วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

6 สตาร์ทอัพที่เจ้าพ่ออเมซอนควักกระเป๋าไปลงทุน

by Phongsak, 23 มกราคม 2562

Jeff Bezos ไม่ใช่เป็นเพียงผู้ชายที่รวยที่สุดในโลก เขายังเป็นนักลงทุนที่ฉลาดเลือกมากที่สุดคนหนึ่ง โดยเฉพาะการเลือกลงทุนกับบรรดาสตาร์ทอัพ ไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เขาลงทุนในสตาร์ทอัพที่ล้วนแล้วแต่ประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็น Airbnb, Uber, General Assembly, MakerBot และ Lookout

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายโครงการที่ Jeff Bezos ไปทำการลงทุนไว้ และดูเหมือนว่ามันกำลังเริ่มออกดอกออกผลออกมาให้เห็นแล้ว และนี่คือส่วนหนึ่งของบริษัทสตาร์ทอัพที่เขาไปทำการลงทุนไว้

1. Mindstrong Health
Mindstrong Health เพิ่งจะได้รับการระดมทุนระดับ Series B จากกลุ่มนักลงทุนแน่นอนว่ารวมถึง กองทุนของ Bezos สตาร์ทอัพรายนี้ Mindstrong Health เป็นแอปฯ ที่ออกแบบมาเพื่อเกาะติดอารมณ์และการรับรู้ของผู้ใช้ และระบุสัญญาณเริ่มต้นของภาวะซึมเศร้าหรือปัญหาสุขภาพจิตอื่นๆ MIT Technology Review อธิบายว่า Mindstrong Health เป็น "แอปบนสมาร์ทโฟนที่สามารถบอกได้ว่าคุณรู้สึกหดหู่ใจก่อนที่คุณจะรู้ตัวด้วยซ้ำ"

2. Mark43
Mark43 เจ้าของซอฟต์แวร์สำหรับการบังคับใช้กฎหมายรวมถึงระบบการจัดส่งโดยใช้คอมพิวเตอร์และระบบการจัดการบันทึก ต้นปีที่ผ่านมาทำการระดมทุนระดับ Series C ได้มากถึง 38 ล้านดอลลาร์ มีส่วนของกองทุนของ Bezos อยู่ในนั้นด้วย ซอฟต์แวร์ตัวนี้ถูกในไปใช้ในหน่วยงานความปลอดภัยสาธารณะ 60 แห่งรวมถึงแผนกตำรวจของ บอสตัน วอชิงตัน ดี.ซี. และซีแอตเทิล

3. Plenty
เดือนกรกฎาคม 2017 Plenty บริษัทเทคโนโลยีทางการเกษตรได้รับ 200 ล้านดอลลาร์จาก กองทุนของ Bezos ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการระดมทุนระดับ Series B ซึ่งผลงานของ Plenty คือการพัฒนาให้พืชสามารถเจริญเติบโตได้ในสภาพแวดล้อมที่ปลอดจากสารกำจัดศัตรูพืชและปลอดสารพิษ นอกจากนี้ยังเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีการปลูกแนวตั้งในร่ม โดยมีการใช้น้ำเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ของวิธีการทำฟาร์มแบบดั้งเดิม.

4. EverFi
เดือนเมษายน 2017 Bezos ลงทุนด้วยเงินส่วนตัวจำนวน 190 ล้านดอลลาร์ใน EverFi ซึ่งเป็นการมอบความรู้ให้กับครูและนักเรียน ด้วยหลักสูตรดิจิทัลสำหรับทักษะที่จำเป็นต่อชีวิต เช่นความรู้ทางการเงิน สุขภาพ และการมีสุขภาพที่ดี แน่นอนว่าความรู้อินเทรนด์อย่าง STEM (science, technology, engineering และ mathematics) รวมอยู่ในนั้นด้วย

5. Grail
Grail มีเป้าหมายคือ "เพื่อตรวจหามะเร็งให้เจอตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อรักษาให้หายขาด" บริษัทกำลังพัฒนาการตรวจเลือดที่สามารถระบุการก่อตัวของมะเร็งในระยะเริ่มต้น เพื่อเพิ่มโอกาสให้การรักษาประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น กองทุนของ Bezos ให้การสนับสนุนไป 100 ล้านดอลลาร์ตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว

6. Fundbox
Fundbox เป็นระบบที่ให้วงเงินสินเชื่อหมุนเวียนสูงถึง 100,000 ดอลลาร์ สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก โดยผู้กู้จะจ่ายเฉพาะเงินที่ขอกู้ไปเท่านั้น ส่วนค่าธรรมเนียมจะเก็บเป็นรายสัปดาห์จนกว่าผู้กู้จะจ่ายเงินที่กู้ไปคืนทั้งหมด ระบบนี้มีความเรียบง่ายโปร่งใสและเข้าถึงเงินได้ง่ายสำหรับผู้ที่มีคุณสมบัติ งานนี้กองทุนของ Bezos กับ Spark Capital Growth ร่วมลงทุนมูลค่า 50 ล้านดอลลาร์ ในการระดมทุน Series C ของ Fundbox ตั้งแต่ปี 2015


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line