วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

เป็นหัวหน้า อย่าตัดสินใจตามอารมณ์

by thaksuthee, 18 ธันวาคม 2561

เมื่อตัดสินใจได้แล้วว่า จะเดินหน้าไปในทิศทางไหน และคนในทีมเริ่มทำงานกันอย่างพร้อมเพรียง คุณก็สามารถทำให้พวกเขาตัดสินใจเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ได้เลย พวกเขาจะทำงานตามแนวทางที่คุณให้ไว้เอง

แต่มีสิ่งหนึ่งที่หัวหน้าห้ามปฏิบัติ ต่อลูกทีมเด็ดขาด นั่นคือ “ลืมคำที่ตัวเองเคยพูดไว้ โดยปราศจากเหตุผล” เช่นคุณ เลือกใช้ แนวทาง A ไปแล้ว แต่กลับให้ความเห็นที่ขัดแย้งกับแนวทางนั้น หรือพูดว่า “ฉันเลือกแนวทางนี้ไปเหรอ ไม่เห็นจำได้เลย”

ถ้าเผลอทำอย่างนั้นล่ะก็ การทำงานของทีมก็จะหยุดชะงักทันที ยิ่งถ้าคุณชอบเปลี่ยนคำพูดกลับไปกลับมาบ่อยๆ คนในทีมก็จะมองว่าคุณเป็นคนชอบตัดสินใจจากความคิดชั่วแล่น และเป็นพวกเอาแน่เอานอนไม่ได้ และหากถ้าลูกทีมเริ่มมีความคิดว่า “ตอนนั้นบอกแบบนี้แต่เดี๋ยวก็เปลี่ยนอีกละสิ” หรือ “ถ้าหัวหน้าเอาแต่ตัดสินใจตามอารมณ์แบบนี้ ลูกทีมอย่างเราก็ตัดสินใจกับงานตรงหน้าไม่ได้เลย” ทีมคงไม่ก้าวไปแน่ครับ

 

 

เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสถานการณ์เช่นนั้น คุณต้องยึดมั่นในหลักการ หรืออาจเป็นเป้าหมายหรือกรอบการดำเนินงานของทีมเสมอ และให้ลูกทีมยึดหลักการนั้นร่วมด้วย

แต่ถ้าไม่มี “หลักการที่ทุกคนยึดร่วมกัน” ต่อให้คุณคิดว่าตัวเองตัดสินใจได้ดีเยี่ยมแค่ไหน ก็ย่อมเกิดความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน ในทีมจนได้ จึงเป็นไปได้ที่คุณจะได้รับคำวิจารณ์ ในแง่ลบว่า “เจ้าอารมณ์” “หลักลอย” หรือ “ชอบตามน้ำไปเรื่อย”

ข้อมูลจาก: หนังสือแค่ทำให้คนเก่งขึ้น 1% คุณก็จะทำงานน้อยลง 99% โดย โคโนะ เอตาโร่


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line