วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

THAIFEX - World of food ASIA 2014 เปิด 21 – 25 พฤษภาคม 2557 นี้

by Smart SME, 29 เมษายน 2557

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จับมือกับหอการค้าไทย และ โคโลญ เมสเซ จัดงาน THAIFEX - World of food ASIA 2014  ผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางการผลิต การส่งออกอาหารที่มีคุณภาพและมีความปลอดภัยของภูมิภาคและครัวโลก คาดเม็ดเงินสะพัดกว่า 5,000 ล้านบาท เติบโต 4.8 % ตามเป้าหมาย

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงภาพรวมการส่งออกสินค้าอาหารไทยในปี 2556 ที่ผ่านมา ว่า  มีมูลค่ารวม 25,059.66  ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งสินค้าอาหารที่สามารถส่งออกได้เป็นอันดับต้นๆ ของโลก ได้แก่ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป, ข้าว, กุ้งแช่แข็งและแปรรูป, ไก่สดแช่แข็งและแปรรูป, ผักและผลไม้แปรรูป สำหรับในปี 2557 คาดการณ์ว่ามูลค่าการส่งออกสินค้าอาหารไทยจะสามารถขยายตัวได้ร้อยละ 4.8 ทั้งนี้ เป็นผลพวงมาจากแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น ซึ่งล้วนเป็นประเทศคู่ค้าหลักของไทย โดยในขณะนี้ กรมฯ ได้เร่งดำเนินกลยุทธ์เชิงรุกในการส่งเสริมตลาดอาหารไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งการดำเนิน “โครงการครัวไทยสู่โลก” และ “ไทยซีเล็คท์ (Thai Select)” รวมถึงการส่งเสริมสินค้าอาหารฮาลาลเข้าสู่ตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ

สำหรับ งานแสดงสินค้าอาหาร 2557 หรือ THAIFEX - World of food ASIA 2014 ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญในการผลักดันสินค้าอาหารไทย โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับ หอการค้าไทย และ โคโลญ   เมสเซ เตรียมจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 21 – 25 พฤษภาคม 2557 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายใต้แนวคิด”Experience the Best in Asia” เพื่อเผยแพร่ศักยภาพด้านการผลิตอาหาร เครื่องดื่ม เทคโนโลยีและบริการที่เกี่ยวข้องอย่างครบวงจร พร้อมเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยได้ก้าวสู่เส้นทางการค้าระหว่างประเทศอย่างแข็งแกร่งมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการพัฒนาประเทศไทยสู่ความเป็นศูนย์กลางการค้าและการจัดงานแสดงสินค้าอาหารที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการไทยเตรียมความพร้อมรับมือการแข่งขันในเวทีการค้าโลก รวมทั้งการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ในปี 2558 อีกด้วย

โดยภายในงานมีการแบ่งพื้นที่จัดแสดงสินค้าและบริการออกเป็นโซนต่างๆ บนพื้นที่รวม 60,000 ตารางเมตร ได้แก่ กลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม (Food & Beverage) กลุ่มธุรกิจอุปกรณ์การครัวและจัดเลี้ยง (Food Catering)กลุ่มธุรกิจเครื่องจักรและเทคโนโลยีอาหาร (Food Technology) กลุ่มธุรกิจบริการต้อนรับ (Hospitality Services) และธุรกิจค้าปลีกและแฟรนไชส์ (Retail & Franchise) ซึ่งในปีนี้มีบริษัทชั้นนำกว่า 1,500 บริษัท เข้าร่วมโชว์ศักยภาพสินค้าและบริการ กว่า 3,200 คูหา ทั้งจากประเทศไทย จีน  เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น มาเลเซีย  อิตาลี  กัมพูชา บราซิล บรูไน สิงคโปร์ ไต้หวัน ตุรกี และเวียดนาม สำหรับรูปแบบการจัดงานแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ วันเจรจาธุรกิจ ระหว่างวันที่ 21-23 พฤษภาคม 2557 ตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น.. ส่วนวันที่ 24-25 พฤษภาคม เป็นวันจำหน่ายปลีกแก่ประชาชนทั่วไป ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น.

นอกจากการแสดงและจำหน่ายสินค้าอาหารและบริการที่เกี่ยวข้องอย่างครบวงจรแล้ว งาน THAIFEX –2014 ยังมีกิจกรรมพิเศษเพื่อนำเสนอความเคลื่อนไหวต่างๆ ในภาคอุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่อยู่ในธุรกิจอาหาร อาทิ นิทรรศการโครงการสร้างภาพลักษณ์ครัวไทยสู่ครัวโลก (Thailand Kitchen of the World),   กิจกรรมประชาสัมพันธ์ตราสัญลักษณ์Thai Select และ Thai Food Franchise, นิทรรศการอาหารฮาลาล (High Quality Halal Food of the World), นิทรรศการ Thailand Trust Mark (TTM),นิทรรศการ Thai Organic Pavilion, การประกวด Thailand Ultimate Chef Challenge ครั้งที่ 3, การแข่งขันคั่วกาแฟ Roasters’ Choice Award ครั้งที่ 2,การอบรมความรู้และการประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อก้าวสู่ความความสำเร็จในเชิงธุรกิจ เช่น การประชุม  “World of Food Safety Conference”  เป็นต้น

“งาน THAIFEX เป็นงานแสดงสินค้าอาหารระดับนานาชาติครั้งสำคัญของประเทศไทยที่ได้รับการยอมรับจากผู้ซื้อ ผู้ประกอบการในธุรกิจอาหารทั่วโลกซึ่งเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก แม้ว่าในปีนี้ จะจัดงานท่ามกลางสถานการณ์ทางการเมืองที่ยังไม่มีความชัดเจน แต่เชื่อมั่นว่างาน THAIFEX จะยังคงประสบความสำเร็จ สามารถดึงดูดผู้ซื้อทั้งในและต่างประเทศเข้าร่วมงานกว่า 96,000 คน  โดยตั้งเป้าหมายว่างานในปีนี้จะสร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 5,000 ล้านบาท จึงนับว่า THAIFEX –2014 จะเป็นอีกหนึ่งแนวทางสร้างความแข็งแกร่งให้กับภาคอุตสาหกรรมอาหารไทย ช่วยส่งเสริมให้ครัวไทยเป็นครัวของคนทั่วโลกได้สำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้” นางนันทวัลย์ กล่าว

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงาน THAIFEX – World of food ASIA 2014 ได้ทางเว็บไซต์ www.ditp.go.th,www.thaitradefair.com, www.worldoffoodasia.com และ DITP Call Center 1169


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line