วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

หอยทอดพอเพียง 25 บาท ขวัญใจมหาชน ขายดีวันละ 1,500 แผ่นต่อวัน

by Anirut.j, 17 กันยายน 2566

จากแม่ค้าที่ทำธุรกิจขายโทรศัพท์เจ๊ง เป็นหนี้ มองหน้าลูก อยากสร้างความมั่นคงให้ครอบครัว จึงมองหาธุรกิจดั่งเดิมของครอบครัวสามี แล้วนำมาต่อยอด สร้าง เอกลักษณ์ กับเทคนิคการเรียกลูกค้า ที่ทุกคนต้องหันมอง อร่อยสบายปาก ราคาสบายกระเป๋า หอยทอด 25 บาท ที่นอกจากจะราคาถูก และยังเป็นขวัญใจมหาชน

คุณอ้อ เจ้าของร้านหอยทอดพอเพียง เล่าถึงจุดเริ่มต้นว่าตนขายอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ ปรากฏว่าเจ๊งไม่เป็นท่า บัญชีติดลบ ไม่มีเงินที่จะลงทุนต่อไปแล้ว เพราะเราไม่รู้จักการทำบัญชี การแยกบัญชี ไม่รู้จักการแบ่งรายรับ-รายจ่าย คืนทุนไม่ได้

“เหมือนไปกู้มาลงทุน แล้วก็กินใช้จ่ายไปในชีวิตประจำวัน เลยกลายเป็นหนี้ประมาณ 1 แสนนิด ๆ” คุณอ้อ กล่าว

คุณอ้อ เล่าต่อว่าตนกับสามีเดินทางฝ่าฟันมาด้วยกัน การขายหอกทอดตนเป็นแค่คนเรียก แต่สามีเป็นคนทอด อันนี้ต้องให้เครดิตเลยว่าเป็นฝีมือเขา โดยเงิน 1 แสนแรกที่ได้ คือใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะได้ พร้อมกับตั้งคำถามกับตัวเองว่าทำได้ยังไง

“หมดเรียบร้อย หมดทุกอย่าง คือใช้หนี้หมดเลย” คุณอ้อ กล่าว

ปู่กับย่าของคุณอ้อได้แสดงความเป็นห่วง เพราะตนไม่เคยทำกับข้าว ขนาดทอดไข่เจียวยังไหม้เลย แล้วจะมาทำหอยทอดขายแทบเป็นไปไม่ได้ แต่มาวันนี้สามารถทำได้แล้ว คนที่อยากจะให้เห็นก็ไม่อยู่กับเราแล้ว โดยจุดเริ่มต้นของการขายหอดทอดมาจากที่บ้านของสามีทำมาก่อนแล้ว แต่ยังไม่ได้เป็นของเขา ตนเลยทดลองช่วยพี่สาวแฟนขายดูก่อนว่าจะสามารถทำได้หรือไม่ จนยืนได้ แต่ยังไม่แข็งแรง

สำหรับอุปสรรคมาตั้งแต่วันแรก ไม่ว่าจะเป็น ฝนตก แดดร้อน และตนก็กลัวความร้อนจากกระทะ เลยไม่มีความกล้าที่จะเรียก หรือคุยกับลูกค้าสักเท่าไหร่ ไม่มีปฏิสัมพันธ์อะไรเลย สุดท้ายก็ขายไม่ได้ ขายวันแรกได้ 2,000 บาท แต่ลงทุนไป 3,000 บาท

หลังจากนั้นได้เรียนรู้จากข้อผิดพลาด เรียนรู้จากโลกโซเชียล ศึกษาเพื่อพัฒนาตัวเองเรื่อย ๆ จนมาเจอเอกลักษณ์ของตนเอง คือเป็นคนเสียงดัง ก็เลยเรียกว่า “คุณลูกค้าขา กินหอยทอดร้อนๆ หรือยังคะ อร่อยสบายปาก ราคาสบายกระเป๋า” สุดท้ายลูกค้าก็เข้ามาลองชิม

ทุกวันนี้หอยทอดพอเพียงมี 8 สาขา โดยใส่ใจทุกรายละเอียด ทั้งในเรื่องของน้ำจิ้ม, ความกรอบของหอย, ความกรอบของแป้ง ซึ่งออเดอร์เยอะสุดอยู่ที่ 1,500 ห่อ หากขายตลาดนัดจะอยู่ที่ 6,000 บาทต่อวัน, ขายงานวัดจะอยู่ที่ 25,000 บาทต่อวัน รายได้พีคสุดคือ 27,000 บาทต่อวัน

คุณอ้อแนะนำคนที่อยากขายหอดทอดว่าจะต้องมีใจรัก จะต้องมีความรู้สึกว่าอยากขายจริง ๆ ด้วยความร้อนของกระทะยอมรับว่าทำยากจริง ลงทุนประมาณ 30,000 บาท เปิดร้านได้เลย

 


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line