วันจันทร์, พฤษภาคม 13, 2567

เรื่องต้องรู้ ก่อนเริ่มต้นเป็นนักธุรกิจมือใหม่

by Phawanthaksa, 28 ธันวาคม 2561

สิ่งที่จะแนะนำต่อจากนี้ ถือเป็นวิธีการตรวจสอบสภาพแวดล้อมในธุรกิจเฉพาะขอบข่ายที่เป็นของเรา แต่พิจารณาได้อย่างครบถ้วนและรอบด้าน ผ่านมุมมองที่เป็นสากล ซึ่งจะช่วยให้ นักธุรกิจมือใหม่ สามารถมองเห็นกิจกรรมที่ทำอยู่อย่างต่อเนื่อง มองเห็นจุดด้อยหรือช่องโหว่ที่เราสามารถระดมพลเพื่อมาเสริมทัพขับเคลื่อนกิจการได้ หรือช่วยให้อ่านจุดแข็งของธุรกิจได้เอง ทำให้การพัฒนาธุรกิจตามเป้าหมายหรือวิสัยทัศน์เป็นไปได้อย่างสมจริงมากขึ้น ซึ่งจะไม่ได้เป็นแต่เพียงการคาดเดาลอยๆ อีกต่อไป

โดยองค์ประกอบทางธุรกิจ จะเริ่มจากการลงรายละเอียดต่างๆ เพื่อตอบคำถามสำคัญของการทำธุรกิจ ใน 3 มิติ นั่นคือ มิติด้านการพัฒนาธุรกิจ มิติด้านลูกค้า และมิติด้านการเงิน โดยมิติทั้ง 3 ด้าน จะแบ่งเป็นหลักการ 9 ข้อ ดังนี้

  • คุณค่าของผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีต่อผู้บริโภค
  • ลูกค้า
  • ช่องทาง
  • ความสัมพันธ์กับลูกค้า
  • โครงสร้างต้นทุน
  • กิจกรรมหลัก
  • ทรัพยากรหลัก
  • พันธมิตรหลัก
  • กระแสรายได้

นอกจากนี้เรายังใช้มันเป็นแผนที่นำทางเพื่อตอบคำถามสำคัญๆ ต่อไปนี้

  • จุดแข็งของธุรกิจนี้ในปัจจุบันอยู่ที่ไหน? ตรงกับที่ลูกค้าอยากได้หรือไม่? มีจุดเด่นอื่นๆ ที่ดีกว่านี้ได้หรือไม่?
  • จุดอ่อนของธุรกิจ ณ ขณะนี้คือเรื่องใด? และแก้ไขหรือเสริมทัพได้อย่างไรบ้าง?
  • เป้าหมายหรือวิสัยทัศน์ทางธุรกิจใดน่าจะเป็นเป้าหมายดีที่สุดที่คาดหวังได้ของธุรกิจนี้ในระยะยาว?

ทั้งนี้ ทุกองค์กรที่มีต้นทุนและกำไร ล้วนต้องเกี่ยวข้องกับการจัดจ้างพนักงาน การจ้างผู้บริหาร การจัดซื้อข้าวของและอุปกรณ์เพื่อทำกิจการนั้นๆ หรือแม้แต่การเข้าถึงลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายทั้งด้วยข่าวสารหรือการขนส่งเคลื่อนย้าย ฯลฯ มาประกอบกัน ซึ่งแน่นอนว่าตลอดอายุการทำธุรกิจนั้นเราจะขาดสิ่งหนึ่งสิ่งใดไปไม่ได้เลย

ความเข้าใจองค์ประกอบทางธุรกิจสามารถช่วยให้คุณค้นพบความสามารถใหม่ๆ ช่องทางและจุดขายใหม่ๆ ไปจนถึงค้นพบการยกระดับตัวเองทั้งในแง่จุดขายหรือการสร้างให้เกิดการซื้อขายซ้ำแล้วซ้ำเล่าด้วยตัวเองได้ สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องเกินจริง ติดอยู่แค่เพียงว่าคุณไม่เคยรู้จักเครื่องมือชิ้นนี้มาก่อนเท่านั้นเอง


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line