วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

ข่าวดีผู้ส่งออกผลไม้ไทย ท่าเรือฝางเฉิงก่าง ผ่านตรวจแล้ว

by Smart SME, 19 มีนาคม 2558

        ผู้ประกอบส่งออกผลไม้ไทยมีเฮ สำนักงานควบคุมคุณภาพและกักกันโรคแห่งชาติจีน อนุมัติ ด่านท่าเรือฝางเฉิงก่างผ่านการตรวจและรับรองว่ามีความความพร้อมสำหรับนำเข้าผลไม้จากต่างประเทศ โดยสินค้าจากไทยผ่านท่าเรือฝางเฉิงก่างจะใช้เวลาเพียง 5 วันเท่านั้น

        เป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับผู้ประกอบการส่งออกผลไม้ เมื่อด่านท่าเรือฝางเฉิงก่างผ่านการตรวจและรับรองว่ามีความพร้อมสำหรับนำเข้าผลไม้จากต่างประเทศ ซึ่งหลังจากผ่านการตรวจสอบแล้ว จะสามารถนำเข้าผลไม้จากประเทศอาเซียนโดยตรง เช่น ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ รวมถึงผลไม้จากทาง ยุโรปอเมริกา อเมริกาใต้ (ชิลี) และแอฟริกา (แอฟริกาใต้) เพราะฝางเฉิงก่างเป็นเมืองชายฝั่งทะเล ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเขตฯ กว่างซี โดยทิศใต้ติดกับอ่าวเป่ยปู้ ทิศตะวันตกติดกับเวียดนาม และเป็นเมืองเดียวของจีนที่มีทำเลที่ตั้งติดกับประเทศอาเซียนทั้งทางบกและทางทะเล

        ทั้งนี้ท่าเรือฝางเฉิงก่างเป็นด่านทางทะเลแห่งแรกที่ได้รับสิทธิในการนำเข้าผลไม้จากต่างประเทศ และเป็นด่านนำเข้าผลไม้แห่งที่ 3 ของกว่างซี เพราะท่าเรือฝางเฉิงก่างมีทำเลใกล้กับอาเซียนมากที่สุดระยะเวลาการขนส่งผลไม้จึงสั้นลง ดังนั้นการนำเข้าผลไม้จากท่าเรือฝางเกิงก่าง จึงจะมีความสดใหม่ เนื่องจากมีระยะเวลาในการส่งสินค้าสั้นลง โดยสินค้าจะถูกกระจายไปในพื้นที่เขตฯ กว่างซี และภาคตะวันตกเฉียงใต้ รวมถึงภาคกลางตอนล่างของประเทศจีน

         ฝางเฉิงก่างมีท่าเรือที่มีจุดเด่นคือ เป็นท่าเรือน้ำลึก มีทรายน้อย ระยะทางยาว กำบังลมได้ น้ำทะลไม่เป็นน้ำแข็งในฤดูหนาว  และระยะทางการขนส่งไปยังประเทศอาเซียนสั้นกว่าการขนส่งจากท่าเรือในมณฑลกวางตุ้ง รวมทั้งสามารถเดินเรือไปยังท่าเรือ 250 แห่งใน 70 กว่าประเทศ ท่าเรือฝางเฉิงก่าง จึงเป็นท่าเรืออันดับหนึ่งของเขตฯ กว่างซี และมีขนาดใหญ่ที่สุดในภาคตะวันตกของจีน อีกทั้งยังเหมาะที่จะเป็นประตูสู่ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เนื่องจากมีการคมนาคมที่สะดวกทั้งทางน้ำและทางบก

         ปัจจุบัน มีบริษัทขนส่งสินค้าทางทะเลระหว่างท่าเรือฝางเฉิงก่างและไทย 2 บริษัท  คือ บริษัท SITC Container Lines (Shanghai) Co.,Ltd. และ บริษัท China Ocean Shipping Agency Co.,Ltd. (Fangchenggang Branch) โดยใช้เวลาเดินทางระหว่างไทยและท่าเรือฝางเฉิงก่างประมาณ 5 วัน สั้นกว่าการขนส่งไปยังท่าเรือในมณฑลกวางตุ้งที่ใช้เวลา 7 - 9 วัน  

สาธารณรัฐประชาชนจีน สคร. หนานหนิง


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line