วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

Shopee-Lazada กับกลยุทธ์ “เผาเงิน” ยอมเจ็บตัว ขาดทุนช่วงแรก เพื่อเป้าหมายที่ต้องการ

by Anirut.j, 4 ตุลาคม 2565

สตาร์ทอัพ ถือเป็นธุรกิจที่มาแรงแห่งยุค ผู้ประกอบการหลายรายที่ลงแข่งในสนามนี้ล้วนเสนอบริการที่ตอบโจทย์ แก้ปัญหาให้กับผู้คน แน่นอนว่ามีหลายแบรนด์ที่ก้าวขึ้นไปสู่ระดับยูนิคอร์นแบบสง่างาม

ประเด็นที่น่าสนใจที่อยากจะนำมาเล่า นั่นคือกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของเหล่าสตาร์ทอัพที่มักทำกัน คือ “เผาเงิน” และยอมขาดทุนในช่วงแรก เพื่อสุดท้ายให้เป้าหมายที่ต้องการ

ทำไมต้อง “เผาเงิน”

คำตอบที่สตาร์ทอัพมักเผาเงินก่อน เพื่อนำผู้บริโภค กลุ่มลูกค้า กลุ่มเป้าหมายเข้ามาอยู่ในแพลตฟอร์มให้ได้มากที่สุด ให้กลายเป็นคอมมูนิตี้ ติดตลาดเป็นที่รู้จักให้ได้มากที่สุด ผ่านข้อเสนอ โปรโมชัน ต่าง ๆ ที่ดึงดูดใจจนไม่สามารถปฏิเสธได้

ตัวอย่างที่เห็นภาพอย่าง Shopee-Lazada ที่ใช้โมเดลแบบสตาร์ทอัพ ที่ใช้วิธีเผาเงินจากการระดมทุนของนักลงทุน โดยเงินจะถูกใช้ไปกับโค้ดส่วนลด, การส่งฟรี แน่นอนว่าใครเห็นก็ต้องชอบ และไม่รีรอที่จะเข้ามาเลือกซื้อสินค้าในมาร์เก็ตเพลสแห่งนี้

หลังจากนั้น เมื่อได้ตามความต้องการก็เข้าสู่ภาวะทำกำไร นั่นคือมีการเก็บค่าบริการ ค่าธรรมเนียม ผลที่ตามมาการปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องของตำแหน่งงานที่บางตำแหน่งไม่จำเป็นต้องมี ยกตัวอย่าง ตำแหน่ง Key account ซึ่งเป็นผู้ดูแล Seller เจ้าใหญ่ เมื่อมองรายละเอียดของงานก็ได้คำตอบว่าทุกวันนี้ Seller เจ้าใหญ่ไม่จำเป็นต้องหาคนมาคอยดูแล เพราะพวกเขาสามารถดูแลตัวเองได้จากประสบการณ์การขายมาเป็นระยะเวลานาน

หากยกกรณีการปลดพนักงานของ Shopee มองอีกมุมหนึ่ง ธุรกิจอาจไม่ได้ประสบปัญหาอะไร แต่อยู่ในช่วงที่ทุกอย่างเริ่มเข้าที่เข้าทาง ดังนั้นการปลดพนักงานจึงเป็นการปรับลดต้นทุนในเรื่องค่าจ้างพนักงานได้อย่างมหาศาล และเป็นการปรับเปลี่ยนเพื่อเข้าสู่การทำกำไรของธุรกิจก็เป็นได้

เมื่อมาดูในเรื่องของผลประกอบการของ Lazada กับ Shopee พบว่า Lazada เริ่มทำกำไรแล้ว ส่วน Shopee ยังคงขาดทุนอยู่

ผลประกอบการบริษัท ลาซาด้า จำกัด ในปี 2564 มีรายได้รวม 14,675 ล้านบาท กำไร 227 ล้านบาท, ในปี 2565 มีรายได้รวม 20,675 ล้านบาท กำไร 413 ล้านบาท

ขณะที่ผลประกอบการของบริษัท ช้อปปี้ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด มีรายได้รวม 15,011 ล้านบาท ขาดทุน 290 ล้านบาท ซึ่งเราต้องมาติดตามกันว่าหลังปรับเปลี่ยนครั้งสำคัญ ผลประกอบการของ Shopee ในปีถัดไปจะกลับมาทำกำไรได้หรือไม่

#Smartsme #เผาเงิน #สตาร์ทอัพ #Shopee #Lazada


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line