วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

จริงเหรอ? วิจัยชี้นักศึกษาส่วนใหญ่ไม่รู้กฎหมาย “ห้ามสูบบุหรี่ในมหา’ลัย”

by Anirut.j, 26 ตุลาคม 2561

รายงานการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมหลีกเลี่ยงการได้รับควันบุหรี่มือสองของนักศึกษาในมหาลัยแห่งหนึ่ง พ.ศ.2561 พบนักศึกษาส่วนใหญ่ไม่รู้กฎหมายว่าภายในมหาวิทยาลัยเป็นเขตปลอดบุหรี่

ศ.นพ.รณชัย คงสกนธ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) กล่าวว่า งานวิจัยในครั้งนี้ทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่างนักศึกษาชั้นปีที่ 4 จำนวน 351 คน จากทั้งหมด 3,987 คน ซึ่งผลวิจัยพบว่า ร้อยละ 32.2 เคยได้รับควันบุหรี่มือสองภายในมหาวิทยาลัย โดยสาเหตุได้รับควันบุหรี่มือสอง ร้อยละ 69.8% ไม่กล้าเดินหนีในขณะที่คุยกับเพื่อนและเพื่อนก็กำลังสูบบุหรี่, ร้อยละ 67.8% จำเป็นต้องเดินผ่านจุดที่คนสูบบุหรี่เป็นประจำ นอกจากนี้นักศึกษาร้อยละ 46.2 ไม่ทราบอันตรายจากการได้รับควันบุหรี่มือสอง

นอกจากนี้ ยังพบผลวิจัยที่น่าสนใจอีกว่า นักศึกษาร้อยละ 73.8 ไม่มีความรู้เกี่ยวกับ พ.ร.บ.ควบคุมผลิตยาสูบ และ ร้อยละ 40.7 ไม่รู้ภายในตัวอาคารในสถาบันอุดมศึกษาเป็นเขตปลอดบุหรี่ ซึ่งตามหลักความเป็นจริงกฎหมายกำหนดให้สบันศึกษาระดับอุดมศึกษา ในส่วนอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดเป็นเขตปลอดบุหรี่ 100% โดย พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 กำหนดโทษผู้สูบบุหรี่ในเขตปลอดบุหรี่ไว้สูงสุด 5,000 บาท แต่หากผู้ดำเนินการไม่จัดให้มีเครื่องหมายแสดงเขตปลอดบุหรี่ให้ชัดเจนและสื่อสารรณรงค์ไม่ให้มีการสูบบุหรี่ในเขตห้ามสูบจะมีโทษปรับสูงสุดถึง 50,000 บาท


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line