วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2567

สร้างทีมเวิร์คที่ดี ต้องจำเป็นต้องมีแค่ "คนเก่ง"

by Smart SME, 14 พฤศจิกายน 2561

องค์กรยุคนี้ต้องการคนแบบไหน ? หากมองย้อนไปสมัยก่อนคนเก่งเท่านั้นถึงมีสิทธิ์ทำงานได้รับเลือกคนแรก แต่เดี๋ยวนี้คนเก่งอาจไม่ใช้คำตอบสำหรับบางองค์กรแล้วก็ได้ เพราะคนเก่งไม่สามารถทำงานเป็นทีมได้
การสร้างทีม และถ้าคุณเป็นหัวหน้าทีมก็ย่อมอยากสร้าง “สุดยอดทีม” ขึ้นมา ซึ่งผมเข้าใจความรู้สึกนั้นดี เพราะถ้ามีลูกทีมที่ทำผลงานได้ยอดเยี่ยม ผลลัพธ์ย่อมออกมาดีอย่างแน่นอน แต่เรื่องนี้มีจุดที่ควรระวังอยู่ครับ นั่นคือ การสร้างทีมต้องรู้จักการรวบรวมลูกทีมที่หลากหลายเพื่อให้เกิดความสมดุล เราหยิบยกตัวอย่างกีฬา เช่น ทีมฟุตบอลจะไม่คัดเอาแต่ผู้เล่นระดับหัวกะทิมาอยู่ในทีม เพราะถ้าคุณเลือกเฉพาะคนเก่งๆ คนในทีมอาจชิงดีชิงเด่นกันจนไม่สามารถทำงานได้อย่างราบรื่น ดังคำกล่าวที่ว่า “เสือสองตัวอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้

 

 

Smart sme จึงขออธิบายง่ายๆ กันเลยครับว่ายิ่งคนเรามีประสบการณ์ หรือมีผลงานมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งอยากทำอะไรในแบบของตัวเองมากขึ้นเท่านั้น และคนที่มีความสามารถก็มักอยากให้ตัวเองเป็นจุดสนใจ พวกเขาจึงไม่ชอบสนับสนุนหรือช่วยเหลือผู้อื่น เมื่อการแสดงความคิดเห็นเริ่มกลายเป็นการถกเถียง คนประเภทนี้มักจะไม่ยอมอ่อนข้อให้ใคร และแน่นอนว่าย่อมมีใครสักคนในทีมที่ทำงานต่อไปโดยเก็บความไม่พอใจเอาไว้ ถ้าเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นบ่อยๆ ไม่ช้าก็เร็วต้องมีคนที่ออกจากทีมไป เมื่อต้องสร้างทีม สิ่งสำคัญคือต้องมองให้ออกว่าลูกทีมแต่ละคนมีลักษณะเด่นอะไรบ้าง เช่น เขาเป็น “คนที่ชอบออกไปยืนข้างหน้าเพื่อนำคนอื่น” “คนที่มองภาพรวมได้อย่างสุขุม” “คนที่นำสิ่งที่ตัวเองเชี่ยวชาญมาใช้ให้เกิดประโยชน์” หรือ “คนที่คอยสนับสนุนคนอื่น”

คุณอาจเคยได้ยินคนพูดว่า “ผมไม่มีเงินพอที่จะจ้างพวกหัวกะทิหรอก” แต่แทนที่จะมานั่งคร่ำครวญว่า “หาคนเก่ง ๆ นี่มันยากจริง ๆ” เขาความเอาเวลาไปคิดหาวิธีแบ่งหน้าที่ให้ลูกทีมแต่ละคนเพื่อสร้างทีมที่สมดุลดีกว่า

ข้อมูลจาก : หนังสือแค่ทำให้คนเก่งขึ้น 1% คุณก็จะทำงานน้อยลง 99% โดย โคโนะ เอตาโร่


Mostview

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line