วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

5 เคล็ดลับที่ช่วยให้คุณประสบความสำเร็จใน “ธุรกิจร้านอาหาร”

by Smart SME, 26 ตุลาคม 2561

อาหาร เป็นปัจจัยที่ 4 ของคนทุกคน แต่การที่จะลุกขึ้นมาทำธุรกิจร้านอาหาร ก็ใช่ว่าทุกคนจะประสบความสำเร็จเสมอไป ฉะนั้นทางที่ดีเราควรคิดให้รอบคอบ วางแผนการตลาดให้ดีก่อนลงมือทำ ร้านของคุณอาจจะเป็นหนึ่งในร้านที่อยู่รอดท่ามกลางการแข่งขันของธุรกิจอาหารที่มีมากขึ้นในปัจจุบัน ที่ทำให้หลายๆ ร้านที่เปิดใหม่เจ๊งไม่เป็นท่า โดยการทำร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จมีหัวใจสำคัญหลักๆ ดังนี้

กำหนดกลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย เรียกได้ว่า มีความสำคัญเป็นอันดับแรกในการทำธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งเราต้องรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายเราคือใคร อยู่แถวไหน และชื่นชอบอะไร จึงจะทำให้เราง่ายต่อการคิดคอนเซ็ปต์ร้านหรือคอนเซ็ปต์สินค้าเพื่อตอบโจทย์ความต้องการ


ตั้งคอนเซ็ปต์ให้กับสินค้าของเรา
เมื่อเรารู้ว่ากลุ่มเป้าหมายเราคือใคร ให้เราตั้งคอนเซ็ปต์สินค้าให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค เพื่อที่สินค้าของเราจะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้นและถูกใจกลุ่มเป้าหมาย และมีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้ร้านของคุณรองรับความต้องการของกลุ่ม

เป้าหมายได้ตลอดเวลา
มีความรู้และความเข้าใจในเรื่องของการทำธุรกิจ
อาทิเช่น ต้นทุนในการลงทุนทำร้านอาหาร ค่าวัตถุดิบที่จะนำมาทำต่อจานคิดเป็นเท่าไหร่ ซึ่งการวางแผนก่อนลงมือทำจะทำให้เรารู้ว่าเราจะคุ้มทุนเมื่อไหร่


วางแผนให้ดีก่อนลงทุน
การวางแผนในที่นี่หมายถึงการวางแผนคอนเซ็ปต์ร้าน คอนเซ็ปต์สินค้า เรื่องกำลังคน และทำเล ซึ่งจะทำให้เราคาดคะเนเงินลงทุนและกำไรที่ทำได้ง่ายยิ่งขึ้น


ใส่ใจเรื่องการบริการ
บริการที่ดี เอาใจใส่ลูกค้า พูดจาอย่างสุภาพเป็นหมัดเด็ดที่จะช่วยให้ธุรกิจร้านอาหารประสบความสำเร็จ หากร้านของคุณมีพนักงาน ควรอบรมให้มี Service Mind ในทุกๆ การทำหน้าที่ การบริการที่ดีจะสร้างการตลาดแบบปากต่อปากให้เกิดการบอกต่อๆ กันไป สร้างการรับรู้ได้เป็นวงกว้าง ในทางตรงกันข้าม หากร้านของคุณมีบริการที่แย่ หรือไม่ถูกใจภาพลักษณ์ของร้านก็จะถูกส่งต่อไปในทางที่แย่เช่นกัน ฉะนั้นจึงเป็นปัจจัยที่เจ้าของร้านต้องเอาใจใส่ในเรื่องนี้ให้มากๆ ไม่แพ้เรื่องอื่นๆ


นอกจากนี้เคล็ดลับการทำ ธุรกิจร้านอาหาร ให้ประสบความสำเร็จมาจากการสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นตัวร้าน อาหาร หรือบรรยากาศภายในร้าน ต้องมีความโดดเด่นและสะดุดตาผู้ผ่านไปผ่านมา และสิ่งสำคัญในการทำร้านอาหารคือ รสชาติอาหารต้องอร่อยถูกปากผู้บริโภคจึงจะทำให้ผู้บริโภคกลับมาใช้บริการอยู่เรื่อยๆ และรสชาติอาหารที่อร่อยยังสามารถทำให้ร้านเป็นที่รู้จักและประสบความสำเร็จได้ง่าย


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line