วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

8 เทคนิคเพื่อประสบการณ์ช้อปออนไลน์แบบสบายใจ ​​

by Smart SME, 18 มิถุนายน 2557

อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่ถูกเปรียบเทียบให้เป็นเสมือนปัจจัยที่ 5 ของชีวิตผู้คนในเมือง บวกกับ อุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตมีให้เลือกอย่างหลากหลายมากขึ้นครอบคลุมทุกระดับราคา นับเป็น 2 ปัจจัยสำคัญที่เร่งเครื่องให้ความนิยมในการช้อปปิ้งออนไลน์ในหมู่คนไทยขยายวงกว้างขึ้นอย่างรวดเร็ว เห็นได้จากอัตราการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซขยับตัวสูงขึ้นเกินกว่า 30% ต่อปี เพื่อส่งเสริมให้นักช้อปออนไลน์ชาวไทยมีประสบการณ์ที่ดีทุกครั้งที่ช้อปออนไลน์ พร้อมทั้งเพลิดเพลินไปกับสิทธิประโยชน์ต่างๆได้อย่างต่อเนื่องในระยะยาว “ราคูเท็น (Rakuten)” หนึ่งในผู้นำด้านตลาดออนไลน์ของโลกและผู้เป็นเจ้าของราคูเท็นตลาดดอทคอม (Rakuten TARAD.com) ในประเทศไทย  มีการรวบรวมคำแนะนำในการช้อปปิ้งซื้อสินค้าออนไลน์ให้สบายใจมาแบ่งปันแก่นักช้อปชาวไทยใน 8 แง่มุมดังนี้ 

 

1. ช้อปออนไลน์ผ่านอุปกรณ์ส่วนตัว เพิ่มความปลอดภัยให้ข้อมูลสมาชิกตลอดจนข้อมูลการชำระเงินของคุณได้ง่ายๆแค่หลีกเลี่ยงทำรายการช้อปออนไลน์ผ่านคอมพิวเตอร์สาธารณะ ปัจจุบันนี้การช้อปออนไลน์ทำได้ง่ายยิ่งขึ้นแม้คุณไม่สะดวกทำรายการผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัว เพราะเว็บไซต์ช้อปออนไลน์ชั้นนำหลายๆรายรวมถึง ราคูเท็นตลาดดอทคอมเองนั้นถูกออกแบบให้เป็นหน้าเว็บที่รองรับทุกรูปแบบหน้าจออุปกรณ์ที่แตกต่างกันได้อัตโนมัติ (Responsive website) ไม่ว่าคุณจะช้อปออนไลน์ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หรือ แท็บเล็ต

2. ดูรายละเอียดให้ถี่ถ้วนแน่ใจก่อนคลิกซื้อ นักช้อปออนไลน์มืออาชีพต้องไม่ลืมที่จะเลื่อนเมาส์ลงอ่านข้อมูลสินค้าอย่างถี่ถ้วนก่อนคลิกสั่งซื้อ นอกเหนือจากราคาสินค้า ไม่ว่าจะเป็น ชื่อรุ่น สี ไซส์ น้ำหนัก คุณสมบัติ การรับประกันและแหล่งที่มาของสินค้า อาทิ ประกันครอบคลุมศูนย์บริการในเมืองไทยหรือไม่ หรือ วันหมดอายุและวันที่ผลิตสำหรับสินค้าเพื่อการบริโภค หากเป็นไปได้ ควรมองหาช่องทางการซื้อสินค้าผ่านทางเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ ซึ่งมักจะมีนโยบายการันตีคืนเงินกรณีไม่ได้รับสินค้า หรือ กรณีสินค้าที่ได้รับบกพร่องด้านคุณภาพ เขียนไว้บนเว็บไซต์อย่างชัดเจน เพื่อมอบความเชื่อมั่นและความคุ้มครองแก่ผู้บริโภค

3. ทำความรู้จักร้านค้าออนไลน์ ดูตัวตนและความน่าเชื่อถือของร้านค้า การซื้อสินค้าจากร้านค้าที่มีหน้าโฮมเพจเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซเต็มรูปแบบ นอกเหนือจากจะอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆให้แก่ลูกค้าได้มากกว่าแล้ว ยังเป็นส่วนสะท้อนความตั้งใจในการทำธุรกิจออนไลน์ได้เป็นอย่างดี เพราะการช้อปปิ้งซื้อสินค้าจากร้านค้าออนไลน์ที่มีหน้าร้านเป็นเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ ช่วยยืนยันได้ถึงตัวตนและแหล่งที่มาของสินค้าได้ ตลอดจน วันที่เริ่มเปิดร้านค้า จำนวนสินค้า และการบริการหลังการขาย เป็นต้น

4. เลือกรูปแบบการชำระเงินที่ตรงสไตล์คุณ การช้อปปิ้งผ่านเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซเต็มรูปแบบนั้นมักจะมีบริการชำระเงินที่หลากหลายรองรับความต้องการของลูกค้าไว้อย่างครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็น บัตรเครดิต หรือ บัตรเดบิต ที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าได้อย่างสะดวก รวดเร็ว การโอนเงินผ่านอินเทอร์เน็ต ทั้ง Paysbuy หรือ บริการธนาคารทางอินเทอร์เน็ตของธนาคารต่างๆ การชำระเงินสดปลายทางเมื่อสินค้าส่งถึงมือ (Cash on Delivery)  หรือ อาจเลือกชำระผ่านช่องทางออฟไลน์ที่คุ้นเคยอย่างเครื่องเอทีเอ็ม หรือ จุดบริการเคาน์เตอร์เซอร์วิสต่างๆ ด้วยการสั่งพิมพ์เอกสารแล้วนำไปชำระด้วยบาร์โค้ด

