วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

"คว้า Gold Prize จากซิลิคอนวัลเลย์" วุฒิพงษ์ ผาณิตเศรษฐกร

by Phawanthaksa, 7 พฤศจิกายน 2561

ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ร่วมกับ วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้จัดงาน SME D Talk คนไทยรวยได้ ด้วยเกษตรนวัตกรรม เพื่อต่อยอดแนวคิดการเพิ่มมูลค่าของเหลือทิ้งจากธุรกิจเกษตรสู่ Deep Biotech พร้อมมองหาโอกาสใหม่ของสารสกัดไทยในต่างประเทศ

วันนี้ Smart SME ได้มีโอกาสพูดคุยกับ วุฒิพงษ์ ผาณิตเศรษฐกร กรรมการผู้จัดการ ควอลิตี้พลัส เอสเทติค อินเตอร์เนชั่นแนล บริษัทผู้คิดค้นสารสกัด Purify Xanthone จากเปลือกมังคุด เพื่อใช้รักษาสิว ซึ่งเป็นงานวิจัยที่ได้รับ Gold Prize รางวัลชนะเลิศเหรียญทองในงาน Silicon Valley International Invention Festival 2018 ณ รัฐแคลิฟอเนียร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

ที่มาที่ไปของสารสกัดตัวนี้

จุดเริ่มต้นของสารสกัด Purify Xanthone ในเปลือกมังคุด เกิดจากการที่บริษัทฯได้ร่วมทำงานกับ สถาบันวิจัยและพัฒนาผลิตผลทางการเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พร้อมได้รับโอกาสจากเจ้าของงานวิจัย ดร.อุดมลักษณ์ สุขอัตตะ ผู้เชี่ยวชาญด้านเปลือกมังคุด ซึ่งสกัดออกมาในรูปแบบผง และผ่านเทคนิคขั้นตอนการทำสูตรจนกลายเป็นเจลลดการอักเสบของสิวชื่อว่า Acnecer Spot gel ภายใต้แบรนด์ ACNOC นอกจากนั้นยังประกอบด้วยสารสกัดที่ได้จากสมุนไพรไทย โดยสารสกัด Purify Xanthone ในขณะนี้มีราคากิโลกรัมละกว่า 1 ล้านบาท

อะไรทำให้ได้รางวัลจากซิลิคอนวัลเลย์

สาเหตุที่ทำให้ Acnecer Spot Gel คว้ารางวัลชนะเลิศเหรียญทองในซิลิคอนวัลเลย์ เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ มีการทดสอบที่หลากหลาย จดเครื่องหมายการค้าไปแล้วกว่า 35 ประเทศ และกำลังดำเนินการจดอนุสิทธิบัตร ปัจจุบันได้รับผลการตอบรับจากผู้บริโภคมากมาย จึงเริ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เช่น Sensitive Skin Care เป้าหมายต่อไปมองว่าจะต้องปรับ Business Model ยังไงให้ธุรกิจอยู่ได้ และมีกำไรเพิ่ม ภายใต้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด

ทั้งนี้ ประเทศไทยมีผลงานวิจัยจำนวนมาก การใช้งานวิจัยมาประกอบจะช่วยต่อยอดและสร้างความน่าเชื่อถือให้ธุรกิจ อย่างในสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ก็จะมีผลงานวิจัยและผู้วิจัยจำนวนมาก SMEs สามารถนำมาต่อยอดธุรกิจ หรือหากต้องการงานวิจัยใหม่ๆ เพื่อสร้างความแตกต่างในสินค้า ก็สามารถเข้าไปขอคำแนะนำและติดต่อนักวิจัยที่เชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆ ช่วยศึกษาค้นคว้าให้

เทรนด์ด้านเครื่องสำอางไปทางไหน

ด้านเทรนด์ มองว่าการใช้สารสกัดจากธรรมชาติมาแรงมาก นอกจากนั้นการใช้แร่ธาตุก็มีแนวโน้มได้รับความนิยมสูง เช่น การใช้โคลนจากธรรมชาติ อย่างบ้านเราก็จะมีโคลนสีขาวที่สามารถนำไปเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ได้ หรือแม้แต่ของเหลือจากกระบวนการเกษตร อย่างเกล็ดปลา เปลือกกุ้ง กระดองปู ที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม ด้วยการนำมาสกัดเป็นไคโตซาน

การแข่งขันและโอกาสของธุรกิจด้านนี้

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาชิมลางในธุรกิจเครื่องสำอางจำนวนมาก จึงเกิดการแข่งขันสูง บวกกับภาษีและกฎเกณฑ์ข้อบังคับต่างๆซึ่งถือเป็นความท้าทายของผู้ประกอบการในสายนี้ นอกจากนั้นการใช้สารสกัดตามค่านิยม จนเกิดซัพพลายเกินดีมานด์ ก็อาจไม่ช่วยสร้างโอกาส เพราะต้องไปแข่งขันกันเรื่องราคา และสุดท้ายก็จะทำให้แบรนด์มีอายุสั้น

ด้านโอกาส มองว่าคนไทยเริ่มบริโภค International Brand ลดลง และหันมาบริโภค Local Brand สูงขึ้น ประกอบกับประเทศเพื่อนบ้านก็เลือกบริโภคตามบ้านเรา ทำให้สินค้าไทยมีโอกาสเติบโตในต่างประเทศมากขึ้น ทั้งไทยยังมีข้อได้เปรียบด้านความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งหากผู้ประกอบการมองหาโอกาสจากสิ่งเหล่านี้ เช่น การมีสารสกัดเป็นของตัวเอง งานวิจัยเป็นของตัวเอง ก็จะสามารถสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันในธุรกิจ และมีอำนาจต่อรองกับผู้บริโภค


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

4 เดือนแรกปี 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยตัวเลขสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ของปี 2567 พบว่ามีจำนวนสะสม 12,127,447 ล้านบาท เติบโต 39% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว และสร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

SmartSME Line