วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

“ดับเบิ้ลชา” ชาเข้มข้นจากไม่มีคนซื้อ จนเททิ้ง สู่ยอดขาย 1,000 ถุงต่อวัน

by Smart SME, 1 กันยายน 2566

ดับเบิ้ลชา ชาเข้มข้น จากที่ไม่มีคนซื้อ ต้องเททิ้ง แต่พอขายดีก็โดนไล่ที่ให้ไปขายที่อื่น แต่ไม่ท้อ สู้ต่อ หาทำเลตลาดใหม่ จนยอดขายปัง 1000 ถุงต่อวัน รายได้พีคสุด 50,000 บาท ต่อวัน รายได้ต่อเดือนหลักแสน กว่าจะมีวันนี้ได้ คุณมุก เจ้าของร้านดับเบิ้ลชา ต้องผ่านอะไรมาบ้าง เรามาอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจนี้กัน

จุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจ?

คุณมุกเล่าว่า จุดเริ่มต้นทำกับพี่สาว พี่สาวชวนว่าขายเป็นชากาแฟไหม ก็เลยเริ่มลองคิดค้นสูตรลองผิดลองถูกมาเยอะมาก แบบว่ากินไม่ได้ก็เททิ้งไปเยอะเหมือนกัน ค่อนข้างล้มลุกคลุกคลานพอสมควร จนได้สูตรนี้มาก็คือ เข้มข้น แล้วก็หอม อร่อย แล้วได้มีโอกาส ไปได้ตลาดที่หนึ่ง เขาอนุญาตให้เราเข้าไปขาย วันแรกก็คือ เราไม่มีชื่อร้าน ไม่มีป้าย ไม่มีอะไรเลย มีโต๊ะหนึ่งตัวแล้วก็หม้อหนึ่งหม้อวันนั้นเอาน้ำไปขายแค่ครึ่งหม้อ ปรากฏว่าไม่มีใครกินเลยสักคน กลับบ้านมาก็เลยต้องเททิ้งแบบเกลี้ยงเลย

จากนั้นก็มานั่งคุยกันว่า มันเป็นเพราะอะไร ทําไมลูกค้าเขาถึงไม่เข้ามาซื้อน้ำร้านเรา เราก็เลยได้ข้อสรุปว่าน่าจะเป็นเพราะว่าลูกค้าเขาไม่ชินกับน้ำที่เป็นแบบว่าชงสําเร็จรูปมาแบบนี้ เราเลยหากลยุทธ์ วันต่อมาเราก็เลยทําการเรียกลูกค้าตั้งแต่เจ็ดโมงถึงเที่ยงยืนเรียกลูกค้าจนแบบว่า เสียงไม่มี ปรากฏว่าวันนั้นก็ขายหมดเกลี้ยงเลยครึ่งหม้อ เรียกได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของความสําเร็จของเรา

อุปสรรคระหว่างทำธุรกิจ?

คุณมุกเล่าต่อว่า ปรากฏว่ามีวันหนึ่ง เจ้าของตลาดเขาก็เข้ามาบอกเราว่าเก็บของเลยวันนี้ไม่ต้องขายแล้ว เราก็แบบตกใจ ถามเขาว่าทําไม เราทําผิดตรงไหน เขาก็บอกว่าเป็นเพราะว่าแม่ค้าในตลาด เขาไม่ยอม เราไปแย่งลูกค้าเขา เขาก็เลยขอให้เราออก เหมือนตอนนั้นเกือบจะยอมแพ้แล้ว เลยตัดสินใจหาตลาดใหม่อีกรอบหนึ่ง หาจนมาเจอตลาดนี้ จําได้ว่าตอนนั้นมาที่นี่ตั้งแต่ตีสอง บังเอิญเจอเจ้าของตลาดเขาแบบว่าสงสารเราว่าเราไม่มีที่ทํามาหากิน เขาก็เลยอนุญาตให้เรามาขาย ต้องขอบคุณเจ้าของตลาดมาก ๆ

ขายน้ำชง ยอดขายดีแค่ไหน?

คุณมุกเผยว่า ตอนแรก ๆ ก็คือขายได้จาก 100 ถุง 200 ถุง 300 ถุง จนทุกวันนี้ขายได้เป็น 1,000 ถุง ส่วนเป็นขวดขายได้วันละ 800 ขวด

“ปกติเราเตรียมน้ำมาขายทั้งหมดเป็น 300 กิโล ยอดขายต่อวันโดยเฉลี่ยแล้วจะอยู่ที่ 38,000 – 40,000 บาท บางวันที่ขายดีก็จะเป็น50,000 บาท ถ้าเป็นเดือนก็ประมาณหลักแสนเลยค่ะ” คุณมุก กล่าว

จุดเด่นของน้ำชงดับเบิ้ลชา?

คุณมุกเผยต่อว่า จุดเด่นอยู่ที่สูตรของ เพราะว่าคิดค้นสูตรเอง สูตรจะมีความเข้มข้นแล้วก็หอมอร่อย
วัตถุดิบเลือกเอง สั่งซื้อเองทั้งหมด ทํากันเอง เพราะฉะนั้นก็จะได้มาตรฐาน มีสูตรที่ตายตัวทุกวันนอกจากนี้ก็ยังทําสดใหม่ ทําคืนนี้ เช้าต่อมาขายเลย เอกลักษณ์อีกอย่างก็คือจะใส่ถุงกระดาษ

“คนชอบมากที่สุดของร้านเราจะเป็นชาเย็นค่ะ ร้านของเราจะขายเป็นรูปแบบสองแบบนะคะ
ก็คือ แบบแรกเป็นแบบถุง แบบถุงจะรวมน้ำแข็งแล้วก็จะเป็น 30 บาท แต่ว่าถ้าเป็นแบบขวดก็จะเป็นขวดละ 25 บาทค่ะ ตัวน้ำของเราก็จะมีเป็นนมเย็นโกโก้ น้ำผึ้งมะนาว ชามะนาว แล้วก็กาแฟ ชาเขียว เป็นโอเลี้ยงค่ะ ” คุณมุก กล่าว

เคล็ดลับที่ทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ

คุณมุกทิ้งท้ายกับคำถามนี้ไว้ว่า “ จริง ๆ แล้วอุปสรรคมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าคนอื่นหรือว่าใครเลยแต่ว่าจริง ๆ แล้วอุปสรรคที่แท้จริงมันขึ้นอยู่กับในหัวเรา ในใจของเราเองว่าเราแบบจะยอมแพ้กับมันไหมหรือว่าสู้ต่อไป


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line