วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

ก.สรรพากร เตรียมเปิดจุดคืน VAT เอาใจนักท่องเที่ยวต่างชาติ ต.ค.นี้

by Smart SME, 25 กันยายน 2561

กรมสรรพากร จับมือ ห้างดัง เปิดจุด Vat Refund For Tourist (ภาษีมูลค่าเพิ่ม) นอกสนามบิน เอาใจนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ อำนวยความสะดวกให้กับนักช้อป เดือนต.ค.นี้ คาดจะเกิดเงินหมุนเวียนในประเทศมากขึ้น

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เผยว่า กรมสรรพากร เตรียมอนุญาตให้ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าเข้าร่วมโครงการร้าน Vat Refund For Tourist ทดลองนำร่อง (Sand Box) ช่วง 6 เดือน (ต.ค.61- มี.ค.62)  เพื่อเปิดจุดคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติภายในเมือง จากเดิมเปิดให้นักท่องเที่ยวขอคืนแวต (Vat Rafundtax) ได้ที่สนามบินก่อนเดินทางออกนอกประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกกับนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ต้องต่อแถวนานในการขอคืนภาษีในสนามบิน ที่ผ่านมามียอดขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มประมาณ 2 ล้านรายต่อปี เป็นเงินประมาณ  2,000-3,000 ล้านบาทต่อปี หากเปิดให้ขอคืนในหัวเมืองแหล่งธุรกิจ นักท่องเที่ยวจะได้ซื้อสินค้าในประเทศเพิ่มเติม เริ่มต้นในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดนช่วงทดลองคาดว่าจะเกิดเงินหมุนเวียนในประเทศ หลังจากเปิดให้คืนแวตในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งเชื่อว่าไม่มีการทุจริตจากการคืนแวตแอบนำสินค้าไปขายต่อ ซึ่งขณะนี้มีห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ ยื่นขออนุญาตเข้าร่วมโครงการ 3 ราย เพื่อให้ห้างสรรพสินค้าแต่ละแห่งเปิดจุดขอคืนภาษีได้ 3 จุด การขอคืนภาษีเป็นเงินสด หวังให้นักท่องเที่ยวมีเงินสดในมือเพิ่มใช้จ่ายในเมืองได้ทันที โดยจะไม่ขอเปิดดูรายการสินค้า เพื่อแสดงสปิริตความซื่อสัตย์ ความมีวินัย เพียงแสดงสลิปใบเสร็จชำระราคาสินค้าการเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ยกเว้นสินค้าราคาแพง 10 ประเภทที่กำหนด เจ้าหน้าที่ต้องขอเปิดดู เช่น นาฬิกา กระเป๋าแบรนด์เนม ราคาหมื่นบาทต่อชิ้น ที่ผ่านมาได้เปิดให้ภาคเอกชนสมัครเป็นตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับนักท่องเที่ยวในเมือง เพื่อให้เป็นทางเลือกกับนักท่องเที่ยวซื้อสินค้ากับผู้ประกอบการจดทะเบียนขายสินค้า ร้าน Vat Refund For Tourist โดยสามารถขอคืนภาษีได้จากตัวแทนดังกล่าวได้ทันที ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว เพิ่มยอดขายให้กับเอกชนเข้าร่วมโครงการ หนุนแนวทางส่งเสริมให้ไทยเป็นสวรรค์แห่งการช้อปปิ้งได้กำหนดเอกชนยื่นขอเป็นตัวแทน เป็นเอกชนนิติบุคคล ทุนจดทะเบียน 25 ล้านบาทขึ้นไป จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม มีพื้นที่ให้บริการจุดคืนภาษี อุปกรณ์เครื่องมือเชื่อมโยงข้อมูลกับกรมสรรพากร สำหรับผู้เดินทางออกนอกประเทศ เบื้องต้นคาดว่าจุดที่จะนำร่องเปิดให้บริการจะเป็นศูนย์การค้าพารากอน เซ็นทรัลเวิลด์, เกษรพลาซ่า, เซ็นทรัลเอ็มบาสซี, และดิเอ็มควอเทียร์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวเป็นหลัก สอดรับแนวทางของผู้ประกอบการค้าปลีกที่ต้องการผลักดันเมืองไทยให้เป็น “ช็อปปิ้ง เดสติเนชั่น” ข่าวอื่นๆ คลิก

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line