วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

LINE@ ตัวช่วยเพิ่มยอดขาย ตอบโจทย์พฤติกรรมการซื้อแบบ O2O

by Phawanthaksa, 4 มกราคม 2562

อย่างที่รู้กันดีว่าการทำธุรกิจขณะนี้ ได้ปรับตัวจาก Globalization เป็น Localization และขยายไปถึงระดับ Personalization เนื่องจากผู้บริโภคมีความต้องการเฉพาะบุคคลมากขึ้น สะท้อนถึงตลาดที่ไม่ได้กว้างอย่างอดีต แต่กลับแคบลงเรื่อยๆ ฉะนั้น การเข้าใจพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย แล้วถ่ายทอดแบรนด์ หรือสินค้าในวิธี-เวลาที่เหมาะสม และตรงตามความต้องการของกลุ่มลูกค้าตัวจริง จึงถือเป็นกลยุทธ์ที่ถูกต้อง แม่นยำมากที่สุด

บวกกับผู้บริโภคมีพฤติกรรมการซื้อที่หลากหลายช่องทางยิ่งขึ้น เส้นแบ่งระหว่างออนไลน์ และออฟไลน์จึงเริ่มหายไป เพราะถูกเชื่อมไว้ด้วยกันหมด เทคนิคทำการตลาดรูปแบบ O2O (Online to Offline) จึงมีส่วนสำคัญในการดันยอด เพราะสามารถคอนเนคลูกค้า ผ่านการสื่อสาร การขายบนร้านค้าออนไลน์-ออฟไลน์ ให้เป็นหนึ่งเดียวกันได้

และหากจะมองหาเครื่องมือการตลาดเจ๋งๆ มาใช้ต่อยอดโอกาสเหล่านี้ LINE@ ถือเป็นอีกเครื่องมือสำคัญ ที่ช่วยเจาะตลาดเฉพาะกลุ่มได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพราะมีผู้ใช้แอปมากกว่า 44 ล้านคน โดยในจำนวนนี้มีผู้ประกอบการใช้ LINE@ อยู่ราว 2 ล้านบัญชี เนื่องจากมี 3 ฟีเจอร์เด็ด หรือที่เรียกว่า Rich Content ไม่ว่าจะด้วยภาพ Rich Message, วีดิโอ Rich Video, หรือเมนูลัด Rich Menu ที่ง่ายต่อในการสื่อสาร สามารถเลือก Broadcast ไปยังผู้ติดตามได้ทั้งแบบระบุเพศ กลุ่มอายุ หรือส่งตรงถึงทุกคน พร้อมช่วยสร้างแบรนด์ให้ดูดี และเปลี่ยนผู้ติดตามให้กลายเป็นยอดขายพุ่งกระฉูด

Rich Message

ใช้ภาพสวยๆ เต็มหน้าแชท สื่อสารและดึงดูดใจลูกค้า แล้วเปลี่ยนเป็น Call-to-Action ได้เร็วขึ้น ทั้งยังใส่ URL ให้ลูกค้าคลิกเข้าไปดูรูป รายละเอียดสินค้าเพิ่มเติม หรือแม้แต่ คลิกวางในตะกร้าสินค้าได้ทันที

Rich Menu

เลิกกังวลว่าผู้ติดตามรายใหม่จะไม่เห็นข้อความเก่า เพราะสามารถเพิ่มคำถามที่พบบ่อย หรือเรื่องสำคัญไว้ใน Rich Menu โดยลักษณะจะคล้ายแบนเนอร์รูปภาพในหน้าแชท พร้อมตั้งค่า URL ให้ลิงก์ไปที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะลิงก์ไปดูรูปเพิ่มเติมบนหน้า Timeline ลิงก์ไปบนเว็บ หรือลิงก์ไปตรวจเช็กสถานะสินค้า เรียกว่าธุรกิจไหนที่ลูกค้าชอบถามซ้ำ ออกโปรโมชั่น หรือคอลเล็กชันเป็นประจำ ก็ใช้ริชเมนูเพื่อเพิ่มโอกาสในการขายได้

ไม่ต้องเก่งกราฟิก หรือเสียเงินจ้างใครก็ทำเองได้ง่ายๆ ด้วย Rich Menu Maker ที่ https://at.lineapp.me/richmenumaker/ เพียงเพิ่มรูป ไอคอน หรือข้อความ แล้วอัพโหลดบน LINE@ Manager (admin-official.line.me) ก็จะมีเมนูลัดให้ลูกค้ากดดูได้สบายๆ

Rich Video

ถ้าภาพยังดึงดูดไม่พอ เพิ่มความน่าสนใจได้ด้วย Rich Video วีดิโอขนาดเต็มหน้าจอแชท ที่เมื่อเล่นจบ สามารถเพิ่มลิงก์เพื่อเปลี่ยนเป็น Call-to-Action และปรับวีดีโอได้ทั้งแบบแนวตั้ง แนวนอน หรือจัตุรัส ไม่ว่าจะเป็นเมนูอาหาร โรงแรมที่พัก หรือสินค้าแฟชั่น ก็ช่วยสื่อสารให้น่าสนใจยิ่งขึ้น

สมัครแพ็กเกจได้ที่ https://lin.ee/iKg0kpx

สร้าง Rich Content ได้ที่ https://admin-official.line.me


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line