วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

พายุ น้ำ ฝน รู้ได้ในแอปฯเดียว ThaiWater Mobile Application

by Smart SME, 17 ตุลาคม 2561

ThaiWater เป็นแอปพลิเคชันสำหรับติดตามสถานการณ์น้ำและสภาพอากาศของประเทศไทย จากคลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ โดยสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่พัฒนาต่อยอดมาจากโครงการระบบเครือข่ายเพื่อการจัดการทรัพยากรน้ำแห่งประเทศไทย ในพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อให้ประชาชนทั่วไปเข้าถึงและเข้าใจข้อมูลเรื่องน้ำและอากาศได้ง่ายขึ้น

แอปพลิเคชัน ThaiWater จะเป็นสรุปภาพรวมเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำและอากาศ ทั้งสถานการณ์พายุ ปริมาณฝนตก 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ระดับน้ำในลุ่มน้ำ ปริมาณน้ำในเขื่อน คาดการณ์ฝนและคลื่นในอ่าวไทยล่วงหน้า 3 วัน

ข้อมูลสำคัญในการติดตามสถานการณ์น้ำและอากาศ ประกอบด้วย
“ฝน” จะแสดงข้อมูลปริมาณน้ำฝน ว่าแต่ละพื้นที่ของประเทศมีปริมาณฝนตกมากน้อยเพียงใด รวมทั้งสามารถดูภาพรวมฝนตกทั่วประเทศในรูปแผนที่ได้ และยังเลือกดูกราฟปริมาณน้ำฝนย้อนหลัง 7 วัน และ 24 ชั่วโมง ในแต่ละพื้นที่ได้ด้วย

“ระดับน้ำ” จะแสดงข้อมูลของระดับน้ำที่สถานีวัดต่างๆ เมื่อกดเข้าไปดูข้อมูลของสถานีนั้น จะมีกราฟแสดงปริมาณน้ำย้อนหลัง 3 วัน และ 24 ชั่วโมง โดยกราฟจะแสดงข้อมูลระดับน้ำ ระดับท้องน้ำ และระดับตลิ่ง

นอกจากนี้ยังสามารถกดเพิ่ม “สถานที่โปรด” คือการเพิ่มจังหวัดต่างๆ ที่ต้องการดูข้อมูล และดูการ “แจ้งข่าว” เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำต่างๆ ได้ด้วย

จากคลังข้อมูลน้ำของพระราชา พัฒนาเป็นคลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ เผยแพร่ข้อมูลสู่ประชาชนผ่านเว็บไซต์ www.thaiwater.net และพัฒนาเป็น ThaiWater Mobile Application ให้ประชาชนทั่วไปสามารถใช้ติดตามสถานการณ์น้ำและอากาศได้โดยสะดวก ทุกที่ ทุกเวลา สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ThaiWater ไปใช้ได้ฟรีแล้ววันนี้ ทั้งระบบ iOS และ Android

ที่มา : http://www.most.go.th/main/th/knowledge/sti-genius-of-king/7376-thaiwater-mobile-application

Tag : ThaiWater

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line