วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

SME “ปรึกษาถูกที่ ไม่เสียเวลา” เหล่า Guru SCB SME เคลียร์จบทุกปัญหาธุรกิจ

by Smart SME, 8 มกราคม 2562

ธุรกิจ SME คือรากฐานที่สำคัญของเศรษฐกิจไทยในการเป็นฟันเฟืองช่วยขับเคลื่อนประเทศให้ก้าวไปข้างหน้า รวมถึง 3 กลุ่มอุตสาหกรรมสำคัญ ได้แก่ โรงแรม อสังหาริมทรัพย์ และการผลิต ที่มีส่วนสำคัญต่อการขยายตัวของระบบเศรษฐกิจไทย แต่ด้วยการแข่งขันที่ค่อนข้างสูงในปัจจุบันจึงทำให้การประสบความสำเร็จและเติบโตอย่างมีคุณภาพนั้นเป็นไปได้ยาก เพราะต้องพบกับอุปสรรคที่ถาโถมเข้ามาอย่างมากมาย จนบางครั้งจำเป็นต้องมีตัวช่วยเพื่อให้คำปรึกษาในการทำธุรกิจ

สำหรับอุปสรรคที่ผู้ประกอบการในกลุ่มธุรกิจ SME ดังกล่าวต้องพบเจอเมื่อถึงเวลาลงมือทำจริง ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมโรงแรม ที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูงในเรื่องราคาและคุณภาพของการให้บริการ การวางระบบภายใน เช่น การจัดการข้อมูล การบริการพนักงานที่ยังไม่ลงตัว ตลอดจนปัญหาภายนอกในส่วนของการทำการตลาดออนไลน์และออฟไลน์อย่างไรที่จะดึงดูดลูกค้าให้เพิ่มขึ้นจากเดิม ตามพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป แต่ด้วยความวุ่นวายกับการบริหารธุรกิจจึงทำให้ผู้ประกอบการ SME หลายรายไม่มีเวลาในการวางกลยุทธ์ธุรกิจหรือสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ ๆ ที่จะส่งผลดีและเป็นประโยชน์ต่อการทำธุรกิจ

เช่นเดียวกับอสังหาริมทรัพย์ที่มีผู้ประกอบการหลายรายให้ความสนใจ เนื่องจากเป็นธุรกิจที่สร้างความมั่งคั่งให้กับผู้เป็นเจ้าของ แต่ติดปัญหาอยู่ที่ว่าตนเองจะก้าวสู่ธุรกิจนี้ได้อย่างไร เพราะบางส่วนมีที่ดินเปล่าอยู่แล้ว แต่ไม่รู้วิธีพัฒนาหรือเพิ่มมูลค่าของที่ดินผืนนั้น เหล่านี้จึงเป็นข้อข้องใจของผู้ประกอบการหลายรายที่อยากได้คำแนะนำดี ๆ มาปรับใช้กับการทำธุรกิจ

สุดท้ายอุตสาหกรรมการผลิต ก็ต้องเจอกับปัญหาไม่ต่างจากอุตสาหกรรมอื่น ๆ โดยเฉพาะในเรื่องการผลิตที่จะลดของเสียและเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิตอย่างไรให้มีประสิทธิภาพสูงที่สุด เนื่องจากอุตสาหกรรมดังกล่าวต้นทุนการผลิตคือปัจจัยหลักที่จะเป็นตัวตัดสินความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งการลดของเสียจึงเป็นทางเลือกแรกที่ผู้ประกอบการจะนึกถึง ทั้งนี้ใช่ว่าการลดของเสียเพียงอย่างเดียวจะช่วยให้การทำธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืนได้ เพราะยังต้องมีแนวทางอื่นเข้ามาประกอบในการจัดการตั้งแต่ต้นทาง นั่นคือ การเพิ่มกระบวนการผลิตโดยใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ตลอดจนมาตรฐานการผลิตที่ต้องได้รับการยอมรับจากองค์กรในประเทศและต่างประเทศในระดับสากล เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าว่าสินค้ามีกระบวนการผลิตที่เป็นไปตามมาตรฐานอย่างครบถ้วน

ที่กล่าวมานี้จึงกลายเป็นปัญหาที่ผู้ประกอบการ SME ในกลุ่มดังกล่าวต้องกุมขมับ หาวิธีแก้ไขให้ได้ และจะเป็นเรื่องดีหากมีที่ปรึกษาเข้ามาคอยให้คำแนะนำอย่างถูกจุด

ดังนั้น SCB Business Center ศูนย์บริการธุรกิจ SME รูปแบบใหม่ที่รวบรวมตัวช่วยดี ๆ ตอบโจทย์ครบทุกความต้องการทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการ จึงได้รวบรวมเหล่า Guru ผู้เชี่ยวชาญจาก SCB SME ที่มากประสบการณ์ รู้ลึก รู้จริง ในแต่ละอุตสาหกรรมทั้ง 3 กลุ่มนี้ มาให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการ SME ซึ่งสิ่งที่ผู้ประกอบการจะได้รับกลับไปนั้นบอกได้ว่าคุ้มค่าเลยทีเดียว โดยแบ่งออกเป็นแต่ละกลุ่มดังนี้

