วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2567

ถอดบทเรียน…วิถีเรียบง่ายสไตล์ MUJI ชื่อแบรนด์ที่แปลว่า “ไม่มีแบรนด์ …

by Smart SME, 17 ตุลาคม 2561

“มูจิ” คือแบรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์ กำเนิดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่นในปี 1980 โดยวางขายสินค้าคุณภาพดีหลากหลายชนิดตั้งแต่เครื่องเขียน สินค้าในครัวเรือน จนไปถึงเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายและอาหาร

สำหรับชื่อ มูจิ เป็นคำเรียกสั้นๆ มาจากคำเต็มว่า “มูจิรุชิ เรียวฮิน” (Mujirushi Ryohin) ที่ในภาษาญี่ปุ่นมีความหมายว่า “สินค้ามีคุณภาพ แต่ไม่มียี่ห้อ” ซึ่งช่วงยุค 1950 เริ่มมีห้างสรรพสินค้าเกิดขึ้นในญี่ปุ่น สินค้าส่วนใหญ่มาจากผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายที่มีสินค้าน่าสนใจมาขายในห้าง แต่ก็ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควรจากผู้บริโภค

ในช่วงปี 1977-1978 ธุรกิจค้าปลีกในญี่ปุ่นเกิดการแข่งขันกันมากขึ้นทำให้ต้องสู้กันด้วยเรื่องของราคา คุณภาพสินค้าก็ด้อยลงไปด้วย ทำให้ยอดขายตกต่ำสุดๆ

ในเวลาต่อมา ห้างสรรพสินค้าเซยู (Seiyu) ก็ประสบกับปัญหานี้เช่นกัน จึงมีความคิดพัฒนาสินค้าที่เป็นไพรเวทแบรนด์ขึ้น โดยยึดตามแนวความคิด “เรียบง่าย” และเป็นที่มาของการกำเนิดมูจิในปี 1980 เริ่มแรกมีสินค้าจำหน่าย 40 รายการ ภายใต้สโลแกน “Lower Priced for a Reason” คือ สร้างความพึงพอใจให้กับผู้ใช้สินค้าในราคาที่เหมาะสม

กระทั่งในปี 1989 แผนกมูจิรุชิ เรียวฮิน ได้แยกออกมาจากห้างเซยู และก่อตั้งเป็นบริษัท เรียวฮิน เคคาขุ จำกัด (Ryohin Keikaku Co Ltd.) แล้วเริ่มขยายสาขาร้านมูจิไปต่างประเทศเป็นแห่งแรกที่ประเทศอังกฤษเมื่อปี 1991 พร้อมกับเพิ่มกลุ่มสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องซักผ้า ตู้เย็น โทรศัพท์ เตาไมโครเวฟ กลุ่มเครื่องแต่งกายสำหรับสุภาพบุรุษ สุภาพสตรี เด็ก เป็นต้น

มูจิ เปิดทำเปิดทำการในประเทศไทยเป็นครั้งแรกในปี 2006 ปัจจุบันมีสาขาทั้งหมดในประเทศไทย 17 สาขา
ซึ่งสิ่งที่ MUJI ยึดถือในการขายสินค้า มาจากหลักสามประการ ซึ่งยังคงใช้อยู่จนถึงทุกวันนี้คือ


1. การคัดสรรวัตถุดิบ
2. การปรับกระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพ
3. การทำบรรจุภัณฑ์ให้มีความเรียบง่าย

“สิ่งสำคัญที่สุดคือ แก่นแท้ของผลิตภัณฑ์ MUJI เน้นความเรียบง่าย มีประโยชน์หลากหลาย และความพอเพียง ที่สามารถเข้ากับการใช้ชีวิตของทุกคนได้นั่นเอง…..”


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

SmartSME Line