วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2567

เคล็ดลับการทำธุรกิจให้สร้างสรรค์แบบ Marketing 4.0

by Phawanthaksa, 21 ธันวาคม 2561

ธนาคารกรุงศรี เผยเคล็ดลับการทำธุรกิจให้สร้างสรรค์แบบ Marketing 4.0 ซึ่งเป็นการตลาดที่เอาเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วย เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคหรือลูกค้ามากยิ่งขึ้น

เคล็ดลับที่ 1

ตอบสนองตัวตนของคนยุคใหม่ผู้คนในยุคนี้เราเรียกกันสั้นๆ ว่า Generation Me เป็นยุคที่ผู้คนสนใจแต่เรื่องของตัวเอง อยากรู้ อยากดู อยากเห็น ในสิ่งที่ตนสนใจเท่านั้น การตลาดยุค 4.0 (Marketing 4.0) ควรต้องเข้าใจพฤติกรรมนี้ และปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับความต้องการของคนยุคใหม่เพราะคนยุค ME จะไม่ชอบดูโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าแบบตรงๆ อีกต่อไป ฉะนั้น ผู้ประกอบการและเจ้าของกิจการ SME ควรต้องเข้าใจ และหาแนวทางการตลาดให้ตรงกับพฤติกรรมเป้าหมาย ยกตัวอย่างเช่น คนยุคนี้ชอบดูรีวิวสินค้ามากกว่าการดูโฆษณาสินค้า ดังนั้น ควรต้องหาแนวทางที่ทำให้เราสามารถสื่อสารคุณสมบัติสินค้าของเรา โดยไม่ได้โฆษณาให้คนดูรู้สึกรำคาญจนเกินไป

เคล็ดลับที่ 2

ตอบสนองจิตวิญญาณของผู้เสพสื่อ คำว่า “จิตวิญญาณของผู้เสพสื่อ” นั้น จะเป็นตัวบ่งบอกตัวตนของลูกค้า หากผู้ประกอบการและเจ้าของกิจการ SME สามารถเข้าถึงจิตวิญญาณของผู้ที่รับรู้ข่าวสารข้อมูลที่เราต้องการจะสื่อออกไปได้แล้ว อะไรๆ ก็จะง่ายขึ้นมากทีเดียว ยกตัวอย่างเช่นกลุ่มคนที่ใช้ชีวิตรักอิสระและมีความเป็นปัจเจกบุคคลอย่างชัดเจน เราต้องหาสินค้าที่บ่งบอกความเป็นจิตวิญญาณนั้นๆ เพื่อสื่อสารให้ตรงถึงลูกค้ากลุ่มนี้ เป็นต้น

เคล็ดลับที่ 3

ข้อมูลสำคัญอยู่บนโลกดิจิทัล จากสถิติที่ศึกษากันมาพบว่า ผู้คนเข้าไปออนไลน์บน ลกอินเทอร์เน็ตมีกว่าหลายสิบล้านคน ทำให้เกิดการเสพข้อมูลข่าวสารอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ว่ากันว่า...ข้อมูลบนโลกอินเทอร์เน็ตเพียงไม่กี่วันเท่ากับข้อมูลของโลกในอดีตหลายสิบปี ตั้งแต่มีการออนไลน์เกิดขึ้นข้อมูลสำคัญได้ถูกถ่ายทอดเข้าสู่โลกดิจิทัล สำหรับผู้ประกอบการและเจ้าของกิจการ SME ยุค 4.0 แล้วการหาตำแหน่งบนโลกอินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งทจำเป็นและไม่ควรมองข้ามอีกต่อไป

เคล็ดลับที่ 4

ทำการตลาดบน Social Network อย่างรู้เท่าทัน Social Network สมัยนี้เป็นเหมือนดาบสองคม เพราะมีทั้งด้านมืดและด้านสว่าง นักการตลาดผู้ประกอบการ และเจ้าของกิจการ SME ที่ชาญฉลาดควรรู้จักการใช้ Social Network อย่างสร้างสรรค์เพราะกระแสบางอย่างอยู่ได้แค่ชั่วข้ามคืนเท่านั้น อย่าตามกระแสมากเกินไปจนขาดความเป็นตัวของตัวเอง ทางที่ดีควรเริ่มให้ข้อมูลความรู้ที่มีคุณค่า แล้วนำมาโยงเข้ากับสินค้าของเราจะดีกว่า

เคล็ดลับที่ 5

ทำการตลาดอย่าง “สร้างสรรค์” ผู้ประกอบการและเจ้าของกิจการ SME สมัยใหม่ หากคิดแต่จะขายสินค้าแสวงหาผลกำไรแต่เพียงอย่างเดียว การตลาดแบบนี้อาจจะอยู่ยากเพราะเมื่อมีปัญหาสุดท้ายมันก็จะถูก “ตีกลับ” มาสู่ผู้ประกอบการและเจ้าของกิจการ SME ได้เหมือนกันเพราะฉะนั้นลองทำตลาดอย่างสร้างสรรค์ ไม่ทำให้สังคมโดยภาพรวมเสื่อมลง ใส่ใจกับสิ่งแวดล้อม กับลูกค้า ผู้คนภายในสังคมให้มากขึ้นแล้วสินค้าและกิจการของคุณจะยั่งยืนได้อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ในการตลาดยุค 4.0 (Marketing 4.0) แม้จะมีเคล็ดลับอะไรที่ช่วยให้ธุรกิจดำเนินไปได้อย่างราบรื่นอีกมากมาย แต่เคล็ดลับที่สำคัญที่สุดอยู่ที่ทัศนคติของผู้ใช้การตลาดเป็นตัวช่วยเพิ่มยอดขาย หากเรามีทัศนคติในทางที่ไม่สร้างสรรค์ทุกสิ่งทุกอย่างก็อาจไม่เป็นอย่างที่คิด ในทางกลับกันถ้าผู้ประกอบการและเจ้าของกิจการ SME หันมาทำกิจการอย่างสร้างสรรค์ ใส่ใจสังคมโดยภาพรวม ก็จะดีทั้งกิจการส่วนตัวและสังคมส่วนรวม นั่นเอง


Mostview

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line