วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

ครม. อุดหนุนบัตรคนจนเพิ่ม 200 บาท และให้กดเงินสดผ่านตู้กรุงไทยได้

by Smart SME, 28 สิงหาคม 2561

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบแนวทางจัดสรรเงินให้กับผู้ถือ บัตรคนจน เฟส 2 เพิ่ม 100 หรือ 200 บาทต่อเดือน พร้อมเพิ่มช่องทางการใช้เงินด้วยการเปิดให้เบิกเงินสดผ่านตู้กรุงไทย เพื่อนำไปใช้จ่ายที่จำเป็นกับร้านทั่วไป นางสาวสุทธิรัตน์  รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า การใช้เงินผ่านบัตรคนจน  แบ่งออกเป็น 2 ช่องทาง คือ การเติมเงินผ่านบัตรเพื่อใช้ซื้อสินค้าผ่านเครื่อง EDC ของร้านธงฟ้าประชารัฐ และร้านค้าทั่วไปที่โหลดแอปพลิเคชันของธนาคารกรุงไทย  “ถุงเงินประชารัฐ” โดยที่ประชุม ครม.เห็นชอบให้เพิ่มช่องทางการใช้เงินอีกช่องทางหนึ่ง คือ บัตรสวัสดิการได้จัดทำ “กระเป๋าเงินสด” เพื่อใช้เงินซื้อสินค้าหรือถอนเงินออกเป็นเงินสดได้ ช่วงแรกรัฐบาลจ่ายเงินเติมในกระเป๋าเงิน 100-200 บาท เป็นเวลา 4 เดือน จากช่วงเดือนกันยายนถึงเดือนธันวาคมนี้  700 ล้านบาทต่อเดือน กลุ่มเป้าหมายเข้าข่ายได้รับเงิน 3.9 ล้านคน ขณะที่กลุ่มผู้สูงอายุที่ได้รับเงินเข้ากระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ 50 และ 100 บาท มี 3.6 ล้านคน เป็นเงิน 335 ล้านบาทต่อเดือน ที่ผ่านมาผู้มีรายได้น้อย 11.4 ล้านคน  สำหรับผู้มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปี ได้รับเงินอุดหนุนผ่านบัตร 300 บาทต่อเดือน ส่วนผู้รายได้ 30,000-100,000 บาทต่อปี ได้รับเงินอุดหนุน 200 บาทต่อเดือน และยังนำบัตรไปใช้บริการสาธารณะทั้งรถเมล์ รถไฟ บขส. การใช้เงินเพื่อซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น สินค้าเพื่อการศึกษา เพื่อการเกษตร ผ่านร้านธงฟ้าประชารัฐ


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หาคำตอบ? เพราะอะไรลูกค้าถึงรำคาญการตั้งราคาของแบรนด์อาหารจานด่วน

เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดขึ้นราคาเมนูอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนวัตถุดิบ, การขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนความไม่สงบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

SmartSME Line