วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

8 ข้อผิดพลาดเลวร้ายที่ทำให้พนักงานดีๆ ต้องบอกลาคุณ

by Anirut.j, 1 เมษายน 2567

แน่นอนว่าทุกไม่มีอะไรจะอยู่กับเราได้ตลอดไป เช่นเดียวกับการรักษาพนักงานดี ๆ เอาไว้ให้อยู่ได้นานที่สุด แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นเช่นนั้น หลายองค์กรส่วนใหญ่มักทำผิดพลาดในเรื่องนี้ เมื่อทำผิดพลาดพนักงานที่ดีก็จะโบกมือลาคุณไปเอง เพราะพวกเขามีทางเลือกที่ดีกว่า

การสูญเสียพนักงานดี ๆ ไป อาจจะไม่ได้หมายถึงเพียงแค่ขาดบุคลากรชั้นยอดไปเท่านั้น ไม่ใช่การลาออกเพียงครั้งเดียวทุกอย่างจบ แต่ยังมีผลกระทบตามมา ไม่ว่าจะเป็น เรื่องจุดชนวนให้พนักงานคนอื่น ๆ หมดไฟที่จะทำงาน ไม่พร้อม ไม่อยากที่จะทำงานต่อไป

แล้วเรื่องอะไรที่เป็นข้อผิดพลาดขององค์กรที่ต้องเสียพนักงานดี ๆ ไป มาดูกัน

1.สร้างกฏที่ไม่เข้าท่า

องค์กรต้องมีกฎ เพื่อให้ทุกคนปฏิบัติตามสร้างความเป็นระเบียบ ให้ทุกอย่างอยู่ในการควบคุม อย่างไรก็ตาม การสร้างกฏที่ดีนั้น ต้องให้พนักงานมีส่วนร่วม ถามความคิดเห็น โดยกฎที่ดีต้องสร้างแรงจูงใจที่จะให้พนักงานปฏิบัติตาม และไม่จำเป็นต้องมีมากเกินไป แค่ 2-3 ข้อก็พอแล้ว

2.ปฏิบัติอย่างเท่าเทียม

แม้ว่ากลยุทธ์นี้จะใช้ได้ผลในสถานศึกษา แต่ถ้าเป็นสถานที่ทำงานก็ควรมีฟังก์ชันที่แตกต่างออกไป การปฏิบัติต่อทุกคนอย่างเท่าเทียม ไม่มีใครได้อภิสิทธิ์มากกว่าใคร เหล่านี้จะช่วยสร้างความเป็นธรรมให้กับพนักงาน และอยากจะสร้างสรรค์ผลงานที่ดีให้กับองค์กร

3.ไม่มีรางวัลความสำเร็จ

การทำงานทุกคนย่อมอยากได้คำชื่นชมจากการทำงานหนัก และทุ่มเทอย่างเต็มที่ ยิ่งไปกว่านั้นการให้รางวัลแก่ความสำเร็จก็จะเป็นการสร้างขวัญกำลังใจที่อยากจะทำงานต่อไป โดยหัวหน้าจำเป็นต้องสื่อสารกับพนักงานเพื่อค้นหาว่าอะไรทำให้พวกเขารู้สึกดี

4.ไม่สนใจใคร

ผู้คนมากกว่าครึ่งที่ลาออกจากงานเพราะความสัมพันธ์กับเจ้านาย บริษัทที่ชาญฉลาดต้องแน่ใจว่าคนเป็นหัวหน้าต้องรู้วิธีสร้างสมดุลระหว่างความเป็นมืออาชีพกับความเป็นมนุษย์ ไม่ใช่แค่คิดแต่เรื่องงานเพียงอย่างเดียว

หัวหน้าที่ไม่ใส่ใจจริง ๆ มักมีอัตราการลาออกของพนักงานสูงเสมอ เป็นไปไม่ได้เลยที่จะนั่งทำงานเกิน 8 ชั่วโมง/สัปดาห์ โดยไม่มีเวลาส่วนตัวเลย

5.ไม่แสดงภาพใหญ่ที่ชัดเจน

เราอาจจะมองแค่ว่าการทำงาน คือทำต่อไปเรื่อย ๆ แต่การทำไปโดยไม่รู้ทิศทาง เป้าหมาย ก็เหมือนกับคนหลงทางที่ไม่รู้เลยว่าจุดหมายอยู่ตรงไหน ดังนั้น การทำอะไรสักอย่างต้องมีวัตถุประสงค์ รู้ว่าสิ่งที่ทำทำไปเพื่ออะไร

6.ไม่ให้พนักงานได้แสดงไอเดีย

องค์กรที่ดีต้องสร้างความมีส่วนร่วมในการแสดงไอเดีย ออกความคิดเห็น เพื่อระดมสมอง พัฒนา ปรับปรุง สิ่งที่ทำให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม หากมีการปิดกั้น เอาความคิดของตัวเองเป็นใหญ่ ย่อมสร้างความอึดอัดให้กับพนักงาน สุดท้ายพวกเขาไม่อยากทำงานต่อ และไม่ภาคภูมิใจกับองค์กรที่ทำอยู่

7.บรรยากาศไม่สนุก

หากพนักงานไม่มีความสนุกในที่ทำงาน แสดงว่าคุณเดินมาผิดทาง เมื่อพวกเขาไม่มีความสนุก ผลลัพธ์ของงานที่ออกมาก็ไม่ดีตาม และกลายเป็นสภาวะหมดไฟไปในที่สุด โดยบริษัทที่ดีจะวิธีทำให้พนักงานรู้สึกผ่อนคลาย ไม่เครียดกับงานมากจนเกิดไป ซึ่งจะสร้างพื้นที่พักผ่อน หรือกิจกรรมสนุก ๆ ขึ้นมา

8.นำทุกเรื่องมาปนรวมกัน

หัวหน้ามักจะตำหนิปัญหาการลาออกของพนักงาน โดยยกเหตุผลต่าง ๆ นานา มารวมกันหมด แท้จริงแล้วบางทีพนักงานไม่ได้ลาออกเพราะงาน แต่เป็นเพราะคนเป็นหัวหน้าก็เป็นได้ที่ทำให้ต้องตัดสินใจแบบนี้ ดังนั้น ควรมานั่งทบทวนให้ดีว่าปัญหาเกิดขึ้นจากสาเหตุอะไร เพื่อที่จะรักษาพนักงานดี ๆ ไม่ให้ต้องหลุดมือไป

ที่มา: linkedin


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line