 

 

ด้านธุรกิจการผลิตโดย ดร.ภัทธาวุธ สกุนตนิยม - Manufacturing Guru ผู้เชี่ยวชาญในด้านการพัฒนาองค์กรอุตสาหกรรม, มาตรฐานคุณภาพอุตสาหกรรม, การบริหารต้นทุนการผลิต และการพัฒนาผลิตภัณฑ์และนวัตกรรม จะให้คำแนะนำกับผู้ประกอบการได้เข้าใจถึงกระบวนการผลิต การแก้ปัญหา และการปรับปรุงพัฒนาในด้านต่าง ๆ ในแง่มุมที่หลากหลาย ทั้งจากการลงมือปฏิบัติและเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญท่านอื่น ๆ ผ่านหลักการที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล อาทิ Kaizen, Lean, Six Sigma, Competency และอื่น ๆ สามารถนำองค์ความรู้และประสบการณ์ที่มีไปประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมการผลิตได้เกือบทุกประเภท

ด้านธุรกิจโรงแรมโดย คุณอมรพรรณ สมสวัสดิ์ - Hotel Guru ผู้เชี่ยวชาญที่จะให้คำแนะนำได้ทุกด้าน ตั้งแต่การเริ่มวางแนวคิดหลัก (Core concept) การพัฒนาแนวคิด การประเมินความเป็นไปได้ของโครงการและความเหมาะสมของโครงการ การวางแผนการตลาดและการขาย การสร้างทีมให้บริการ การเตรียมเปิดโรงแรม เรียกว่า ครบวงจรตั้งแต่คอนเส็ปจนถึงขั้นตอนปฏิบัติการ ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการ SME สามารถบริหารงานด้วยความเข้าใจ รู้เหตุรู้ผล ตลอดจนนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดย คุณกองแก้ว บุญประสิทธิ์ - Real Estate Guru ผู้เชี่ยวชาญในด้านการให้คำปรึกษาการวางแผนธุรกิจและการเงินในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และด้านการวิเคราะห์สินเชื่อธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์ จะมาให้คำปรึกษาโดยแบ่งผู้ประกอบการที่ขอรับคำปรึกษาเป็น 2 กลุ่มด้วยกันได้แก่ กลุ่มที่มีการวางแผนจะทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มที่ดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อยู่แล้ว ซึ่งผู้ประกอบการทั้ง 2 กลุ่มนี้ จะได้รับคำแนะนำจากประสบการณ์จริงของ Guru ที่ผ่านเคสหลายรูปแบบ ทราบถึงปัญหา เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการที่จะเข้ามาในธุรกิจพึงระวังและหาทางป้องกัน นอกจากนี้ทางธนาคารไทยพาณิชย์มีกลุ่มลูกค้าอื่นไม่ว่าจะเป็นซัพพลายเออร์หรือพาร์ทเนอร์ ที่จะมาสร้างเครือข่าย ช่วยให้ผู้ประกอบการดำเนินธุรกิจให้มีกำไรที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนลดลง และมีทีมวิจัยวิเคราะห์ตลาดที่จะช่วยเป็นข้อมูลในการทำการตลาดของธุรกิจ รวมถึงมีข้อมูลข่าวสาร มาตรการต่าง ๆ ของภาครัฐที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจรวบรวมไว้เป็นข้อมูลให้แก่ผู้ประกอบการ

เห็นแบบนี้แล้วผู้ประกอบการ SME ที่อยู่ในกลุ่ม 3 ธุรกิจนี้หากประสบปัญหาในการทำธุรกิจ ไม่รู้จะหันหน้าไปปรึกษาใครดี ขอแนะนำให้มาที่ SCB Business Center เพื่อนัดปรึกษาฟรี เบอร์ติดต่อ 02 544 1144 สำหรับธุรกิจโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์ และ 064 265 3402 สำหรับธุรกิจการผลิต หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://businesscenter.scb.co.th หรือติดตามข้อมูลข่าวสารความเคลื่อนไหวของ SCB SME ได้ที่ facebook.com/groups/scbsme ซึ่ง Guru แต่ละท่านพร้อมที่จะให้คำปรึกษากับผู้ประกอบการ SME ทุกท่านให้ได้รับคำแนะนำดี ๆ กลับไปปรับใช้ในการทำธุรกิจได้อย่างตรงจุด มีประสิทธิภาพและเติบโตอย่างยั่งยืน เรียกได้ว่ามาถูกที่ ได้ครบทุกความรู้ ไม่เสียเวลาอย่างแน่นอน

ไม่เพียงเท่านั้น ในอนาคตศูนย์ SCB Business Center พร้อมนำ Guru ที่มีความเชี่ยวชาญในกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมอื่น ๆ เข้ามาให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการเพิ่มเติมเพื่อให้ครอบคลุมทุกด้านของกลุ่มธุรกิจมากยิ่งขึ้น ตอบโจทย์การเป็นศูนย์บริการสำหรับ SME อย่างแท้จริง


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line