วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

สัมผัสวัฒนธรรม 'บ้านหนองหัวช้าง' แล้วกินมัลเบอร์รี่ให้พุงกาง

by Phawanthaksa, 27 ธันวาคม 2561

OTOP นวัตวิถี พาไปเที่ยวสนุก กินสุดเพลิน ณ บ้านหนองหัวช้าง ต.หนองผักแว่น อ.ท่าหลวง จ.ลพบุรี

ซึ่งที่มาของหมู่บ้านหนองหัวช้าง มีเรื่องเล่ากันว่า มีคนพบซากโครงกระดูกหัวช้างในหนองน้ำใกล้กับบริเวณที่พักอาศัย ชาวบ้านมีวัดหนองหัวช้างเป็นศูนย์รวมจิตใจ เมื่อถึงเทศกาลสำคัญทางพุทธศาสนาก็มักมาร่วมตักบาตรฟังพระธรรม

อย่างเทศกาลตักบาตรเทโว ในวันออกพรรษา ถือเป็นประเพณีที่หลอมชาวบ้านให้เป็นหนึ่งเดียวกัน

เชื่อกันว่าพระพุทธเจ้าจะเสด็จลงจากสวรรค์ ชาวบ้านจะอัญเชิญพระพุทธรูปขึ้นประดิษฐานบนล้อเลื่อน และมีบาตรวางอยู่ แล้วเคลื่อนไปอย่างช้าๆ รอบต้นไทรขนาดใหญ่ 3 รอบ

เพื่อให้ชาวบ้านได้ใส่บาตร พร้อมประโคมกลองยาว และมีชาวบ้านแต่งกายเป็นเหล่าเทวดานางฟ้า ฟ้อนรำกันอย่างครื้นเครง

เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร บางส่วนปลูกหม่อน เพื่อเก็บผลผลิตจากลูกหม่อน หรือลูกมัลเบอร์รี่ และแปรรูปเป็นแยม ซึ่งลูกมัลเบอร์รี่เป็นผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ที่เต็มไปด้วยคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ ช่วยต้านมะเร็ง บางสวนมีต้นมัลเบอร์รี่จำนวนมาก อย่างสวนคุณอุไร ก็เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเลือกเด็ดกินในสวนได้แบบอิ่มไม่อั้น เพียง 20 บาท

นอกจากนั้นส่วนใบ ยังนิยมนำมาแปรรูปเป็นชาใบหม่อน เพื่อสุขภาพอีกด้วย

ด้านสำรับอาหารถิ่น ได้แก่ ส้มตำลาวใส่ปลาร้า น้ำพริกปลาร้า ยำเห็ดนางฟ้า แกงส้มแบบใส่มะละกอ ผักกวางตุ้ง หัวไข้เท้า ผักกาดเขียว และไข่ปลา

และปิดท้ายด้วยขนมต้มญวน ที่นำแป้งข้าวเหนียว มาห่อใส้ถั่วเหลือง ต้มกับน้ำกะทิ และใช้งาขาวโรยคลุกเคล้า

ส่วนของฝาก ก็มีตั้งแต่ต้นมัลเบอร์รี่ ที่ขายกันแบบกิ่งปักชำ ผลมัลเบอร์รี่ ที่ขายกันแบบลูกโตๆสีดำก่ำ น้ำมัลเบอร์รี่ เหมาะสำหรับการฟื้นฟูสุขภาพอย่างเร่งด่วน

เห็ดสวรรค์ หรือเห็ดหั่นฝอยตากแห้ง แล้วคลุกเครื่องปรุงรสทอดกรอบ และไข่ไก่อินทรีย์ปลอดสาร ที่ได้จากการเรียนรู้ศาสตร์พระราชา

อิ่มบุญ อิ่มใจ และอิ่มอร่อยได้ที่ทริปบ้านหนองหัวช้าง


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line