วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

ทำอย่างไรให้พนักงานรีเฟรชตัวเองตลอดเวลา

by Smart SME, 20 เมษายน 2558

         กฎหมายเป็นเรื่องละเอียดอ่อน สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็ก ที่ยังไม่เข้ารูปแบบ มหาชน ควรศึกษาระบบกฎหมายและการกำหนดให้บุคลากรอยู่ในข้อบังคับ เพื่อให้มีความเป็นระบบระเบียบ และสอดคล้องกับการทำงานได้ นำไปสู่การก้าวหน้าในระดับที่สูงขึ้น

        กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงาน เป็นกฎหมายที่บัญญัติถึงสิทธิและหน้าที่ระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง โดยกำหนดมาตรฐานขั้นต่ำในการใช้แรงงานและการจ่ายค่าตอบแทนในการทำงาน ซึ่งประกอบไปด้วยกฎหมายว่าด้วยแรงงานสัมพันธ์ กฎหมายว่าด้วยพนักงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ กฎหมายความปลอดภัยในการทำงาน

        ช่วงเวลาในการทำงาน นายจ้างต้องประกาศกำหนดเวลาการทำงานในแต่ละวันต้องไม่เกินวันละ 8 ชั่วโมง ในหนึ่งสัปดาห์ต้องไม่เกิน 48 ชั่วโมง ไม่รวมเวลาพัก สำหรับเวลาพัก นายจ้างต้องกำหนดเวลาพักไม่น้อยกว่าวันละ 1 ชั่วโมง ทั้งนี้จากหลักสูตร The Secrets to Successful Restaurant Chain รุ่นที่ 2 คุณNitiruj Atipatdhanapong ได้สอนทริค ๆ ดีในการเรียนการสอนว่า “ในช่วงเวลาพักของลูกจ้างนั้น สามารถพักได้ตั้งแต่ 1 ชั่วโมงขึ้นไป นายจ้างสามารถให้ลูกจ้างพัก 2 ชั่วโมง หรือมากกว่านั้นก็ได้ แต่หากนายจ้างให้พักเกิน 2 ชั่วโมงขึ้นไปต้องจ่ายค่าจ้างในชั่วโมงที่ 3 ให้กับลูกจ้างเป็นชั่วโมงการทำงานปกติ หรือในกรณีร้านอาหารที่ต้องมีลูกจ้างหมุนเวียนให้บริการลูกค้าตลอดเวลา สามารถแบ่งช่วงเวลาพักเป็นครั้งละ 30 นาทีได้ ในกรณีของ ร้านไอศครีมแห่งนึง ซึ่งธีมของร้านตั้งแต่เฟอร์นิเจอร์ จนถึงพนักงาน จะแสดงถึงความสดชื่น พนักงานทุกคนสวยน่ารักสมวัย โดยร้านไอศครีมแห่งนี้ใช้วิธีแบ่งช่วงเวลาพักของพนักงานเป็น ครึ่งละครึ่งชั่วโมง ทำงาน 4 ชั่วโมง แล้วพักครึ่งชั่วโมง เพราะเขาเชื่อว่า การพัก 2 ครั้งต่อวันพนักงานจะมีเวลาไป รีเฟรช ตัวเอง และกลับมาทำงานได้อย่างสดชื่นอีกครั้งนั่นเอง”

        สำหรับวันหยุดต้องมีระยะห่างไม่เกิน 6 วันใน 1 สัปดาห์วันหยุดตามประเพณีปีนึงต้องไม่น้อยกว่า 13 วันรวมวันแรงงาน ห้ามใช้วันสภาปนาบริษัทเป็นวันหยุดไม่ได้ถ้าหยุดคือทางบริษัทหยุดเองไม่เกี่ยวกับกฎหมาย ในกรณีหากนายจ้างไม่สามารถกำหนดวันหยุดตรงตามประเพณีได้ สามารถให้หยุดชดเชยหลังจากประเพณีผ่านไปแล้วได้

         การจ่ายค่าตอบแทนเป็นไปตามกฎหมายกำหนดพนักงานต้องได้รับสวัสดิการอย่างถูกต้อง ส่วนเรื่องวันลากิจลาป่วย ลาคลอด และลาอื่น ๆ สามารถทำได้แต่ในส่วนนี้ใน หลักสูตร The Secrets to Successful Restaurant Chain รุ่นที่ 2 คุณ Nitiruj ได้เสนอทริคเพิ่มอีกมากมายที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการบริหารลูกจ้างได้อย่างราบรื่น อีกหนึ่งทริคที่หน้าสนใจคือเนื้อหาเรื่องค่าตอบแทน นอกจากจะให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนดแล้ว ยังต้องทำการเปรียบเทียบกับร้านอื่น ๆ ที่ทำธุรกิจในลักษณะเดียวกัน ซึ่งแต่ละร้านในแต่ละหน้าที่จะมีความแตกต่างกัน อาทิ พนักงานเสริฟ และพนักงานในครัว จะได้รับค่าตอบแทนที่ต่างกันเล็กน้อย เนื่องจากความยากง่ายในการทำงานต่างกัน เป็นรายละเอียดเล็ก ๆ ที่ผู้ประกอบการควรหึความสนใจ เพราะปัญหาเล็ก ๆ เหล่านี้สามารถทำลายธุรกิจใหญ่โตของคุณได้ง่าย ๆ ดังคำกล่าวที่ว่า “ไม่มีใครสะดุดภูเขาล้ม มีแต่สะดุดก้อนหินล้ม”


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line