วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

คนไทยน่าเป็นห่วง วิถีชีวิตเร่งรีบ คิดสั้น พยายามฆ่าตัวตายชั่วโมงละ 6 คน

by Smart SME, 10 กันยายน 2561

วันที่ 10 กันยายน ของทุกปี องค์การอนามัยโลก กำหนดให้เป็นอีกวันสำคัญ คือ วันป้องกันการฆ่าตัวตายโลก (World Suicide Prevention Day) ประกาศครั้งแรกเมื่อ ปี ค.ศ. 2003 คนไทยน่าเป็นห่วงคิดสั้นพยายามฆ่าตัวตายปีละ 53,000 คน

องค์การอนามัยโลก คาดการณ์ว่า ใน 1 ปีมีผู้ฆ่าตัวตายสำเร็จประมาณ 1 ล้านคน เฉลี่ยแล้วจะมีผู้ฆ่าตัวตายสำเร็จทุก 40 วินาที มากกว่าตายจากสงคราม และถูกฆ่าตาย โดยกลุ่มเสี่ยงจะเป็นผู้ที่ทำร้ายตัวเอง เกือบร้อยละ 80 อยู่ในประเทศรายได้ต่ำ - ปานกลาง ซึ่งกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสฆ่าตัวตาย คือ คนที่เริ่มทำร้ายตัวเอง และจะฆ่าตัวตายสำเร็จในระยะ 1 ปี หลังจากการเริ่มทำร้ายตัวเองครั้งแรก ประเทศไทยกรมสุขภาพจิตพบว่าคนไทยพยายามฆ่าตัวตายปีละ 53,000 คน เฉลี่ยอยู่ที่ชั่วโมงละ 6 คน  ทำสำเร็จปีละประมาณ 4,000 คน เป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง 4 เท่าตัว อายุต่ำสุดคือ 10 ปี อายุสูงสุดอยู่ที่ 100 ปี ส่วนใหญ่เป็นโสดอีกทั้งยังส่งผลให้ประเทศไทยต้องสูญเสียเม็ดเงินเศรษฐกิจปีละ 400 ล้านบาท ต้นเหตุส่วนใหญ่มาจาก 5 เรื่องคือ 1.ความสัมพันธ์ส่วนตัว 2.สุรา 3.ยาเสพติด 4.สังคม 5.เศรษฐกิจ ปัจจุบันวิถีชีวิตคนไทยน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะผู้อาศัยอยู่ในเมืองที่มีการใช้ชีวิตเร่งรีบตลอดเวลา ซึ่งอาจมีผลทำให้รูปแบบความคิดเร่งรีบอย่างไม่รู้ตัวตามไปด้วย ประโยคคุ้นชินที่มักจะได้ยินกันบ่อยๆ คือ ไม่มีเวลา ไม่อยากรับรู้ ไม่อยากไตร่ตรอง ไม่มีทางเลือกแล้ว เมื่อเจอกับความกดดันมากๆ ก่อให้เกิดการคิดสั้นได้

9 สัญญาณเตือนผู้มีความเสี่ยงคิดสั้นฆ่าตัวตาย

1.ชอบพูดเปรยๆ หรือระบายความรู้สึกผ่านสังคมออนไลน์ว่าอยากตาย ไม่อยากมีชีวิตอยู่ ไม่มีใครรัก ไร้ค่า ไม่มีใครสนใจ 2.เดินทางไปเยี่ยมคนรู้จักโดยที่ไม่เคยทำมาก่อนเหมือนไปบอกลา 3.แยกตัวไม่พูดกับใคร สีหน้าเศร้าหมอง ซึมเศร้า 4.มีการแจกจ่ายของรักของหวง พูดจาฝากฝังคนข้างหลัง ทำพินัยกรรมในเวลาที่ยังไม่สมควร 5.ติดเหล้าหรือใช้ยาเสพติดหนัก 6.ทรมานจากการเจ็บป่วยเรื้อรังจนต้องพึ่งยารักษาเป็นประจำ 7.นอนไม่หลับติดต่อกันเป็นเวลานาน 8.ประสบปัญหาชีวิต เช่น ล้มละลาย สูญเสียคนรักกระทันหัน เป็นโรคเรื้อรัง พิการจากอุบัติเหตุ 9.มีอารมณ์ดีขึ้นอย่างกะทันหันตรงกันข้ามกับที่ผ่านๆ มา วิธีการป้องกันและรักษาอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด คือ เริ่มที่ครอบครัวร่วมมือกันอัดฉีดวัคซีน 3 ส. ป้องกันปัญหาฆ่าตัวตาย ได้แก่
  • ส.1. การมีสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน (Connect) ไม่ห่างเหินและใกล้ชิดจนเกินไป ให้คนในครอบครัวเป็นตัวของตัวเอง มีบทบาทหน้าที่ชัดเจน
  • ส.2. การสื่อสารที่ดีต่อกัน (Communication) โดยบอกความรู้สึกตัวเองอย่างจริงจัง มีภาษาท่าทางที่เป็นมิตรต่อกัน เช่น สบตา ยิ้ม โอบกอด และการสัมผัส จะช่วยให้คนในครอบครัวเกิดพลังที่เข้มแข็ง
  • ส.3. ใส่ใจรับฟัง (Care) คือมีเวลาให้คนในครอบครัว ทำกิจกรรมร่วมกัน และดูแลช่วยเหลือเมื่อมีปัญหา
ข่าวอื่นๆ คลิก

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line