วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

อยากมีครอบครัวฟังไว้ เงินเดือนเท่าไรถึงมีลูกได้แบบไม่ลำบาก

by Smart SME, 17 ตุลาคม 2561

เมื่ออายุก้าวเดินมาถึงช่วงวัยกลางคน เวลาอันเหมาะสมที่จะแต่งงาน มีครอบครัว ซึ่งสิ่งที่ตามมาหลังจากนั้น คือการมีลูก หากครอบครัวไหนมีการวางแผนไว้ล่วงหน้าอย่างรอบคอบ ลูกที่เกิดมาย่อมได้รับสิ่งดีๆ โดยไม่ต้องลำบากแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม เราเคยตั้งคำถามกันหรือไม่ว่า หากในอนาคตมีลูกขึ้นมาจะต้องมีเงินในแต่ละเดือนเท่าไร ถึงจะไม่ต้องอยู่แบบกระเสือกกระสนแต่อย่างใด

กระทู้ Pantip ของสมาชิกหมายเลข 4819088 ได้ตั้งกระทู้ไว้อย่างน่าสนใจว่า เงินเดือนเท่าไหร่ ถึงจะมีลูกได้แบบไม่ต้องลำบากเรื่องเงินครับ โดยเงินเดือนในที่นี้หมายถึง เงินเดือนของทั้งพ่อและแม่ที่เพียงพอจะดูแลคนๆ นึงให้มีชีวิตแบบกลางๆ ไม่ต้องหรูหราน่ะครับ

 

สำหรับกระทู้ดังกล่าว มีสมาชิกพันทิปเข้ามาแสดงความคิดเห็นในมุมมองของตัวเอง เช่น ถ้าอยู่ต่างจังหวัดบ้านตัวเอง ทำอาหารกินเอง โดยมีวัตถุดิบจากสวนไร่ที่ปลูกเอง ลูกเรียนโรงเรียนธรรมดา ไม่ต้องเรียนพิเศษ ขี่มอเตอร์ไซด์หรือจักรยานมาเองได้ โทรศัพท์มือถือไม่ต้องใช้แพง เงินเดือน 20,000 บาท อยู่ได้สบายมาก แบ่งเป็นค่าใช้จ่ายลูกไม่เกิน 4,000 บาท/เดือน แบ่งใช้จ่ายรายเดือนในบ้าน แบ่งเก็บออมลงทุน ไม่เกิน 10,000 บาท อยู่ได้สบาย

แต่ถ้าเป็น กทม. ค่าเทอม ค่าเดินทางไปโรงเรียนของลูก รวมไปถึงโทรศัพท์ดีๆ ค่าเน็ต ค่ากิจกรรมบันเทิง ค่าเรียน ฯลฯ จากที่เคยเลี้ยงน้องที่เรียนมาใน กทม. คิดว่าจะมีลูกซักคนแล้วอยู่สบายแบบกลางๆ มีเงินเหลือเก็บเพียงพอต้องมีรายได้มากกว่า 50,000 บาท/เดือน

 

นอกจากนี้ยังมีการแสดงความคิดเห็นอื่นๆ ที่ชวนคิดอีก คือการมีเงินอย่างเดียวคงไม่ได้ตั้งดูรายจ่ายด้วย ว่าในแต่ละเดือนต้องจ่ายอะไรบ้าง เช่น ค่าบ้าน ค่าผ่อนรถ ค่าเลี้ยงดูพ่อแม่ ซึ่งการมีลูกเงินอย่างเดียวไม่พอ มันต้องมีความพร้อมที่จะเป็นพ่อแม่คน พร้อมที่จะอบรมดูแลลูกไปได้ตลอด ไม่จำเป็นต้องมีเงินแสนเงินล้านถึงจะมีลูกได้ บางบ้านรายได้รวมกัน 50,000 บาท ไม่มีหนี้สิน ใช้ชีวิตสมถะ ไม่ฟูฟ่า ให้ลูกเรียนโรงเรียนรัฐดีๆ ก็น่าจะมีลูกได้แบบไม่ลำบาก


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line