 

5. สำรวจโปรโมชั่นให้ครบแบบนักช้อปมือโปร จากฟีด (Feed) สินค้าที่คุณสนใจบนโซเชียลเน็ตเวิร์คต่างๆ หากมีลิงก์ให้คลิกกลับมาที่หน้าร้านค้าบนเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซเมื่อไหร่ อย่าลืมมองหาโปรโมชั่นเสริม ซึ่งโดยปกติแล้วเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซจะร่วมมือกับพันธมิตรต่างๆ เพื่อมอบสิทธิประโยชน์ให้แก่ลูกค้า อาทิ โค้ดส่วนลดพิเศษ ของแถม คูปองต่างๆ ตลอดจน ทางเลือกในการผ่อนชำระด้วยบัตรเครดิตจากธนาคารต่างๆ ซึ่งยิ่งตอกย้ำได้ดีว่าเหตุใดบัตรเครดิตจึงเป็นรูปแบบการชำระเงินเพื่อซื้อสินค้าออนไลน์ยอดนิยมที่ผู้คนทั่วโลกนิยม เพราะไม่เพียงมีสถาบันการเงินเป็นคนกลางทำหน้าที่พยานยืนยันการชำระเงิน พร้อมระบุวันและเวลาอย่างชัดเจน แต่ธนาคารมักจะมีโปรโมชั่นพิเศษต่างๆมาเสริมให้แก่ลูกค้าอีกด้วย

 

6. สมัครสมาชิกก่อนซื้อเพื่อสิทธิประโยชน์ที่มากกว่า หากพบว่าเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซดังกล่าวมีระบบสมาชิกให้บริการอยู่แล้ว เพราะการมีระบบสมาชิกย่อมหมายสิทธิประโยชน์ที่มากกว่าเฉพาะสมาชิกที่แลกมาด้วยระยะเวลาการสมัครไม่กี่นาที ทั้งยังสะดวกและง่ายต่อการสื่อสารกับร้านค้าหรือเว็บไซต์ได้อย่างฉับไวเพียงแค่อ้างอิงข้อมูลหรือหมายเลขสมาชิก  เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซชั้นนำในโลกอย่างราคูเท็นจึงมีโปรแกรมสมาชิกเพื่อให้สิทธิประโยชน์ที่มากกว่าแก่นักช้อปออนไลน์จากทั่วโลก อาทิ โปรแกรมสะสมแต้มทุกยอดการซื้อครบ 100 บาทบนเว็บไซต์ราคูเท็นตลาดดอทคอม มอบแต้มสะสม “ราคูเท็น ซูเปอร์พอยท์ (Rakuten Super Points)” 1 แต้มสำหรับใช้แทนเงินสด 1 บาทในการซื้อครั้งต่อไป รวมถึง ส่วนลดเพิ่มเติมเฉพาะสมาชิก และสิทธิพิเศษอื่นๆ

 

7. รอรับสินค้าอย่างไรสบายใจหลังช้อป ภายหลังจากทำรายการสั่งซื้อสินค้าพร้อมชำระเงินเสร็จสิ้นก็เข้าสู่ระยเวลาการรอคอย โดยปกติระยะเวลาการส่งสินค้ามีตั้งแต่ 1-7 วันขึ้นอยู่กับรูปแบบการชำระเงินและการส่งสินค้าที่ท่านเลือก อาทิ ท่านที่เลือกชำระเงินด้วย Cash on Delivery เหมาะสำหรับท่านที่ต้องการใช้สินค้าโดยด่วนได้วันทำการรุ่งขึ้น เป็นต้น หากยังไม่ได้รับสินค้าภายในระยะเวลาดังกล่าว ได้เวลาที่นักช้อปควรเข้าไปตรวจสอบสถานะการสั่งซื้อบนระบบ หรือ เทคโนโลยีเดี๋ยวนี้ เปิดเราให้สามารถติดต่อร้านค้าหรือผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆได้มากมาย ทั้ง Facebook Twitter รวมถึงการส่งอีเมล เพื่อลดเวลาการรอคอย และ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายจากการโทรศัพท์ไปสอบถาม

8. รีวิวหรือให้คะแนนร้านค้าหลังช้อป จะดีแค่ไหนหากนักช้อปออนไลน์สามารถเห็นคำยืนยัน/คำแนะนำจากนักช้อปท่านอื่นๆให้มั่นใจก่อนช้อป ธุรกิจอีคอมเมิร์ซสมัยใหม่จึงให้ความสำคัญกับฟังก์ชั่นรีวิวร้านค้า เพื่อสร้างความมั่นใจในการช้อปสินค้าในรูปแบบของการบอกต่อ ทำให้นักช้อปออนไลน์ทุกคนมีส่วนช่วยเพิ่มความมั่นใจในการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ให้กับเพื่อนนักช้อปด้วยกัน ด้วยการให้ความเห็นต่อร้านค้าบนบริการรีวิวร้านค้า ซึ่งมีไว้สำหรับทุกร้านค้าบนราคูเท็นตลาดดอทคอม ไม่ว่าจะเป็นคำแนะนำ คำติชมร้านค้า หรือแม้แต่รีวิวสินค้าที่ประทับใจ และพิเศษสุดสำหรับสมาชิกเมื่อรีวิวร้านค้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว ยังได้รับแต้มใช้แทนเงินสดทันที 5 แต้ม เพื่อใช้เป็นส่วนลดในการช้อปปิ้งครั้งต่อไป


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line