วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

ชี้ช่อง SME ไทย “สินค้าแปรรูปจากแมลง” มาแรงในสวิตฯ

by Anirut.j, 7 ธันวาคม 2561

ใครจะไปคิดว่าสินค้าแปรรูปจากแมลงจากขายดิบขายดีเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคในต่างแดน โดยเฉพาะประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพราะคุณประโยชน์ที่เป็นโปรตีนชั้นดี สามารถทดแทนเนื้อสัตว์ได้ ซึ่งเป็นผลดีสำหรับผู้ประกอบการ SME ไทยที่จะตีตลาดการส่งออก

น.ส.ปิตินันทน์ สมานวรวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี กล่าวว่า ปัจจุบันการบริโภคแมลงกำลังเป็นอาหารที่ได้รับความนิยม และกลายเป็นเทรนด์สุดยอดฮิตไปแล้วในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ดูได้จากซุปเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่ไม่ว่าจะเป็น Coop และ Migro ที่ชั้นวางสินค้ามีผลิตภัณฑ์แปรรูปที่มาจากแมลงวางจำหน่ายอยู่ ทั้งในรูปแบบของเบอร์เกอร์ ขนมขบเคี้ยว ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี ด้วยคุณประโยชน์ที่เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี สามารถรับประทานแทนเนื้อสัตว์ได้

“ปัจจุบันการบริโภคแมลงได้เติบโตเป็นอย่างมาก ทำให้สวิตเซอร์แลนด์ต้องมีการนำเข้าสินค้าแมลง และผงโปรตีนที่ผลิตจากแมลงเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก เนื่องจากสวิตเซอร์แลนด์ไม่สามารถผลิตสินค้าได้เองตลอดทั้งปี จึงต้องใช้วิธีการนำเข้าจากต่างประเทศแทน”

น.ส.ปิตินันทน์ กล่าวต่อว่าด้วยเหตุนี้จึงเป็นโอกาสของคนไทยที่มีความได้เปรียบในฐานะเป็นแหล่งผลิตแมลงอันดับต้นๆ ของโลกอยู่แล้ว ที่จะตีตลาด เพิ่มการส่งออกเข้าไปยังประเทศสวิตเซอร์แลนด์


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หาคำตอบ? เพราะอะไรลูกค้าถึงรำคาญการตั้งราคาของแบรนด์อาหารจานด่วน

เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดขึ้นราคาเมนูอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนวัตถุดิบ, การขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนความไม่สงบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

SmartSME Line