วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

เตี๋ยวหมูแห้งกระทะร้อนเจ้าแรก จัดหนักจัดเต็ม เมนูตามใจพ่อค้า แค่จ่ายมาจัดให้เลย

by Anirut.j, 23 กันยายน 2566

เตี๋ยวหมูรถตู้เกิดจากการ ทำอย่างไงก็ได้ ให้ได้ขายคนเดียว จนเกิดร้านก๋วยเตี๋ยวแบบรถตู้ รวมถึงการมี เมนู เตี๋ยวหมูกระทะร้อน เจ้าแรก และมีเมนูตามใจพ่อค้า ที่ใครนึกไม่ออกกินอะไร เพียงมีเงิน เริ่ม 150-5,000 บาทก็สามารถให้ พ่อค้าจัดสรรได้ตามความต้องการ

นายอ๋า จัดให้เตี๋ยวหมูรถตู้ เล่าถึงจุดเริ่มต้นของธุรกิจว่า ตนเป็นคนชอบกินก๋วยเตี๋ยว มีญาติพี่น้องที่ขายก๋วยเตี๋ยวอยู่ที่อยุธยา โดยในช่วงตอนเด็กได้มีโอกาสไปช่วย เลยซึมซับการทำก๋วยเตี๋ยวมาตั้งแต่ตอนนั้น เห็นกรรมวิธีในการปรุง โดยก่อนมาขายก๋วยเตี๋ยวนั้น ตนเคยทำมาหลายอาชีพ เช่น ช่างประจำอาคาร แต่พอทำมาเรื่อย ๆ มาถึงจุดอิ่มตัวกับการทำงาน รวมถึงอยากมีธุรกิจส่วนตัว

“ครั้งแรกเริ่มขายก๋วยเตี๋ยวไก่ ขับรถตระเวนขายไปเรื่อย ๆ อยู่ประมาณ 5-6 ปี แต่จุดเปลี่ยนอยู่ที่ภรรยาท้อง จึงมานั่งคิดว่าจะทำยังไงให้ขายคนเดียวได้ จึงมาจบที่การซื้อรถตู้มา 1 คัน” นายอ๋า กล่าว

นายอ๋า กล่าวว่าในช่วงแรกยังไม่มีคนมาสนใจเตี๋ยวหมูรถตู้เท่าไหร่ ซึ่งต้องใช้เวลา พอคนมากิน เกิดการบอกต่อ จึงทำให้คนรู้จักมากขึ้น โดยที่มาของกระทะร้อนคือส่วนตัวตนเป็นคนชอบกินก๋วยเตี๋ยวน้ำ แต่ก็มีลูกค้ามาสั่งก๋วยเตี๋ยวแห้งจึงเกิดความสงสัยว่าก๋วยเตี๋ยวแห้งมันอร่อยจริงเหรอ อีกทั้ง มีเพื่อนทำงานอยู่โรงงานกระทะร้อน เลยมีการนำมาให้ทดลอง จึงลองทำเมนูก๋วยเตี๋ยวแห้งกระทะร้อน

“ทำก๋วยเตี๋ยวแห้งกระทะร้อนไว้กินเอง แต่มีลูกค้ามาเห็น อยากลองทำให้กินบ้าง เลยจัดให้ ซึ่งผลตอบรับดี จึงเป็นที่มาเตี๋ยวแห้งกระทะร้อนเจ้าแรกของไทย” นายอ๋า กล่าว

อย่างไรก็ตาม ทางร้านยังมีเมนูสุดแปลก คือทำตามใจพ่อครัว ราคาเริ่มต้น 120-5,000 บาท แล้วแต่ลูกค้า หากเดินเข้ามาสั่งที่ร้านก็จะต้องสุ่มว่าจะได้เมนูอะไร แต่หากโทรจองตนก็จะมีเวลาเตรียมตัว แม้ดูจากตัวเลขราคาจะแพง แต่เวลาเสิร์ฟออกไปลูกค้าบอกขายได้ยังไง ทำไมถูกจ้าง ซึ่งราคาจะขึ้นอยู่กับวัตถุดิบ ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่คุ้มค่า

“ยอดขายอยู่ประมาณ 5,000-6,000 บาทต่อวัน มี 50-60 คิว” นายอ๋า กล่าว

นายอ๋า เล่าต่อว่าทุกธุรกิจย่อมมีปัญหา พ่อค้าแม่ค้าที่เริ่มต้นใหม่ๆ คือจะทำอย่างไรให้ลูกค้าเข้ามาเรา มาชิมอาหารของเราให้ได้ ซึ่งยากในระดับหนึ่ง แต่ที่ยากกว่าไปกว่านั้น คือลูกค้าที่เข้ามากินแล้ว ทำอย่างไรให้พวกเขากลับมากินอีก ซึ่งการจะทำธุรกิจนั้นต้องเริ่มมาจากความชอบส่วนบุคคลก่อน มีความเชื่อว่าหากเราชอบสิ่งใด เราจะทำออกมาได้ดีที่สุด

“พ่อค้าแม่ค้าใหม่ที่ทำธุรกิจ ค่อย ๆ มองจากข้างล่างขึ้นข้างบน แล้วสักวันหนึ่งคุณจได้มองจากข้างบนลงมาข้างล่าง


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line