วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

หัวหน้าทีมห้ามเอ่ยคำขอโทษพร่ำเพรื่อเป็นอันขาด

by thaksuthee, 18 ธันวาคม 2561

คำขอโทษจะหลุดจากปากได้ ต้องมีใจที่ “รู้สึกผิด” เสียก่อน รู้สึกว่า เราได้ทำอะไรสักอย่างที่ทำร้าย ทำลายผู้อื่นทางใดทางหนึ่ง แต่การรู้สึกผิดนั้นยังไม่พอ มันต้องเขยิบขึ้นไปขั้น “สำนึกผิด” ด้วย

หากพิจารณาตามกฎระเบียบ สามัญสํานึก หรือหลักเหตุผล แล้วพบว่าทีมตัวเองทำผิดพลาดจริง หัวหน้าก็จำเป็นต้องกล่าวคำขอโทษแทนคนทั้งทีม แต่ถ้าเป็นการต่อรองหรือเจรจาธุรกิจ เวลาที่คู่เจรจา มีความคิดต่างจากทีมของคุณจนเกิดปัญหา หรือลูกค้ามีเรื่องร้องเรียน หัวหน้าห้ามเอ่ยคำขอโทษพร่ำเพรื่อเป็นอันขาด เพราะคุณคือหัวหน้านะครับ คำพูดของหัวหน้าคือคำพูดของคนทั้งทีม

 

 

ดังนั้น ในระหว่างที่คนในทีมเจรจาต่อรองกับอีกฝ่าย และพยายามแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ หัวหน้า จะแสดงความเห็น ที่ดูเข้าข้างอีกฝ่ายไม่ได้ หัวหน้าควรตอบกลับไปแบบนี้ ไม่ใช่เอ่ยคำขอโทษพร่ำเพรื่อ แต่แน่นอนว่าหลังจากนั้นแล้ว ก็ให้พูดคุยกับลูกทีมที่ถูกร้องเรียน เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง

แต่ถ้าหากเกิดในกรณีที่สถานการณ์รุนแรงถึงขั้น ทำให้ลูกค้าไม่พอใจ ก็ให้คุณกับลูกทีมนัดแนะกันล่วงหน้าว่าจะ “แสดงละคร” ขอโทษลูกค้าเพื่อให้อีกฝ่ายใจเย็นลง วิธีนี้จะช่วยทำให้สถานการณ์ ดีขึ้นได้โดยไม่เป็นการทอดทิ้งคนในทีม

สุดท้าย สติ เท่านั้น ที่จะเป็นตัวที่ ไม่ต้องทำให้เราต้องมาเอ่ยปาก “ขอโทษ” ทุกครั้ง

ข้อมูลจาก: หนังสือแค่ทำให้คนเก่งขึ้น 1% คุณก็จะทำงานน้อยลง 99% โดย โคโนะ เอตาโร่


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line