วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

สตาร์บัคส์ เตรียมปลดพนักงานครั้งใหญ่ และปิดเพิ่ม 150 สาขา

by Smart SME, 26 กันยายน 2561

สำนักข่าว CNBC รายงานว่า สตาร์บัคส์ ธุรกิจร้านกาแฟระดับโลก เตรียมปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ ตั้งแต่สัปดาห์นี้ไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน 2561 เควิน จอห์นสัน CEO  สตาร์บัคส์ ได้ส่งบันทึกภายในองค์กรให้กับพนักงาน มีเนื้อหาว่า เราต้องเพิ่มความรวดเร็วในการพัฒนานวัตกรรมใหม่ที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าและคู่ค้า ซึ่งการจะทำให้แผนสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่นี้สำเร็จ เราต้องสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ เพื่อให้สตาร์บัคส์ยังคงความเป็นผู้นำ โดยขณะนี้เหล่าผู้บริหารได้ร่วมทำงานกับบุคลากรระดับหัวหน้างานอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ ภายใต้การทำธุรกิจค้าปลีกที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งแผนปรับโครงสร้างองค์กรครั้งนี้ จะรวมไปถึงการควบรวมบางตำแหน่งงานเข้าด้วยกัน การโยกย้ายขยับปรับเปลี่ยน และการปลดพนักงานบางส่วนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับด้านการขาย การให้บริการ ในปี 2562 สตาร์บัคส์จะเพิ่มความระวังในการขยายธุรกิจมากขึ้น จากแผนเดิมที่จะปิดสาขายอดขายต่ำ เฉลี่ย 50 สาขา แต่ปีหน้าจะปรับเพิ่มเป็น 150 สาขา รวมไปถึงลดการเปิดสาขาใหม่ด้วย

การเปลี่ยนเป็นเรื่องยาก แต่เพื่อรักษาวัฒนธรรมองค์กร และมรดกที่สั่งสมมา ให้สามารถก้าวต่อไปในสภาวะความท้าทายรอบด้าน เราจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับเปลี่ยนโครงสร้างภายในสตาร์บัคส์ เควิน จอห์นสัน กล่าว

การเปลี่ยนแปลงของสตาร์บัคส์ครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าการเป็นองค์กรใหญ่ ใช่จะได้เปรียบด้านการแข่งขันได้ทุกอย่าง เพราะการทำธุรกิจในยุคที่ทุกอย่างมาเร็วไปไว นอกจากความพร้อมด้านเงินทุนและบุคลากรแล้ว องค์กรที่พร้อมปรับเปลี่ยนธุรกิจ มีแนวคิดเปิดกว้าง ก็จะเป็นองค์กรที่สามารถไปต่อ


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line