เตรียมจัดใหญ่ งานไทยแลนด์สตรีทฟู้ด 4.0

by Smart SME, 4 ธันวาคม 2560

สถาบันอาหาร เตรียมจัดใหญ่ ไทยแลนด์สตรีท ฟู้ด 4.0

นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร เปิดเผยว่า ในเดือนมกราคม ปี61 เตรียมจัดงานใหญ่ อาหารริมทาง 4.0 หรือสตรีท ฟู้ด 4.0 เริ่มจากบริเวณสะพานพระราม 8 หลังจากไทยได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่า เป็นเมือง สตรีทฟู้ด ที่ดีที่สุดในโลก จากผลสำรวจสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น การจัดงานครั้งนี้จะเพิ่มเทคโนโลยี นวัตกรรมต่างๆ ให้กับร้านอาหารสตีทฟู้ดบางส่วน เพื่อรองรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เช่น การรับรองมาตรฐานรสชาติอาหารไทยแท้ ซึ่งจะผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ใช้เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ โนส (จมูกอิเล็กทรอนิกส์) และอิเล็กทรอนิกส์ ทังก์ (ลิ้นอิเล็กทรอนิกส์) ช่วยตรวจวัดคำนวณค่ากลิ่นรส และรสชาติค่าความเผ็ด ความเค็ม ความหวาน ความเปรี้ยว ความปลอดภัย รวมทั้งระบุคุณค่าทางโภชนาการของอาหารแต่ละประเภทได้ โดยจะขยายรูปแบบสตีทฟู้ด 4.0 ไปยังจังหวัดต่างๆ ด้วย “ที่ผ่านมาสถาบันอาหารได้จัดทำมาตรฐานรสชาติอาหารไทยออกมา โดยคัดเลือกไว้แล้ว 13 เมนู เช่น ส้มตำไทย ผัดไทย กะเพราหมู ต้มยำกุ้งน้ำใส ต้มยำกุ้งน้ำข้น มัสมั่นไก่ สะเต๊ะไก่ ลาบหมู ต้มข่าไก่ พะแนงเนื้อ แกงเขียวหวานไก่ และอาหารหวาน 2 เมนู ได้แก่ ทับทิมกรอบ และข้าวเหนียวมูนมะม่วงน้ำดอกไม้ จะนำไปเผยแพร่ในงานนี้ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้รู้จักว่า รสชาติอาหารไทยแท้เป็นอย่างไร” นอกจากนี้สถาบันฯ ได้จัดกิจกรรมให้คำปรึกษา และพัฒนาผู้ประกอบการในการผลิตอหารให้ตรงตามมาตรฐานที่กำหนด สำหรับผู้ประกอบการอาหารและเครื่องดื่มที่มีโรงงานผลิตอาหารหรือ ร้านอาหารเป็นของตัวเองรวม 80 ราย แบ่งเป็นร้านอาหาร 30 ราย โรงงานอุตสาหกรรมอาหาร 50 ราย โดยผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับคำ ปรึกษาด้านวัตถุดิบ รสชาติอาหาร เทคนิคการปรุง กระบวนการควบคุมคุณภาพ คำปรึกษาด้านการจัดการวัตถุดิบหรือการจัดการคลังสินค้าหรือการจัดการเพิ่มประสิทธิภาพ ฝึกอบรมบุคลากรให้เข้าใจในการจัดการวัตถุดิบหรือการจัดการเพื่อ เพิ่มประสิทธิภาพ โดยภาพรวมคาดว่า จะมีบุคลากรในแวดวงอุตสาหกรรมอาหารได้รับการอบรมความรู้เรื่องมาตรฐานรสไทยแท้ และสุขลักษณะที่ดีปรุงอาหา รไม่น้อยกว่า 1,000 ราย

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line